Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/03/2014, 09:30 AM

Hầu hết bị cáo vụ ‘nhân bản xét nghiệm’ được hưởng án treo

Hôm nay, TAND Hà Nội xét xử 9 cán bộ y tế trong vụ in khống kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Nguyên giám đốc Nguyễn Trí Liêm chỉ bị cảnh cáo và trong 8 bị cáo còn lại có trưởng khoa xét nghiệm chịu 12 tháng tù giam.

Từ Bệnh viện quận 7, TP HCM về thẳng nhà ở xã Bình Hưng, Bình Chánh chỉ gần 8 km, song để cắt đuôi người truy đuổi, kẻ bắt cóc bé trai đã vạch ra hành trình lắt léo với 5 chặng xe dài hơn 27 km.

Cụ thể, đại diện VKS đề nghị TAND Hà Nội phạt bà Vương Thị Kim Thành (bác sĩ, trưởng Khoa xét nghiệm) mức án 15-18 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh, 5 cấp dưới của bà Thành bị đề nghị mức án 12-15 tháng tù treo gồm: Nguyễn Thu Trang (kỹ thuật viên hợp đồng), Nguyễn Thị Ngà (kỹ thuật viên hợp đồng), Nguyễn Thị Hồng Nhung (kỹ thuật viên hợp đồng), Vương Thị Lan (nhân viên), Nguyễn Đồng Sơn (kỹ thuật viên hợp đồng). Riêng bị cáo Nguyễn Thị Xuyên (kỹ thuật viên) là 12-15 tháng tù cải tạo không giam giữ.

Ở vai trò quản lý, bị quy tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ông Nguyễn Trí Liêm (nguyên giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức) đối mặt với mức án đề nghị 12-15 tháng tù cải tạo không giam giữ. Bị cáo Nguyễn Thị Nhiên (phó giám đốc) từ 15 đến 18 tháng cải tạo không giam giữ.

VKSND Hà Nội cáo buộc, ngày 1/8/2012 đến 31/5/2012, 7 bị cáo Thành, Trang, Ngà, Nhung, Lan, Sơn, Xuyên đã thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy trình. Họ làm xét nghiệm một mẫu máu sau đó in thành nhiều bản để trả cho bệnh nhận và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế gần 800 kết quả xét nghiệm khống, gây thiệt hại cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức hơn 16,5 triệu đồng.

Theo cơ quan công tố, thiệt hại vật chất của vụ án không lớn, quá trình điều tra chưa phát hiện các kết quả trên được dùng vào việc điều trị, chưa xác định có bệnh nhân nào bị tổn hại về sức khỏe do sử dụng kết quả trùng. Tuy nhiên sai phạm các bị cáo đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y tế, gây hoài nghi và giảm lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ y bác sĩ và gây dư luận xấu trong xã hội.

Theo lời khai số tiền thu lợi bất chính từ việc “nhân bản kết quả xét nghiệm” được đưa về bệnh viện và chia vào khoản hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ, nhân viên.

Tại phiên tòa hôm nay, người có công đưa sự việc này ra ánh sáng là chị Hoàng Thị Nguyệt (nhân viên khoa xét nghiệm) cho biết đã rất khó khăn mới phát hiện sai phạm của các bị cáo. Chị đã liên tục báo cáo giám đốc, phó giám đốc và sếp tại bệnh viện nhưng không được lắng nghe và có biện pháp can thiệp ngăn chặn việc in khống kết quả xét nghiệm.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Văn Yên (Phó giám đốc) cho rằng ông rất đau xót khi vụ án này xảy ra, cho thấy sự ấu trĩ của các bị cáo. Đây là “bài học lớn, bài học xương máu” của ngành.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, ông Đoàn Thị Trường, cho biết đã đơn vị hoàn trả hơn 16,5 triệu đồng các bị cáo thu bất chính được từ việc “nhân bản xét nghiệm” cho Bảo hiểm xã hội. Do các xét nghiệm khống không được dùng để chữ bệnh, sự việc không gây hậu quả lớn nên ông đề nghị HĐXX có mức án khoan hồng với các bị cáo.

Tại phiên làm việc chiều nay, HĐXX cho rằng, bà Vương Thị Kim Thành (Trưởng khoa xét nghiệm), Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Xuyên đã lợi dụng chức vụ được giao để làm không đúng, không được phép khi xét nghiệm.

Những người này đã làm xét nghiệm một mẫu máu sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm trả cho bệnh nhân để đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế. 8 người đã thực hiện gần 25.000 xét nghiệm huyết học, trong đó hơn 1.500 kết quả xét nghiệm bệnh nhân nội trú và bệnh nhân ngoại trú trùng nhau (một mẫu bệnh phẩm trùng nhiều nhất là 4 kết quả và trùng ít nhất là 2 kết quả).

Trong vụ án, bà Thành bị xác định là người đứng đầu khoa xét nghiệm, phải chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét tới việc bà này có nhiều đóng góp cho bệnh viện, từng được thưởng giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương.

Các bị cáo Sơn, Trang, Nhung, Ngà, Xuyên, Lan trực tiếp in khống kết quả xét nghiệm máu. Những bị cáo này đa phần là nhân viên hợp đồng, nên phải chịu sự sai bảo của người đứng đầu khoa.

Sai phạm trên xảy ra trong một thời gian dài, với vai trò là Giám đốc bệnh viện nhưng ông Nguyễn Trí Liêm đã không quản lý sát sao, thể hiện sự buông lỏng, không thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ được giao, không phát hiện ra những sai phạm có hệ thống, diễn ra trong thời gian dài tại khoa xét nghiệm.

Mặc dù ông Liêm cho rằng đã quản lý hết khả năng, trách nhiệm của giám đốc chỉ liên quan đến hành chính song, HĐXX cho rằng hành vi đó là thiếu tinh thần trách nhiệm. Cùng hành vi với ông Liêm còn có Phó giám đốc Nguyễn Thị Nhiên.

Trong lời nói sau xung, ông Liêm đã gửi lời xin lỗi đến người dân, lãnh đạo các cấp, và mong được khoan hồng để tiếp tục cống hiến. Ông này cũng đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo vụ án để tránh bỏ lọt tội phạm, oan người vô tội; xin giảm nhẹ cho những nhân viên trẻ tuổi cấp dưới cùng đứng trước vành móng ngựa với mình.

Sau hơn một giờ tuyên án, HĐXX đã phạt bà Thành 12 tháng tù giam, do vi phạm nhiều lần và có vai trò đầu vụ; các bị cáo Lan, Xuyên, Sơn, Nhung, Trang, Ngà được hưởng mức án treo từ 6 đến 8 tháng; Ông Liêm bị cảnh cáo tại toà, còn bà Nhiên bị phạt 10 tháng cải tạo không giam giữ.

Việt Dũng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.