Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/02/2020, 14:32 PM

Hành vi sản xuất khẩu trang y tế giả: Đủ yếu tố sẽ xử lý hình sự

(NTD) – Việc sản xuất khẩu trang bằng lõi giấy vệ sinh, cơ quan chức năng có thể xem xét dưới góc độ hành vi sản xuất hàng giả, kém chất lượng với mức phạt tiền 50 - 60 triệu đồng và quá trình điều tra nếu xác định đủ yếu tố sẽ xử lý hình sự bị phạt tù từ 1 năm đến 15 năm, Luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết.

Mới đây, qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang giả, có lõi làm từ giấy vệ sinh. Cụ thể, ngày 13/2, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Công an thành phố Hà Nội kiểm tra bất ngờ cơ sở sản xuất khẩu trang thuộc Công ty TNHH Việt Hàn (tại địa chỉ Khôn Thôn, Minh Cường, Thường Tín, Hà Nội).

863467371942276316645168314581592953585664n-158158
Công ty TNHH Việt Hàn có hành vi sản xuất khẩu trang y tế giả, cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ nhiều khẩu trang được làm từ giấy vệ sinh

Trước cơ quan chức năng, người đàn ông tên Nguyễn Văn Long (thợ kỹ thuật của Công ty TNHH Việt Hàn) cho biết, trước đó đã mua một cuộn giấy vệ sinh với trọng lượng 40kg từ Bắc Ninh đem về cơ sở ở xã Minh Cường. Số giấy này được đưa vào máy để sản xuất thành khẩu trang 4 lớp thay cho lớp vải kháng khuẩn.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV báo Người tiêu dùng, Luật sư Diệp Năng Bình  (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, kinh doanh khẩu trang là loại hình kinh doanh có điều kiện, đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người đã được quy định tại Nghị định 36/2016/NĐ-CP. Đơn vị này có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng đối với hành vi này và buộc tiêu hủy các sản phẩm này.

75e435f1058797.img
Luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ với PV

Việc sản xuất khẩu trang lõi giấy vệ sinh cơ quan chức năng có thể bị xem xét dưới góc độ hành vi sản xuất hàng giả, kém chất lượng mức phạt tiền 50 - 60 triệu đồng. Quá trình điều tra, nếu cơ quan chức năng xác định đủ yếu tố để xử lý hình sự theo quy định điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả thì sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 15 năm.

Pháp nhân thương mại phạm tội quy định tại điều này, thì bị phạt 1 - 9 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng đến 3 năm hoặc bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

Cũng liên quan đến hành vi sản xuất hàng trăm nghìn sản phẩm khẩu trang y tế được làm giả từ các loại giấy vệ sinh thay cho lớp kháng khuẩn, ông Chu Xuân Kiên – Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, thông tin, đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Bởi lẽ, việc sản xuất khẩu trang phải có lớp kháng khuẩn để ngăn chặn vi khuẩn nhưng giờ giá trị kháng khuẩn lại không có thì nguy cơ là vi khuẩn sẽ xâm nhập vào.

Cũng trong ngày 13/2, Tổng cục quản lý thị trường cũng công bố kết quả xác minh 143.000 chiếc khẩu trang trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hà Nội, cho thấy toàn bộ số khẩu trang này là giả, không đạt yêu cầu về chất liệu theo TCVN 8389-1:2010.

Tổng cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua các loại khẩu trang y tế tại các điểm bán hàng, các trung tâm y tế uy tín, tránh mua bán tràn lan bằng các quảng cáo trên mạng xã hội. Để tránh mua phải khẩu trang giả, khẩu trang không đạt tiêu chuẩn.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.