Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 02/10/2016, 10:57 AM

Hành trình trốn chạy 3.000 ngày dưới “vỏ bọc” người chết

(NTD) - Mưu sát chồng không thành, người đàn bà ấy bị bắt và kết án. Nhưng, lợi dụng kẽ hở của pháp luật, thị đã lẩn trốn gần chục năm trời. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”, hành trình tội lỗi của người đàn bà đầy mưu mẹo ấy đã kết thúc sau hơn 3.000 ngày bỏ trốn.

14
 

Cả giận mất khôn vì bữa cỗ

Tôi gặp lại Nguyễn Thị Lan (SN 1966, trú quán tại thôn Làng Bạc, xã Xuân Quang, Bảo Thắng, Lào Cai) tại trại tạm giam Quyết Tiến, Bộ Công an. Không còn vẻ mặt hốc hác, ánh nhìn sâu thăm thẳm như khi mới bị bắt sau khi trốn chạy hàng nghìn ngày, thay vào đó, vẻ mặt của Lan đã bình thản hơn. Có lẽ, những ngày thụ án đã làm cho tâm tư của Lan được thanh thản, không còn lo sợ và nỗi day dứt về tội lỗi cũng đã bớt đi phần nào.

Nguyễn Thị Lan nói về việc làm trước kia của mình: “Khi vào đây thụ án, tôi đã nhận thấy tội lỗi của mình là sai. Trước kia, sợ phải đi tù nên tôi trốn chạy, nhưng vào đây thấy chị em đối xử với nhau rất tốt, cán bộ quản giáo cũng quan tâm động viên nên tôi đã lấy lại được tinh thần, yên tâm cải tạo”.

Ngược thời gian gần 30 năm về trước, Nguyễn Thị Lan khi đó là một thôn nữ hay lam hay làm và có nhiều người theo đuổi. Thấy anh C (người dân tộc Tày, sống cùng bản) là người thật thà, chất phác, Lan nhận lời về làm vợ. Lấy nhau được vài năm, vợ chồng Lan sinh liền 2 đứa con cả trai lẫn gái. Cả gia đình chỉ biết trông vào mấy mảnh nương cằn, bữa đói nhiều hơn bữa no. Một phần do thiếu hụt về kinh tế, phần do anh C hay rượu chè nên cuộc sống gia đình vì thế vô cùng ngột ngạt.

Theo hồ sơ điều tra, ngày 23.2.2004, do không có nước dùng nên vợ chồng Lan quyết định đào giếng trong vườn nhà. Anh C đứng dưới hố múc đất, còn Lan ở trên bờ bê đất vận chuyển. Đến gần trưa, vừa đói vừa mệt, hai vợ chồng bắt đầu quay ra cãi nhau. Bực mình, anh C tuyên bố không cho Lan và các con đi dự đám cưới con chị gái Lan.

Uất ức vì không được đi dự cưới, lại bị chồng đe đánh nên Lan thả ngay chiếc xô đất nặng xuống đầu chồng. Sau đó, Lan chạy đến đống đất đá gần đó bê từng hòn đá to ném liên tiếp xuống giếng. May có người hàng xóm mang bánh sang cho nên anh C vội vàng kêu cứu và được kéo lên khỏi giếng. Thấy mọi người đưa chồng đi cấp cứu, Lan bỏ chạy. Giám định pháp y cho kết quả, anh C bị đa vết thương phần mềm vùng đầu, đứt gân ngón tay, tỉ lệ thương tật 15%.

Hành trình 3.000 ngày trốn chạy

15
Nguyễn Thị Lan lúc mới bị bắt và lúc tại trại giam.

Ngày 18.8.2004, TAND tỉnh Lào Cai phạt Nguyễn Thị Lan 6 năm tù giam về tội “Giết người”. Chỉ 3 ngày sau khi tòa tuyên án, anh C đã có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho Lan. Nguyễn Thị Lan cũng gửi đơn xin giảm án.

Xét thấy Lan đang phải nuôi con nhỏ nên cơ quan chức năng đã cho phép Lan được tại ngoại để chờ xét xử phúc thẩm. Lợi dụng điều này, Lan đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 12.12.2004, cơ quan công an đã ra lệnh truy nã số 07 đối với Nguyễn Thị Lan. Mặc dù đã mở nhiều đợt truy lùng, tìm kiếm, tuy nhiên suốt một thời gian dài sau đó, cơ quan chức năng vẫn không lần ra được tung tích của Lan.

Để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, Nguyễn Thị Lan bỏ trốn đến Lạng Sơn. Chỉ 10 ngày sau khi có mặt ở đây, Lan đã tìm cho mình một tấm chồng mới. Người này là Vũ Văn L (SN 1966) ở Cao Lộc, Lạng Sơn. L từng có mối quen biết và qua lại với Lan từ trước, do vậy khi Lan tìm đến đây L đã cưu mang và che chở cho Lan. L là một đối tượng nhiều lần ra tù vào tội, vợ chết và có 3 người con riêng. Có một điều trùng hợp là người vợ đã qua đời của L cũng có tên là Lan, do vậy khi về sống cùng chồng mới tại Cao Lộc, Lạng Sơn, Nguyễn Thị Lan đổi luôn tên mình thành Hoàng Thị Lan - tên người vợ cũ của L - đồng thời kéo L về vùng Bắc Giang sinh sống và che giấu hành tung của mình. Hai năm sau ngày có chồng mới, Lan sinh thêm một đứa con. Tuy nhiên, do sợ bị bắt nên dù đã tạo cho mình một vỏ bọc mới và đã đàng hoàng đăng ký hộ khẩu tại Bắc Giang nhưng vợ chồng Lan liên tục đi làm thuê ở xa, khi thì Hưng Yên, khi Bắc Giang, lúc lại ở Quảng Ninh...

Trong quá trình phá án, các trinh sát phát hiện một người có mẹ tên là Lan ở thôn Thượng, xã Đồng Việt, huyện Yên Dũng, Bắc Giang. Thế nhưng, người này không phải là Nguyễn Thị Lan mà là Hoàng Thị Lan, quê gốc ở Lạng Sơn. Xác định đối tượng Lan có thể đã thay tên đổi họ, các trinh sát lập tức về Lạng Sơn xác minh và phát hiện ra sự thật, người mang tên Hoàng Thị Lan thật đã chết trước đó còn người mang tên Hoàng Thị Lan hiện tại chính là Nguyễn Thị Lan.

Với đầy đủ chứng cứ có được, các trinh sát nhận định, có thể Lan đã nghe ngóng thấy sự xuất hiện của cơ quan công an nên bỏ trốn. Tổ công tác quyết định gặp những người thân của Nguyễn Thị Lan để tuyên truyền, vận động đối tượng ra đầu thú. Biết mình bị lộ thân phận và không còn đường trốn thoát, ngày 6.10.2013, Nguyễn Thị Lan đã đến Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang đầu thú, sau đó được di lý về Lào Cai thụ án, kết thúc hơn 3.000 ngày chạy trốn dưới tên tuổi của một người chết.

Lan bảo, gây án xong, vì sợ phải đi tù, con cái không nơi nương tựa nên Lan mới bỏ trốn. Đến khi bỏ trốn rồi thì không “quay đầu” lại được nữa. Trong suốt khoảng thời gian đó, gia đình xảy ra bao nhiêu biến cố, cha mẹ già yếu mà Lan vẫn phải cắn răng không dám quay về. Tại những nơi người đàn bà này từng tá túc trong khi trốn nã, mọi người thấy Lan chất phác, thật thà, cần cù lao động nên ai cũng quý mến, thương cảm; không ai nghi ngờ gì về thân phận của Lan, thậm chí đến cả khi Lan bị bắt, nhiều người vẫn không tin Lan là tội phạm bị truy nã toàn quốc về tội “Giết người”.

Giờ đây, khi thụ án tại trại giam , Lan bảo: “Nay, nỗi lo bị bắt với những ám ảnh về quá khứ không còn đè nặng hàng đêm nữa, tôi sẽ cố gắng chuyên tâm vào cải tạo cho tốt để mong sớm trở về đoàn tụ với gia đình”. Kết thúc câu chuyện, Lan nhắn nhủ: “Nếu nhà báo có dịp thì hãy nhắn với chồng tôi rằng, “hãy cố chăm sóc con cái cho tốt, chờ ngày tôi về đoàn tụ””. Nói rồi, Lan bước đi theo quản giáo về buồng giam. Giá như người đàn bà này nhận thấy tội lỗi sớm hơn thì chắc chị đã không có những bước chân nặng nề như vậy.

Nguyễn Khang

NTD So 68 (266)_Page_20
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.