Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/04/2018, 14:57 PM

Hãng ZTE của Trung Quốc “có thể gây hại cho an ninh nước Anh”

(NTD) - Ngày 17/4, Cơ quan quản lý giám sát an toàn mạng của vương quốc Anh vừa xác nhận đã đưa ZTE - một trong các công ty quốc doanh hàng đầu của Trung Quốc, vào sổ đen. Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NCSC) viết cho các nhà cung cấp dịch vụ di động của Anh, cảnh báo rằng việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ của ZTE có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

 

Diễn biến mới xảy ra cùng lúc với việc chính phủ Hoa Kỳ ra lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ bán các thành phần, thiết bị của công ty có trụ sở chính tại Thâm Quyến này. ZTE hiện chưa có phản ứng gì.

"Việc nêu ra những nguy cơ gây hại cho an ninh quốc gia của Anh là hoàn toàn thích hợp và cũng là một phần bổn phận của NCSC, và chúng tôi đưa ra những lời khuyên dựa trên chuyên môn kỹ thuật của mình" - Giám đốc kỹ thuật, Tiến sỹ Ian Levy, của cơ quan này nói trong một tuyên bố - "NCSC đánh giá rằng các rủi ro an ninh quốc gia phát sinh từ việc sử dụng các thiết bị hoặc dịch vụ của ZTE trong hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông hiện nay của Anh là điều không thể coi nhẹ".

ChinaZTE1
 Lời cảnh báo sẽ ảnh hưởng tới các nỗ lực của hãng ZTE trong việc bán cơ sở hạ tầng và những thiết bị 5G (Ảnh: Getty)

Được biết, BT - hãng viễn thông quốc gia Anh, đã thiết lập quan hệ hợp tác trong nghiên cứu và phát triển với ZTE hồi năm 2011, và cũng đã phân phối các modem do ZTE sản xuất. Đến năm 2012, Ủy ban Tình báo thuộc Quốc hội Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng cả ZTE lẫn  Huawei - một hãng khác của Trung Quốc, đem lại mối đe dọa an ninh.

Theo tờ Financial Times - tiến sỹ Levy cũng nhắc tới Huawei - đối thủ của ZTE, trong một lá thư gửi cho ngành viễn thông Anh.

"Mạng viễn thông Anh đã có nhiều thiết bị do Huawei cung cấp" - ông viết - "Bổ sung thiết bị và dịch vụ mới từ một nhà cung cấp Trung Quốc nữa sẽ khiến việc kiểm tra hiện tại của chúng ta không hiệu quả".

Tổ chức quản lý NCSC là GCHQ cũng đã tiến hành việc kiểm tra các thiết bị của Huawei.

ChinaZTE2
Hãng ZTE cùng bán những thiết bị di động và các sinh phẩm máy tính khác cho nhiều người tiêu dùng (Ảnh: Getty)

Phát ngôn viên của Huawei đã từ chối bình luận về tình huống mới này. Việc Hoa Kỳ có hành động đối với ZTE phát sinh từ việc hãng đã bán thiết bị phần cứng và phần mềm của Mỹ cho một công ty dịch vụ viễn thông Iran - vi phạm lệnh trừng phạt mà Wahsington đưa ra.

Hồi năm 2017, ZTE đã nhận sai, và đã trả 890 triệu USD tiền phạt. Khi đó, hãng cũng hứa sẽ sa thải bốn nhân viên cao cấp và kỷ luật 35 người khác. Tuy nhiên, trong tháng 3, hãng thừa nhận tuy đã sa thải bốn quản lý cấp cao nhưng vẫn chưa thực hiện phần cam kết còn lại.

Liên quan đến chuyện Hoa Kỳ trừng phạt, sắp tới sẽ có một số công ty Trung Quốc bị “chiếu tướng”.

                                                                                                                                                                   Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.