Hàng tiêu dùng Thái Lan tràn ngập thị trường Tết

(NTD) - Nhờ lợi thế về giá cả cũng như chất lượng, mẫu mã nên hàng Thái Lan đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Hàng tiêu dùng Thái Lan phủ sóng dầy đặc

Thực tế hiện nay, trên khắp các tuyến phố, người ta không chỉ bắt gặp các cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan nhỏ lẻ nữa mà còn thấy hàng Thái xuất hiện tràn lan trong những siêu thị lớn, thậm chí đang tràn về các tỉnh lẻ. 

Điều đáng nói là, vài năm trở lại đây, ngoài siêu thị, cửa hàng, hàng Thái giờ còn xuất hiện nhan nhản trên vỉa hè các tuyến phố. Người tiêu dùng đi đường giờ có thể dừng xe lại để mua các hoa quả Thái như: mít, bòn bon, măng cụt, me, nhãn, xoài,... một cách dễ dàng với giá rẻ ngang với hoa quả Việt.

Hàng Thái Lan đang hiện diện trên tất cả các kênh phân phối ở thị trường Việt Nam nhờ chất lượng đảm bảo hơn hàng Trung Quốc, trong khi giá cả, mẫu mã đa dạng hơn các mặt hàng của châu Âu, Mỹ hay các nước khác trong khu vực. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp nhập khẩu hay chính các ông chủ Thái thường tung ra các chiêu khuyến mãi, đặc biệt là thời điểm sát Tết Nguyên đán.

thai lan
Hàng tiêu dùng Thái Lan rất đa dạng, phong phú

Anh Nguyễn Trung Nghĩa, chủ cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan ở Khâm Thiên (Đống Đa) cho biết đã mở cửa hàng kinh doanh hàng Thái 3 năm nay, thấy lượng khách ngày càng đông. Lượng hàng bán ra tại cửa hàng anh năm nay tăng gấp 2-2,5 lần năm trước.

“Năm 2015, do nhu cầu mua hàng Thái tăng cao lên tôi đã mở thêm hai chi nhánh ở Ba Đình và Hoàng Mai. Tôi cũng dự kiến năm nay sẽ mở tiếp 2-3 chi nhánh nữa tại Hà Nội, đồng thời cũng tìm kiếm thêm thị trường ở các tỉnh lẻ để mở rộng chuỗi cửa hàng chuyên đồ Thái”, anh Nghĩa nói.

Hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan rất đa dạng từ thực phẩm và đồ uống, hàng gia dụng, dệt may cho tới trang sức, hóa mỹ phẩm,... với giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của người dân Việt.

Ăn Tết toàn hàng Thái

Vừa mua xong mấy kg miến đậu xanh và miến khoai tây đậu xanh của Thái Lan với giá bán 30.000 đồng/gói tại cửa hàng chuyên bán đồ Thái, bà Trần Thu Hằng ở Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) khoe, hai vợ chồng bà mới đi tham quan được nửa khu hội chợ nhưng đã mua được cơ số thực phẩm, đồ gia dụng, bánh kẹo,... Tính ra, với từng này đồ, gia đình bà đã gần đủ dùng cho cả cái Tết sắp tới.

thai lan1
Thực phẩm Thái Lan được người tiêu dùng ưa chuộng bởi cả giá thành và chất lượng

Bà Hằng nhận xét, hàng Thái với hàng Việt chất lượng ngang nhau, đôi khi nhỉnh hơn một chút nhưng giá lại rẻ hơn, còn so với hàng Tàu thì khỏi phải nói.Vì thế, gần 3 năm nay, gia đình bà thường chọn mua hàng Thái về dùng.

“Như miến Thái tôi vừa ăn thử, vị ngon, ngọt, độ dai vừa phải khắc hẳn với miến Việt, trong khi đó, giá chỉ tương đương các loại miến đặc sản ở Việt Nam”, bà Hằng nói.

Tương tự, sau một hồi mua sắm trong siêu thị, chị Nguyễn Thị Năm ở Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Xác định sẽ mua hàng Thái ăn Tết nên tôi đã lên kế hoạch cần mua những gì, ăn những gì từ trước để hôm nay qua hội chợ mua luôn một thể cho tiện”.

Theo chị Năm, không tính đến các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, giầy dép của Thái bởi đã nổi tiếng vì chất lượng tốt, chị còn thấy các loại bánh kẹo của Thái ăn ngon mà giá cả phải chăng.

Nói xong, chị chỉ ngay vào đống đồ vừa mua được và khoe rằng, năm nay mâm cơm cúng Tết nhà chị toàn hàng Thái. Chị Năm vừa sắm một bộ bát đĩa Thái cho 10 người ăn, với giá 600.000 đồng, một loạt các loại bánh kẹo Thái chỉ từ 15.000-40.000 đồng/hộp tùy loại, rồi miến Thái, gạo Thái, các loại gia vị nấu của Thái,...

Tại một cửa hàng trên phố Chùa Láng (quận Đống Đa, Hà Nội), trái cây Thái Lan chiếm hơn nửa sạp hàng với các chủng loại phổ biến như sầu riêng, mít, dưa hấu, măng cụt, me, bưởi, xoài, nhãn… Giá các loại quả này phổ biến ở mức 30.000-80.000 đồng một kg.

Bà Vân - chủ cửa hàng này cho biết do nhu cầu của người tiêu dùng nên cuối năm bà nhập chủ yếu các loại trái cây Thái Lan về bán, giảm số lượng nhập từ Trung Quốc. "Hoa quả Thái Lan rất được lòng người tiêu dùng vì họ tin rằng nó an toàn, không độc hại, một số chỉ ngang giá với hàng Trung Quốc", bà Vân cho hay.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ hoàn toàn, hàng chở từ Thái Lan về Hà Nội hoàn toàn giống hàng chở từ Hải Phòng về Hà Nội. Trong khi đó, một lãnh đạo trong ngành nông nghiệp cũng cho biết, thời gian tới, dân Việt sẽ mua được thịt gà tươi của Thái ở Việt Nam giống như mua ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) bởi thịt gà vận chuyển từ Thái về Việt Nam chỉ mất 4 tiếng đồng hồ.

Trước thực trạng này, doanh nghiệp, người nông dân trong nước không còn cách nào khác phải nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản xuất, chủ động tìm kênh phân phối… để giữ vững và phát triển thị trường. Với rau quả ngoại ồ ạt vào Việt Nam, cơ quan chức năng cũng phải có trách nhiệm trong việc kiểm tra chất lượng của các lô hàng, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.