Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/12/2019, 12:55 PM

Hàng loạt sai phạm đất đai liên quan đến Công ty Lã Vọng

(NTD) - Kết luận thanh tra vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố đã chỉ ra nhiều sai phạm đối với hàng loạt dự án (DA) của Công ty CP Thương mại và dịch vụ Lã Vọng (Tập đoàn Lã Vọng) và các đơn vị thành viên khi thực hiện các DA trên địa bàn Hà Nội.

Trong kết luận việc thanh tra toàn diện các DA của Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên vừa công bố, TTCP chỉ ra loạt sai phạm. Đa số ở các DA này đều theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), do Công ty Lã Vọng, hoặc các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư. Nhưng hầu hết các DA này được chỉ định không qua đấu giá, sau đó doanh nghiệp (DN) dần sở hữu các khu đất ở đô thị lớn tại Hà Nội.

cty lã vọng
Dự án New House của Công ty Lã Vọng, tại huyện Quốc Oai (Hà Nội)

Cụ thể, DA Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng, theo TTCP, việc lựa chọn nhà đầu tư không thực hiện thông báo công khai để kêu gọi đầu tư, giao DA không qua đấu giá; UBND Tp.Hà Nội không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy hoạch làm tăng hệ số sử dụng đất. Sở Tài chính Hà Nội tính tiền xuất đầu tư hạ tầng phải nộp cho năm 2016 không có cơ sở; UBND Tp.Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch bổ sung chức năng dịch vụ công cộng không đúng với quy hoạch đã được phê duyệt năm 2005, làm thay đổi mục đích sử dụng đất vi phạm Luật Quy hoạch đô thị  năm 2009.

Đồng thời, Tập đoàn Lã Vọng còn được Hà Nội chỉ định thực hiện DA cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối hồ Vục (hồ Đầu Băng), hồ Tư Đình, dài 1,85 km, theo hình thức hợp đồng BT. DA do Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (đơn vị thành viên) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 610,8 tỷ đồng.

Để thanh toán dự án BT, Công ty Ngôi nhà mới được giao 14,5 ha đất thực hiện DA Khu đô thị Tây Nam đường 70, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo quy hoạch, DA có 571 căn nhà liền kề và hơn một nửa đã hoàn thiện hoặc đang thi công phần thô, doanh thu bán hàng hơn 2.549 tỷ đồng. Sau khi đối trừ tiền sử dụng đất vào giá trị hợp đồng BT, Công ty Ngôi nhà mới đã nộp số tiền chênh lệch vào ngân sách (221 tỷ đồng).

Tuy nhiên, TTCP cho rằng, việc Hà Nội đã bố trí  quỹ đất đối ứng cũng tăng gần 1 ha so với diện tích đất cam kết trong hợp đồng BT và sau khi đối trừ tiền sử dụng đất vào giá trị hợp đồng, Công ty Ngôi nhà mới nộp số tiền chênh lệch vào ngân sách theo hình thức xây dựng - chuyển giao, nhưng việc thanh toán dự án BT, xác định lãi suất để đối trừ tiền sử dụng đất phải nộp khi chưa có khối lượng hợp đồng BT; thời gian thực hiện dự án BT kéo dài, tiếp tục được điều chỉnh là chưa đủ cơ sở.

Ngoài ra, liên quan đến DA Khu đô thị Quốc Oai, TTCP cũng phát hiện Tp.Hà Nội giao 27,5 ha đất để DN xây dựng khu nhà ở cao cấp không thông qua đấu thầu, vi phạm quy định về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện DA nhà ở thương mại. Bên cạnh đó, DA cũng đã được cho phép chuyển 2 ha diện tích đất xây trường mầm non, tiểu học, trạm y tế, sang xây nhà ở thấp tầng; chuyển 2,6 ha đất xây dựng chung cư, văn phòng, sang đất xây nhà ở thấp tầng, thương mại, dịch vụ, trường mầm non, trạm y tế, khiến diện tích đất ở tăng lên.

Đối với DA Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai (cũng theo hình thức BT), Công ty Ngôi Nhà mới hợp tác liên danh với Công ty CP Louis Group thực hiện. Công ty CP Louis Group được chỉ định thực hiện dự án BT, có chiều dài 20,9 km, tổng vốn đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng. Vốn đối ứng thanh toán cho DA 39 ô đất, diện tích khoảng 343 ha. Theo TTCP, việc chỉ định Công ty CP Louis Group thực hiện DA, vi phạm quy định về đấu thầu. Cơ quan tham mưu cho UBND Tp.Hà Nội - Sở KH&ĐT cũng căn cứ vào danh mục các ô đất theo đề xuất của Công ty CP Louis Group để trình Thành phố quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tháng 7/2018, TTCP quyết định thành lập đoàn thành tra liên ngành, thanh tra toàn diện 9 dự án của Tập đoàn Lã Vọng và đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội. Trong 9 DA của Tập đoàn này nằm trong diện bị thanh tra, có 5 DA do Tập đoàn Lã Vọng và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư, 3 DA Tập đoàn và các đơn vị thành viên tham gia hợp tác đầu tư và 1 DA thuê mặt bằng kinh doanh.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND Tp.Hà Nội căn cứ vào kết luận thanh tra, tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các sai phạm đối với 9 DA của Tập đoàn Lã Vọng. Riêng đối với các sai phạm tại DA Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, TTCP kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các cán bộ Sở KH&ĐT về các tờ trình liên quan đến DA để có hình thức xử lý nghiêm theo quy định; những cán bộ có sai phạm được phân công đảm nhiệm công việc khác, không được tiếp tục làm công tác tham mưu vè kế hoạch đầu tư.

Tập đoàn Lã Vọng được thành lập năm 2003, do ông Lê Văn Vọng làm Tổng giám đốc. Tập đoàn này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, với 3 cổ đông sáng lập, gồm: ông Lê Văn Hải (100 tỷ đồng); bà Đặng Thị Như Trang (100 tỷ đồng) và ông Lê Văn Vọng (300 tỷ đồng).

Nhưng tháng 7/2018, ông Vọng cùng 2 cổ đông sáng lập Tập đoàn Lã Vọng thoái toàn bộ vốn tại DN này.

Khi mới thành lập, Tập đoàn Lã Vọng chủ yếu cung cấp các dịch vụ thương mại về ăn uống, giải trí với hệ thống các quán cafe và nhà hàng ăn uống trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Ông Lê Văn Vọng được biết đến với chuỗi nhà hàng mang thương hiệu Lã Vọng, như: nhà hàng Buffet hải sản Lã Vọng và nhà hàng Sashimi BBQ Garden; nhà hàng Hầm Lã Vọng (cùng ở Nguyễn Thị Thập, Trung Hòa Nhân Chính, quận Cầu Giấy, Hà Nội); nhà hàng Lã Vọng – Thế giới Bia (số 169 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội); nhà hàng hải sản Lã Vọng - bán đảo Hoàng Cầu, hay Nhà hàng Lã Vọng – Lẩu Cua Đồng (Quốc lộ 21, Cầu Vai Réo, thị trấn Quốc Oai, Quốc Oai, Hà Nội).

Hồng Liên

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.