Dữ liệu cũ
Thứ ba, 30/06/2015, 16:00 PM

Hàng giả, hàng nhái và trách nhiệm của doanh nghiệp

(NTD) - Tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm thương hiệu nổi tiếng đang diễn ra ngày một tinh vi, tràn ngập thị trường và trở thành một “bát quái trận đồ” thách đố các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Hàng giả vẫn lộng hành

hang gia1
Sản phẩm Mủ trôm Sắc Ngọc Khang giả do Tân Đại Dương sản xuất bị thu hồi.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389), trong năm 2014 cả nước phát hiện 206.642 vụ (tăng 12,11% so với năm 2013). Số tiền phạt thu về 13.042 tỷ đồng (tăng 27,1% so với năm 2013). Trong đó, khởi tố 2081 vụ, với 2.285 đối tượng.

5 tháng đầu năm 2015, cả nước đã bắt giữ hơn 8.800 vụ hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại và vi phạm sở hữu trí tuệ... tăng cao so với cùng kỳ năm 2014.

Các sản phẩm bị làm giả ngày càng đa dạng và phổ biến nhất là các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, rượu bia, quần áo, túi xách, mũ bảo hiểm, phân bón... Sản phẩm, thương hiệu hàng hóa nào được người tiêu dùng (NTD) tin dùng lập tức bị làm giả, làm nhái cao nhất với tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Tình trạng trên không chỉ phá hoại thị trường và nền sản xuất trong nước; đẩy các doanh nghiệp làm ăn chân chính vào tình thế lao đao và mất niềm tin; ngân sách nhà nước thì thất thoát hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm mà đặc biệt đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng và quyền lợi của NTD.

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đấu tranh chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ” được tổ chức sáng ngày 20/6 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng BCĐ 389 cho biết: Hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại đang là tội ác nghiêm trọng đối với đất nước và người dân. Hiện nay, có nhiều hành vi tinh vi, thủ đoạn gian dối trong việc sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng nhái, bất chấp sức khỏe của NTD. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng chưa quyết liệt, thậm chí còn có lực lượng bao che, tiếp tay cho tình trạng hàng giả, hàng lậu... Sắp tới cần tập trung triệt phá tận gốc các đường dây, ổ nhóm sản xuất hàng giả trên cả nước. Mặt khác, doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm quy định về đăng ký tiêu chuẩn, điều kiện sản xuất, kinh doanh, ghi nhãn hàng hóa, ghi mã số, mã vạch và các quy định về đo lường chất lượng và phải quan tâm bảo vệ chính thương hiệu của mình tạo dựng nên.

Sản phẩm bị làm giả và trách nhiệm của doanh nghiệp

hang gia
3 sản phẩm Sắc Ngọc Khang chính hiệu của Công ty Hoa Thiên Phú đã được bảo hộ sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ.

Ngày 22/5 vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra công văn số 9126/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành và thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc 37 sản phẩm mang thương hiệu Sắc Ngọc Khang và 19 sản phẩm mang thương hiệu Tân Đại Dương đều do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xuất nhập khẩu Tân Đại Dương (số 46 đường 13C, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM) sản xuất. Các sản phẩm trên được sản xuất tại cơ sở không đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm" của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN), không an toàn cho sức khỏe NTD.

Trong số nhãn hàng bị thu hồi do vi phạm của Công ty Tân Đại Dương có sản phẩm Mủ trôm Sắc Ngọc Khang. Đây là sản phẩm cố tình vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm Sắc Ngọc Khang của Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú (số 10 Nguyễn Cửu Đàm, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM) đã được đăng ký bảo hộ.

Thông tin lan rộng trên các phương tiện truyền thông đã khiến không ít NTD hoang mang và hiểu nhầm chất lượng sản phẩm Sắc Ngọc Khang chính hiệu do Công ty Hoa Thiên Phú sản xuất, đẩy doanh nghiệp này rơi vào cơn khủng hoảng truyền thông về hàng giả, hàng kém chất lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Tại sao việc thương hiệu Sắc Ngọc Khang của Công ty Hoa Thiên Phú là đã bị làm giả, làm nhái với một quy mô lớn như thế mà công ty không hề có động thái nào để cảnh báo và bảo vệ quyền lợi NTD? Phải chăng vì tâm lý muốn che giấu và âm thầm xử lý của doanh nghiệp đã tạo cơ hội cho hàng giả hoành hành, đồng thời hạn chế thông tin để NTD có thể nhận biết đâu là hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo đại diện của Công ty Hoa Thiên Phú, công ty không hề thờ ơ mà rất quyết liệt và luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để chặn đứng việc phát tán những sản phẩm kém chất lượng và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ như Mủ trôm Sắc Ngọc Khang.

Tuy nhiên, một mặt vì lợi ích quá lớn từ việc làm giả thương hiệu nổi tiếng, mặt khác mức xử phạt chưa đủ sức răn đe khiến Tân Đại Dương ngày càng liều lĩnh. Tính đến nay, Công ty Tân Đại Dương đã 3 lần bị cơ quan quản lý xử phạt.

Tháng 3/2014, khi phát hiện sản phẩm Mủ trôm Sắc Ngọc Khang của Công ty Tân Đại Dương nhái thương hiệu Sắc Ngọc Khang xuất hiện trên thị trường, Công ty Hoa Thiên Phú đã khiếu nại lên Bộ Khoa học và Công nghệ.

Tháng 5/2014, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra và ra quyết định xử phạt (văn bản số 67/QĐ - XPVPHC) đối với Công ty Tân Đại Dương vì có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, sản xuất sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Sắc Ngọc Khang đã được bảo hộ. Công ty Tân Đại Dương bị phạt 20 triệu đồng, buộc phải chấm dứt sản xuất cũng như thu hồi toàn bộ sản phẩm vi phạm.

Tháng 8/2014, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục xử phạt Công ty Tân Đại Dương lần thứ hai về hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu Sắc Ngọc Khang chính hiệu.

Cũng theo vị đại diện này, Công ty Hoa Thiên Phú đã đăng ký bảo hộ cho thương hiệu “Sắc Ngọc Khang”, “Sắc Ngọc” và doanh nghiệp chỉ có ba dòng sản phẩm: Sắc Ngọc Khang, Kem Sắc Ngọc Khang và Sắc Ngọc Khang ++. Tất cả những nhãn hàng có tên gọi gần giống như trên đều là hàng nhái kém chất lượng hoặc sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Để bảo vệ NTD, công ty đã ứng dụng bộ tem kỹ thuật số hiện đại hiện nay, không có bất kỳ nhãn hàng nhái nào có thể thực hiện. NTD chỉ cần cào nhẹ lớp tráng bạc in trên tem chống hàng giả và soạn tin nhắn theo cú pháp: Mã an ninh gửi đến tổng đài 8077 để xác nhận hàng chính hiệu.

 La Giang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.