Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/06/2019, 13:48 PM

Hạ viện thông qua Dự luật “Dreamers”, người nhập cư vui mừng

(NTD) - Ngày 5/6 (giờ Hà Nội), Hạ viện Hoa Kỳ do đảng Dân chủ kiểm soát, đã thông qua Dự luật bảo vệ thế hệ nhập cư “Dreamers” giúp mở đường cho việc cấp quốc tịch cho hàng trăm ngàn người nhập cư bất hợp pháp vào nước này khi còn nhỏ, trong đó có rất nhiều người Việt hiện đang sinh sống tại Mỹ.

Rất nhiều người ở trong diện “Dreamers” cực kỳ sung sướng khi nghe được tin này. Với 237 phiếu thuận/187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật, trong đó trao quyền bảo vệ lâu dài cho thế hệ "Dreamers". Dự luật sẽ mở đường cho việc cấp quốc tịch cho những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, cùng với 300.000 người khác đang hưởng quy chế bảo vệ tạm thời.

Theo Reuters, dự luật này cũng sẽ trao quy chế hợp pháp cho khoảng 1,6 triệu người không nằm trong chương trình hành động trì hoãn trục xuất những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (DACA) của chính phủ thời Barack Obama làm Tổng thống.

Sắp tới, theo Hiến pháp Mỹ, dự luật cần vượt “cửa ải” Thượng viện vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát. Trước đó, Nhà Trắng đã cảnh báo rằng Tổng thống Donald Trump cũng sẽ phủ quyết dự luật dù Thượng viện thông qua.

DreamersUSA 1
 
DreamersUSA 2
Nhiều người nhập cư Mỹ trái phép háo hức mong chờ diễn biến thuận lợi sắp tới của Dự luật Dreamers (Ảnh: Reuters, AFP)

Thế hệ "Dreamers" vốn được Chương trình DACA (đã được Tổng thống Obama phê chuẩn từ năm 2012) bảo vệ. Chương trình này đã cho phép hơn 700.000 người nhập cư xin trì hoãn trục xuất và làm việc hợp pháp nếu đáp ứng được các điều kiện đề ra – vấn đề nóng lâu nay đã nảy sinh tranh cãi gay gắt  trên chính trường Mỹ.

Về phần mình, sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã tuyên bố hoãn áp dụng chính sách này năm 2017, dù theo phán quyết của tòa án rằng nó vẫn có hiệu lực. Đến đầu năm 2019, ông đã đề xuất gia hạn quyền bảo vệ với thế hệ "Dreamers" để đổi lại sự nhượng bộ từ phe Dân chủ trong các cuộc đàm phán về vấn đề cấp ngân sách cho Dự án xây dựng bức tường biên giới với Mexico, tuy nhiên, một số nghị sĩ Dân chủ đã phản đối đưa vấn đề này vào các cuộc đàm phán.

Hàng trăm ngàn người nhập cư Mỹ trái phép đang mong ngóng Thượng viện biểu quyết thông qua và Tổng thống Trump không phủ quyết Dự luật Dreamers mà họ cho là “sống còn” này.

                                                                                                       Tường Quyên

                                                                                              (Theo Reuters, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.