Dữ liệu cũ
Thứ năm, 14/05/2015, 16:00 PM

Hà Nội: Mất ăn mất ngủ vì thiếu nước sạch ngày nắng nóng

(NTD) - Nhiều ngày nay, hơn 100 hộ dân ở địa bàn dân cư số 3 phường Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) phải chịu đựng thảm cảnh mất nước sạch trong cái nóng gần 40 độ của thủ đô.

Con ngõ số 18 Quán Thánh (Phường Quán Thánh - Ba Đình - Hà Nội) nhiều ngày nay rơi vào tình trạng khốn khổ vì thiếu nước sạch. “Cắt nước”, “nước sạch” luôn là những từ khóa trong tất cả những câu chuyện từ đầu đến cuối ngõ, khiến cho những người dân ở đây lắc đầu ngán ngẩm mỗi khi nhắc đến.

Người dân ở đây cho biết, từ Tết ra đã có tình trạng nước chảy chậm, nhỏ giọt, thế nhưng đến chục ngày nay thì nước sạch gần như mất hẳn.

Bà Chu Thị Oanh (61 tuổi, số 18A, Quán Thánh) bức xúc: “Các cụm dân cư khác thi thoảng cũng bị cắt nước nhưng rồi lại có ngay, còn cụm chúng tôi thì mất nước hoàn toàn đã hàng chục ngày. Chỉ có 3 ngày lễ trong dịp 30/4 là có nước, sau đó lại mất triền miên cho đến tận bây giờ và không biết đến bao giờ mới kết thúc.”

DSC00591

Bà Chu Thị Oanh bức xúc vì tình trạng mất nước kéo dài

Những ngày mất nước, người dân ở đây không còn cách nào khác  buộc phải mua nước trong can 20-30 lít về để nấu ăn và đun nước uống rất tốn kém. Còn việc tắm giặt thì tùy cơ ứng biến, có người phải đi tắm giặt nhờ ở nhà người thân, hoặc  mang xô đi xin nước về tích trữ. Nhà nào cũng lỉnh kỉnh xô chậu để chưa nước dùng dè xẻn qua ngày.

Bà Nguyễn Thị Ánh (18T Quán Thánh) lắc đầu ngán ngẩm: “Không có cái khổ nào bằng cái khổ mất nước. Nước hiếm đến mức một chậu nước mà chúng tôi dùng đi dùng lại đến 3-4 lần. Vo gạo rồi dùng nước đó để rửa rau, rửa thịt cá, rồi lại tận dụng để rửa thùng rác hoặc giặt giẻ lau, nước thứ 4 là để dội nhà vệ sinh.”

Bà Ánh cũng cho biết, nhà bà cũng như những hộ khác thậm chí còn phải ăn các loại củ thay cho rau xanh để tiết kiệm nước rửa.

2

Bà Ánh đang rửa rau bằng nước vo gạo

Việc thức dậy giữa đêm để canh nước không còn là chuyện xa lạ với những người dân ở đây. Cứ phát hiện có nước lập tức sẽ cắm máy bơm lên bể hoặc  dùng xô, chậu để đựng.

 Anh Phạm Quang Khánh ( 18T Quán Thánh) chia sẻ: “Thi thoảng giữa đêm sẽ có nước nhưng rất yếu,  g nhà này bơm thì nhà khác lại không bơm được, giờ giấc thì không cố định, hôm thì 1h, hôm thì 2h, 3h, có khi 5h sáng  khiến cho chúng tôi chẳng đêm nào được ngủ yên. Thậm chí có những đêm tôi thức chờ nước nhưng cả đêm không có một giọt nào.”

Anh Khánh cũng cho hay, vì mất nước liên tục nhiều ngày nên rất nhiều hộ dân trong khu phố đã gọi điện cho bên nhà máy nước Yên Phụ (Ba Đình) và được trả lời là do đường ống nước gặp trục trặc. Sáng ngày 9/5, nhà máy nước có chở một xe ô tô nước sách đến. Con ngõ  nhỏ chưa bao giờ tấp nập đến thế, người  người nhà nhà mang đủ loại xô chậu, tranh nhau xách nước về dự trữ, đôi khi còn xảy ra hỗn loạn, cãi vã. Anh Khánh  cho biết, cảnh người dân xếp hàng lấy nước sạch không khác gì thời bao cấp.

1

Anh Khánh dán mảnh giấy "Dùng nước nhớ phần trên gác. Cám ơn!" cạnh bể nước chung của cả khu

Trao đổi với chúng tôi, ông Lại Văn Ngọc, Tổ trưởng tổ dân cư số 3 (phường Quán Thánh, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã nhiều lần gọi điện thoại, thậm chí lên tận nhà máy nước để phản ánh với cán bộ. Phía nhà máy thông báo rằng  hai máy tăng áp chưa xử lý được sự cố  nên có lẽ một vài ngày nữa mới có nước sạch trở lại. Chúng tôi cũng đã yêu cầu có thêm 1-2 xe nước nữa để cung cấp cho bà con trong thời gian chờ nước thế nhưng đã mấy ngày vẫn chưa thấy thêm xe nào được chở đến.”

5
 
4
Xô, chậu, can lớn,... được người dân tận dụng để chứa nước dự trữ
3
Bể chứa nước tập thể đã cạn đáy từ nhiều ngày nay

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.