Hà Nội: Duyệt nhiệm vụ quy hoạch 5 phân khu đô thị vệ tinh huyện Sóc Sơn

(CL&CS) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn gồm các khu 1, 2, 4, 5 và 6, tỷ lệ 1/2.000 thuộc các xã Phù Linh, Tiên Dược, Mai Đình, Đông Xuân, Quang Tiến, Phù Lỗ và thị trấn Sóc Sơn.

Theo đó, phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 thuộc địa giới hành chính các xã Phù Linh, Tiên Dược, Mai Đình và thị trấn Sóc Sơn. Diện tích đất lập quy hoạch khoảng hơn 625ha, dân số đến năm 2030 khoảng gần 50.000 người.

socn-1660135664

Hình minh họa

Phía Tây Bắc giáp đường tỉnh lộ 131 và quốc lộ 3. Phía Bắc giáp khu dân cư và đất nông nghiệp thôn Phù Mã, xã Phù Linh. Phía Đông giáp hành lang bảo vệ đường sắt quốc gia Hà Nội - Thái Nguyên. Phía Nam giáp đường quy hoạch mặt cắt 50m (đường từ cụm công nghiệp tập trung đi xã Xuân Giang). 

Theo Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Sóc Sơn, phạm vi quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 bao gồm: Khu vực thị trấn huyện lỵ Sóc Sơn và khu đô thị Phù Linh (đô thị hiện hữu) được mở rộng về phía Nam. Với vai trò là trung tâm của đô thị và dịch vụ thương mại nhà ở…, trở thành trung tâm phát triển hỗn hợp của đô thị vệ tinh Sóc Sơn nhằm giảm sức ép về phát triển cho đô thị trung tâm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa khu vực cửa ngõ phía Bắc Thủ đô. 

Các chức năng chính của khu vực bao gồm: Là trung tâm của huyện với các chức năng hành chính chính trị (trước mắt duy trì trung tâm hành chính hiện có, về lâu dài khi hình thành đô thị vệ tinh sẽ xem xét việc xây dựng trung tâm hành chính cấp đô thị vệ tinh), quảng trường, công viên cây xanh đô thị, các khu trung tâm thương mại tài chính và dịch vụ, bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim...

Đồng thời, đây là khu vực đô thị hiện hữu chỉnh trang kết hợp phát triển đô thị mới với hệ thống hạ tầng đô thị gần với cảnh quan tự nhiên đặc trưng khu vực.

Phân khu đô thị Sóc Sơn khu 2 thuộc các xã Tiên Dược, Mai Đình, Đông Xuân. Phía Bắc giáp đường quy hoạch mặt cắt 50m từ cụm công nghiệp tập trung đi xã Xuân Giang (giáp phân khu 1). Phía Tây giáp cụm công nghiệp tập trung Sóc Sơn (giáp phân khu 4). Phía Nam giáp đường quy hoạch quốc lộ 18 mới (giáp phân khu 6). Phía Đông giáp hành lang bảo vệ đường sắt quốc gia Hà Nội - Thái Nguyên (giáp phân khu 3). Quy mô phân khu khoảng 425ha; dân số đến năm 2030 khoảng gần 49.000 người. 

Phân khu 2 có tính chất là khu vực đô thị hóa, bao gồm các chức năng chính là khu vực đô thị mới kết hợp cải tạo chỉnh trang làng xóm hiện có; là một phần không gian của quảng trường trung tâm đô thị vệ tinh; là khu vực thương mại, dịch vụ và các chức năng công cộng, phụ trợ hỗn hợp gắn với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ga Đa Phúc.

Phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4 thuộc các xã Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến với quy mô khoảng 554ha, dân số khoảng 21.000 người đến năm 2030. 

Phía Tây Bắc giáp đường tỉnh lộ 131 (giáp phân khu 5). Phía Đông Bắc và phía Đông giáp tuyến đường nối sân bay Nội Bài đi trung tâm đô thị vệ tinh (giáp phân khu 1 và 2). Phía Nam giáp đường quy hoạch quốc lộ 18 mới.

Phân khu có tính chất là cụm công nghiệp tập trung (gồm khu công nghiệp Nội Bài, các cụm công nghiệp CN2 và CN3, khu nhà ở công nhân và công trình công cộng); khu dân cư làng xóm được giữ lại chỉnh trang, cải tạo theo hướng hiện đại hóa, phát triển ổn định, được bổ sung đủ hạ tầng cơ sở các chức năng sử dụng đất thuộc cấp khu ở và đơn vị ở.

Phân khu đô thị Sóc Sơn khu 5 (khu vực hồ Đồng Quan và phụ cận) thuộc các xã Quang Tiến, Phù Linh, Mai Đình, Tiên Dược và thị xã Sóc Sơn. Quy mô lập quy hoạch khoảng 1.340ha và dân số khoảng gần 60.000 người đến năm 2030.

Phía Bắc giáp khu du lịch văn hóa, nghỉ ngơi cuối tuần khu vực Đền Sóc (thuộc phân khu 7). Phía Đông Bắc giáp đường nối từ quốc lộ 3 đi Đền Sóc. Phía Đông Nam giáp các phân khu 1 và 4, một phần phía Đông giáp đường sắt quốc gia Hà Nội - Thái Nguyên (giáp phân khu 3).

Phần nội thị phân khu 5 quy mô 515ha có chức năng là các khu vực đô thị, gồm khu ở mới, công trình công cộng, giáo dục, y tế, thương mại, khách sạn và văn phòng; các khu vực làng xóm hiện hữu; các khu vực an ninh quốc phòng. 

Phần ngoại thị diện tích 825ha, gồm các chức năng chính là khu cây xanh tập trung; các khu vực làng xóm hiện hữu được cải tạo; các khu vực an ninh quốc phòng; cụm du lịch Đền Sóc - hồ Đồng Quan gồm các khu tổ hợp du lịch thể thao, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng sinh thái gắn với các vùng cảnh quan hồ Đồng Quan, hồ Đồng Chằm, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6 thuộc địa giới hành chính các xã Đông Xuân, Mai Đình, Phù Lỗ, có diện tích quy hoạch khoảng 523ha; dân số 16.000 người đến năm 2030.

Phía Đông giáp nút giao đường quốc lộ 18 hiện có với đường quốc lộ 19 quy hoạch mới. Phía Bắc giáp hướng tuyến đường quốc lộ 18 quy hoạch mới (giáp phân khu 2 và 3). Phía Nam giáp đường quốc lộ 18 hiện có. Phía Tây giáp đường nối sân bay Nội Bài đi trung tâm đô thị vệ tinh.

Phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6 gồm 2 khu vực với các tính chất và chức năng chính: Cụm công nghiệp vừa và nhỏ và các khu vực làng xóm hiện hữu, công viên cây xanh sinh thái (không gian xanh chuyển tiếp giữa khu vực phát triển xây dựng đô thị vệ tính với khu vực nông thôn phía Nam đường 18), bao gồm 2 khu vực.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường BĐS quý đầu năm 2024 có dấu hiệu khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:35

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản quý I đầu năm nay đã có tín hiệu khởi sắc khi hàng loạt động thái trợ lực giúp thị trường bất động sản khởi sắc như chính sách ưu đãi, lãi suất ngân hàng giảm, cùng với đó, thị trường cũng ghi nhận sự tái khởi động của hàng loạt dự án cũ và nhiều chủ đầu tư rốt ráo “bung hàng.”

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

Doanh nghiệp bất động sản đã “bớt khổ” nhưng vẫn “còn khó”?

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:34

Đã hết quý I/2024 nhưng những khó khăn mà doanh nghiệp bất động sản đang phải đối mặt là vẫn còn, trong đó dòng tiền vẫn là vấn đề đâu đầu với doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thách thức cũng đồng nghĩa với việc sẽ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp thực sự có tiềm lực khi trải qua giai đoạn khó khăn này.

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

Thực trạng trên thị trường bất động sản: “Càng chờ giá càng tăng”

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường bất động sản đó là thu nhập của người dân vẫn không “đuổi kịp” giá nhà. Trong khi ai cũng có tâm lý chờ giá giảm rồi mới mua nhưng trong suốt thời gian qua “càng chờ giá lại càng tăng cao”. Và cứ như thế khi tiền để dành mua nhà thì khi đó giá nhà đã ở mức cao ngất ngưởng rồi.