Thứ năm, 28/03/2024, 07:24 AM

Hà Nội: Cảnh 2 bố con sống trong căn nhà siêu mỏng chỉ vỏn vẹn 8m2 thừa lại sau giải toả

(CL&CS) - Căn nhà siêu nhỏ gồm 2 khối tách biệt, nằm án ngữ trước tòa nhà ở ngõ 102 Trường Chinh (Đống Đa) khiến dư luận quan tâm. Đây là diện tích còn sót lại sau khi chính quyền thu hồi đất để mở rộng đường.

Thời gian qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến một căn nhà siêu nhỏ tại khu vực ngõ 102 Trường Chinh (phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) xuất hiện 2 mẩu nhà siêu nhỏ nằm trước tòa chung cư M.C. HH1 khiến những người đi qua không khỏi ngạc nhiên, tò mò. Chúng tôi đã có mặt để tìm hiểu về căn nhà, cũng như cuộc sống bên trong.

Căn nhà siêu nhỏ gồm 2 khối tách biệt.

Căn nhà siêu nhỏ gồm 2 khối tách biệt.

Theo quan sát, tại mẩu nhà chính được gia đình sử dụng chỉ vọn vẹn khoảng 8m2, đây là nơi ông Kỳ cùng con trai lớn đang sinh sống. Tại tầng 1, ông Kỳ để chật kín đồ đạc như bàn, ghế, bát, đũa, đồ sửa chữa máy móc... Tầng 2 là phòng ngủ. Nói là phòng ngủ nhưng chỉ kê vừa đủ một chiếc giường nhỏ, trong góc là phòng vệ sinh chỉ vừa 1 người đứng, tắm giặt... Cách đó không xa là mẩu nhà siêu nhỏ chỉ hơn 1m2 nằm độc lập.

Ông Kỳ - chủ nhân của 2 mẩu nhà độc lạ này cho biết, vốn dĩ trước đây tổng diện tích đất mà gia đình sử dụng hơn 63m2, nhưng sau đó chính quyền địa phương thu hồi 54m2 để mở rộng ngõ 102 Trường Chinh.

Ngôi nhà của ông Kỳ trước khi bị giải tỏa. Ảnh: NVCC

Ngôi nhà của ông Kỳ trước khi bị giải tỏa. Ảnh: NVCC

Sau khi có phương án thu hồi diện tích đất 54m2 để mở rộng ngõ 102 đường Trường Chinh, năm 2021 UBND quận Đống Đa có phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho gia đình. Theo đó, gia đình ông được hỗ trợ 1 căn hộ tái định cư với giá hơn 1,2 tỷ đồng. Sau khi trừ đi số tiền 68 triệu đồng được hỗ trợ, bồi thường ông Kỳ phải nộp thêm hơn 1 tỷ 150 triệu đồng để nhận căn hộ tái định cư trên. Do số tiền bỏ ra quá lớn, ngoài khả năng nên ông không chấp thuận nhận nhà tái định cư. Ông Kỳ cho rằng số tiền đền bù 68 triệu đồng là quá thấp, không đúng với giá thực tế nên chưa nhận. Sau đó, ông đã có đơn khiếu nại gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội đòi quyền và lợi ích cho gia đình.

Nhà có diện tích nhỏ, con gái út của ông phải ở trọ bên ngoài. Trong ngôi nhà nhỏ, ông Kỳ cùng người con trai cả sống chung. Với tầng 1 là bếp, bàn ăn, tầng 2 là phòng ngủ, phòng tắm, phần tum làm kho và phơi đồ. Để lên được các tầng, ông đều phải leo lên cầu thang nhỏ, dựng đứng.

Toàn bộ ngôi nhà gồm 2 tầng để sinh hoạt và tầng lửng để phơi quần áo.

Toàn bộ ngôi nhà gồm 2 tầng để sinh hoạt và tầng lửng để phơi quần áo.

Cách căn nhà hiện tại khoảng 5m, ông Kỳ còn đang sử dụng một căn siêu mỏng khác chưa tới 2m2. Ông cho biết, ban đầu định sửa chữa nơi này thành nhà vệ sinh nhưng sau đó chuyển thành nơi để đồ vì diện tích quá nhỏ. "Nhà kho này trước đây là công trình vệ sinh, nằm tách biệt với nhà ở. Sau khi bị thu hồi trở thành 2 căn siêu mỏng".

Con gái phải đi thuê trọ, con trai không dám lấy vợ

Về hoàn cảnh của mình, ông Kỳ cho biết ông quê ở Hải Dương, là bộ đội chuyển ngành kỹ sư cơ khí, ông được Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm phân công về Nhà máy cơ khí Nông nghiệp I Hà Nội từ năm 1987, có kèm theo chỉ tiêu hộ khẩu, làm việc tại phân xưởng Phục Hồi. Do thời điểm này, nhà máy chưa có nhà để phân nên ông Kỳ phải nhập khẩu vào khu tập thể nhưng không có chỗ ở. "Năm 1991, tôi có nhu cầu nhà ở để cưới vợ, ổn định cuộc sống nên đề nghị lãnh đạo nhà máy xem xét, giải quyết. Lãnh đạo nhà máy đã cho phép tôi làm nhà trên nền một gian nhà cũ của hội trường đã bỏ trống và sử dụng phần hố giải ở ngoài để làm nhà vệ sinh. Trước đây, tổng diện tích đất mà gia đình tôi sử dụng là hơn 60 m2", ông Kỳ kể lại với PV.

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ sinh năm1955 - chủ của ngôi nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Kỳ sinh năm1955 - chủ của ngôi nhà.

Trong căn phòng rộng khoảng 8m2, ông Kỳ để chật kín đồ đạc như bàn, ghế, bát, đũa, đồ sửa chữa máy móc... Ngồi trầm tư giữa căn nhà siêu mỏng, ông tâm sự:

"Năm 1999, vợ tôi không may qua đời trong một vụ tai nạn. Kể từ đó, tôi một mình nuôi hai con ăn học. Cuộc sống của ba bố con gặp nhiều khó khăn, tôi chỉ biết cố gắng làm ra tiền để lo cho các con, không nghĩ gì đến các thủ tục pháp lý cho thửa đất mà mình sử dụng. Sau đó, chính quyền thông báo đất nằm trong quy hoạch mở rộng ngõ 102 Trường Chinh và nằm trong một phần diện tích của tòa chung cư nên tôi rất bất ngờ", ông Kỳ chia sẻ.

Mọi sinh hoạt đều đươc ông Kỳ thực hiện dưới tầng 1 chật hẹp.

Mọi sinh hoạt đều đươc ông Kỳ thực hiện dưới tầng 1 chật hẹp.

Ông Kỳ có hai người con, con trai sinh năm 1992 và con gái sinh năm 1994, cả hai đều chưa lập gia đình. Sau khi nhà bị phá dỡ, con gái ông phải chuyển ra ngoài thuê trọ, hiện ông sống cùng cậu con trai ở ngôi nhà siêu nhỏ này.

"Do căn nhà chật hẹp, con gái thứ hai phải thuê trọ ở ngoài. Còn con trai lớn đang ở cùng tôi, hai bố con ăn ở, sinh hoạt khá bất tiện, thế nên đến năm nay đã hơn 30 tuổi, con vẫn chưa nghĩ đến việc xây dựng gia đình"- ông Kỳ nói.

Mặc dù đã gần 70 tuổi nhưng để trang trải cuộc sống, ban ngày ông Kỳ vẫn sửa chữa máy móc tại nhà còn ban đêm làm bảo vệ. Ông cho biết thu nhập từ lương hưu (3,7 triệu đồng/tháng) và bảo vệ (3,5 triệu đồng/tháng), đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày.

Lối lên tầng 2 chỉ rộng đủ một người đi lại, thang leo dốc đứng khá nguy hiểm khi di chuyển.

Lối lên tầng 2 chỉ rộng đủ một người đi lại, thang leo dốc đứng khá nguy hiểm khi di chuyển.

Mặc dù gọi là nhà nhưng diện tích còn lại sau giải tỏa lại siêu mỏng, chỉ khoảng 8m2, không gian tầng một vô cùng chật hẹp, ông Kỳ sử dụng làm nơi nấu ăn, làm nghề sửa chữa máy móc. Do không gian nhỏ, hẹp khiến cuộc sống của ông và con trai gặp rất nhiều khó khăn. "Mỗi lần di chuyển từ tầng một lên tầng hai vô cùng vất vả vì cầu thang dựng đứng, hai bố con nhiều lúc không có chỗ để tránh nhau, việc ăn uống, sinh hoạt cũng gặp nhiều bất tiện vì quá chật", ông Kỳ than thở.

Lãnh đạo UBND phường Phương Mai cho biết, quá trình mở rộng ngõ 102 Trường Chinh đã thu hồi 54m2 đất mà gia đình ông Kỳ sử dụng và có hỗ trợ hơn 68 triệu đồng nhưng ông Kỳ chưa nhận. Vị lãnh đạo địa phương cũng cho rằng phần diện tích đất còn lại không phải nằm trên vỉa hè mà là nằm hoàn toàn trên diện tích đất của tòa chung cư ở ngõ 102 Trường Chinh, ông mong muốn chủ đầu tư tòa chung cư và ông Kỳ sớm tìm được tiếng nói chung về phần diện tích đất còn lại, có phương án đền bù, hỗ trợ thích hợp. Theo quyết định số 3979 ngày 6/12/2021 của UBND quận Đống Đa (Hà Nội) về việc thu hồi 54m2 đất của gia đình ông Nguyễn Ngọc Kỳ, lý do thu hồi để thực hiện dự án xây dựng mở rộng tuyến đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh.

Năm 2004, UBND TP.Hà Nội phê duyệt dự án mở rộng ngõ 102 Trường Chinh để thuận tiện cho việc di chuyển từ đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh. Sau nhiều năm chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng, đến năm 2023, dự án mới hoàn thành.

Nhà của ông Kỳ bị phá dỡ, thu hồi 54 m2 để làm đường. Do không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bị xác định xây nhà trái phép, gia đình ông Kỳ chỉ được bồi thường 68 triệu đồng nên ông không chấp nhận.

Trước đó, gia đình ông Kỳ và Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG (Nhà máy cơ khí Nông nghiệp I Hà Nội sau nhiều lần đổi tên) xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất. Năm 2013, Công ty Cổ phần Năng lượng và Bất động sản MCG được UBND thành phố Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BO 888909 tại ngõ 102 Trường Chinh với tổng diện tích 17.717 m2, trong đó bao gồm cả diện tích đất gia đình ông đang Kỳ ở, yêu cầu gia đình ông di dời để trả lại mặt bằng.

Năm 2022, ông Kỳ đâm đơn kiện quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất, quyết định cưỡng chế thu hồi đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công ty CMG nhưng bị tòa bác đơn. Ông Kỳ sau đó tiếp tục khiếu kiện và đang trong thời gian chờ phúc thẩm.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

TP.HCM: Khánh thành Trung tâm Y tế quận 8

TP.HCM: Khánh thành Trung tâm Y tế quận 8

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 12:50

(CL&CS) - Sáng nay, ngày 26/4, TP.HCM khánh thành Trung tâm Y tế quận 8 và đường dẫn vào trung tâm y tế. Sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý từ người dân.

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ hiện đại, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế số

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:36

(CL&CS) - Ngày 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.