Gửi lời chúc Xuân trên những quả ngon!

(NTD) - Các loại trái cây không thể thiếu vào dịp Tết như xoài, đu đủ, bưởi, dưa hấu…ngày càng được cách điệu, nâng tầm giá trị thông qua hình thức, chất lượng bởi đôi tay nghệ thuật và khối óc sáng tạo của người nông dân.

79904177_2723279281224853_519761175336976384_n
In, khắc chữ lên trái cây được nhiều người ưa chuộng

 Chúc Xuân bằng trái cây!

Tết đến xuân về là dịp bà con chia nhau những lời chúc tốt đẹp, cầu mong bình an sung túc đến mọi nhà. Thay vì xách cặp dưa hấu, xoài hay đu đủ đơn điệu đi biếu tặng nhau, thì nay dịp Tết cách khắc chữ, tạo hình trên nhiều loại quả đã tăng giá trị lời  chúc Xuân. Lấy cái truyền thống và mang đi cách điệu, làm mới để tăng giá trị cho những câu chúc đơn thuần là cách mà vài năm trở lại đây những người nông dân vùng cây trái áp dụng.

Cụ thể là những câu chúc không đơn thuần được viết lên giấy để trao nhau mà nó đã được mang lên những loại quả gần gũi mà không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền.

 Trò chuyện với  ông Huỳnh Thanh Khoa, xã Tân Thuận Đông, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp, người đầu tiên khắc chữ trên trái xoài cho biết, với kinh nghiệm trồng xoài và tham khảo nhu cầu trưng bày trái cây độc, lạ dịp Tết, ông đã sáng tạo bằng cách khắc những dòng chữ thư pháp lên trái xoài.

“Thay vì gửi nhau lời chúc, viết câu đối thì tôi nghĩ đến việc khắc chữ lên trái xoài với các dòng chữ phục vụ Tết như: Mừng Xuân, Phúc Lộc Thọ, Vạn Sự Như Ý…”, ông Khoa chia sẻ.

rfbv
Xoài khắc chữ ở Cao Lãnh, Đồng Tháp

Theo ông Khoa giá trị vì gia đình có hơn 9.000m2 diện tích trồng xoài các loại nên ông đã tận dụng để cung ứng cho thị trường dịp Tết và luôn mang lại lợi nhuận cao gấp 3-4 lần so với trồng xoài đơn thuần.

Không chỉ xoài mà hiện nay rất nhiều loại trái cây hút hàng dịp Tết như: bưởi, đu đủ, dưa hấu…cũng được khắc chữ để tăng tính nghệ thuật và giá trị kinh tế lẫn tinh thần.

Cách nay 5-6 năm những trái bưởi được tạo hình hồ lô, thỏi vàng từ một người nông dân miền Tây lần đầu tiên ra mắt dịp Tết Nguyên đán để phục vụ thờ cúng, biếu tặng hút hàng kinh khủng. Từ trào lưu này, những nông dân các cũng tìm tòi học hỏi và thậm chí nâng cao tính sáng tạo bằng cách khắc chữ, làm chữ nổi lên trái rất bắt mắt. Rồi lần lượt những loại quả được tạo hình và khắc chữ ra đời. Dừa khắc chữ, dưa lưới khắc chữ, dưa hấu vuông, một loại cây có nhiều loại trái…

Rồi những bưởi tay phật, dưa hấu thỏi vàng, đu đủ khắc chữ… lần lượt ra đời trong các dịp Tết Nguyên đán gần đây cho thấy sự sáng tạo của nông dân nước ta dường như không giới hạn.

Áp dụng công nghệ vào tạo hình nghệ thuật lên trái cây

buoichungtet2019
Người dân đã biết ứng dụng công nghệ vào tạo hình trên các loại quả chưng Tết

 Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, người nông dân cũng dần ứng dụng vào sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng. Nhiều người trong nghề cho biết việc tạo hình dáng hay khắc chữ cho trái cây không hề đơn giản, phải phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết và cách khéo léo trong các phương thức tạo hình.

Nếu cách đây vài năm các kiểu tạo hình cho hoa quả ngày Tết còn sơ khai như ép khuôn bằng các vật dụng tự chế, thì hiện nay các khâu tạo ra sản phẩm người dân đều đầu tư  công nghệ.

Ví dụ để tạo ra chữ hoặc hình bản đồ trên quả xoài hay quả dưa hấu, người nông dân phải đầu tư máy cắt, tạo hình và học hỏi các kiến thức về quang hợp ánh sáng để tạo ra các màng bọc trái sao cho vỏ trái thay đổi màu sắc làm cho nổi bật các nền chữ và hình được tạo ra.

Hay hiện nay công nghệ CMC được nông dân mạnh tay đầu tư để tạo ra các “thỏi bưởi vàng” (tức các quả bưởi được tạo hình thỏi vàng), đẹp và đều đặn, giống hệt các thỏi vàng ngày xưa. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng khi người nông dân không chỉ giữ vững các nét văn hóa truyền thống mà còn biết ứng dụng công nghệ hiện đại.

Bài và ảnh: Ngọc Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.