Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/04/2017, 07:55 AM

Góc khuất của RIAV - Kỳ 4: Khuất tất trong việc RIAV bổ nhiệm lãnh đạo trung tâm cấp phép

(NTD) - Như đã đề cập ở bài trước, mối quan hệ của Công ty TNHH Hanet và Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Việt Nam (RIAV) không chỉ nằm ở những hợp đồng hợp tác đầy nghi vấn hay tờ giấy cấp phép độc quyền lạ lùng đã được các báo phân tích từ trước. Để gia tăng quyền lực của người đang nắm giữ giấy phép độc quyền này, ngày 3/3/2017, ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV, ký Quyết định 03/QĐ/CT/HHCNGAVN/2017 bổ nhiệm ông Hoàng Anh Dũng giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm cấp phép của RIAV

Việc bổ nhiệm này diễn ra chỉ sau 4 ngày kể từ hôm ông Thắng ký Quyết định số 02/QĐ/CT/HHCNGAVN/2017 trao quyền cho Trung tâm Cấp phép và quản lý quyền, đại diện RIAV cùng với Hanet tổ chức thực hiện dự án thu tiền bản quyền, quyền liên quan các bản ghi thuộc quyền sở hữu, quyền quản lý của RIAV đang sử dụng tại các trung tâm kinh doanh dịch vụ karaoke, các địa điểm kinh doanh dịch vụ ca hát có sử dụng thiết bị karaoke tại Việt Nam. Bốn ngày là khoảng thời gian quá ngắn để đưa ra quyết định bổ nhiệm chức vụ cho một ai đó, trừ khi tất cả đã được sắp xếp từ trước.

Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu ông Dũng không
Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu ông Dũng không phải là đương kim Giám đốc Ban Kinh doanh Hanet. Ảnh: PV.

Đến đây, có lẽ khúc mắc của mọi người về quan hệ khăng khít giữa Hanet và RIAV đã được giải tỏa. Khi nguyên tắc xung đột lợi ích được bỏ qua, thì bất cứ hoạt động nào, người ta cũng có thể thực hiện được.

Trước đây, RIAV khá mập mờ, nếu không muốn nói là tùy tiện trong việc bảo vệ quyền lợi của các hội viên nói riêng, của những nghệ sĩ, nhà sản xuất âm nhạc trong nước nói chung. Hầu như Hiệp hội chẳng có hoạt động nào nổi bật trong suốt nhiều năm đằng đẵng, thì thật lạ lùng khi gần đây đùng một cái, Hiệp hội liên lục chia sẻ với báo chí dự tính thu tiền bản quyền đối với những bản ghi karaoke. Cứ ngỡ RIAV đã nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình và hạ quyết tâm thay đổi, nhưng không, hóa ra động lực để Hiệp hội làm vậy chỉ vì điều đó có mối liên hệ mật thiết đến quyền lợi của ai đó chứ chẳng phải vì lợi ích chung. Mọi hoạt động, dự tính khai thác quyền liên quan đối với các bản ghi karaoke của RIAV trong những tháng qua đều nằm trong chuỗi hành động liên hoàn có tính toán của Hanet nhằm chiếm thế thượng phong trên thị trường kinh doanh máy karaoke ở Việt Nam.

Với việc một nhân vật quan trọng của Hanet giữ một “chân” quyết định trong Trung tâm cấp phép của RIAV, hãy thử tưởng tượng, một người đến xin cấp phép cho sản phẩm của mình lại được trao cho chức vụ quyết định giá, phương thức cấp phép cho chính mình và cho cả các đối thủ của mình. Điều này đã vượt xa khái niệm “vừa đá bóng vừa thổi còi”, mà nên gọi là vừa đá bóng nhiều sân, vừa làm trọng tài kiêm trưởng ban tổ chức.

Thực tế, việc bổ nhiệm đầy ẩn ý, trái khoáy và vô lý này không chỉ thể hiện sự yếu kém và đáng thất vọng của Ban lãnh đạo Hiệp hội mà còn tạo ra sự bất bình đẳng ngay lập tức giữa các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành karaoke. Về khía cạnh pháp lý, các chuyên gia về luật cạnh tranh có thể xem xét dưới góc độ cạnh tranh không lành mạnh, nhưng đó là câu chuyện của Hanet với các đối thủ của mình. Ở đây, chúng ta chỉ bàn đến việc lạm quyền của Hiệp hội khi bắt tay với doanh nghiệp để tạo ra lợi thế kinh doanh kỳ quái như trên.

RIAV ban đầu được hình thành với mong muốn trở thành một tổ chức đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp trong ngành ghi âm, nhưng chính những hoạt động của Hiệp hội trong thời gian qua đang góp phần đẩy các công ty ghi âm thành viên của mình vào ngờ vực, khi giao công việc thu tiền bản quyền các sản phẩm của hội viên mình vào tay của một người mà đáng ra phải là người trả tiền cho hội viên của họ. Khả năng mất trắng toàn bộ tài sản trí tuệ của hội viên được đặt ra ngay trước mắt. Nếu như người cấp phép này cấp miễn phí tiền bản quyền cho đơn vị của họ và thu tiền thật cao từ các công ty đối thủ, thì đương nhiên với lợi thế cạnh tranh không tưởng như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, khi thị trường karaoke rơi vào tay người cấp phép thì số tiền chủ sở hữu sẽ được hưởng là bao nhiêu? Bằng không, chắc chắn rồi!

Bài viết này đưa ra hình ảnh rõ nét nhất về mối quan hệ kỳ lạ giữa RIAV - Hanet. Một mối quan hệ mạnh đến mức chi phối cả Hiệp hội, bẻ cong chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, lách qua những quy định khắt khe của pháp luật, để thực hiện việc bổ nhiệm và cấp phép vô tiền khoáng hậu.

Nhắc đến chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để thấy việc RIAV tự ý phá vỡ thỏa thuận Chương trình phối hợp giữa 3 tổ chức quản lý tập thể là có dụng ý. Thỏa thuận 3 bên ký chưa ráo mực thì RIAV đã vội vàng tách ra bằng việc bổ nhiệm, trao quyền cấp phép vào tay của Hanet và mặc kệ 2 tổ chức còn lại, VCPMC và APPA, tự xoay xở. Việc coi thường thỏa thuận đã ký kết và làm trái chỉ đạo của các cơ quan chức năng đang khiến một hình ảnh của RIAV cố đấm ăn xôi trở nên xấu hơn nữa trong mắt mọi người.

Trở lại những tuyên bố đầy tham vọng của cả Hanet và RIAV trong buổi họp báo ngày 9/11/2016 công bố thỏa thuận ủy quyền độc quyền được ẩn mình dưới cái mỹ danh “cấp phép”, trong đó có tuyên bố về 40.000 bản ghi trong đầu máy karaoke của Hanet, nếu loại trừ những bản ghi được cấp phép của RIAV cho họ, thì gần 40.000 bản ghi karaoke còn lại Hanet lấy ở đâu, có phải từ RIAV cấp phép hay không, có xin phép các chủ sở hữu quyền hay chưa, có đóng tiền bản quyền tác giả hay chưa và có xin phép phát hành hay chưa?

17793395_755584874598555_849353271_n
Khuất tất trong việc RIAV bổ nhiệm lãnh đạo trung tâm cấp phép. Ảnh: PV.

Trong lúc cao hứng, Hiệp hội và Hanet cũng chia sẻ với báo chí về việc cam kết sau khi ca khúc ra mắt 2 ngày, bản ghi karaoke sẽ có mặt trên hệ thống. Nếu căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 103/2009/NĐ-CP, theo đó thời gian thực hiện thủ tục xin phép ca khúc được lưu hành trên thị trường tại Cục Nghệ thuật biểu diễn là 7 ngày, thì không hiểu bằng cánh nào để Hiệp hội và Hanet có thể xin phép để ưu ái phát hành các bản karaoke nhanh đến vậy; hoặc là không thèm xin phép? Để có câu trả lời thỏa đáng, có lẽ đành trông chờ sự vào cuộc kịp thời của Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Những mối quan hệ mờ ám dẫn đến các quan hệ pháp luật vô lý và trái khoáy trong vụ lùm xùm này càng ngày càng hối thúc mong muốn của người dân biết được rõ bản chất của vấn đề trên nguyên tắc công khai, minh bạch. Công chúng vẫn đang trông chờ việc xem xét đúng mực của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các chủ thể quyền tác giả và quyền liên quan tại Việt Nam,

Nếu không có những động thái quyết liệt yêu cầu RIAV phải giải trình rõ ràng những gì xoay quanh mối quan hệ hợp tác đáng quan ngại của mình với Hanet, thì C.A.K.E, “chiếc bánh” mà Hanet và RIAV đang cùng nhau chia sẻ có lẽ sẽ chẳng dừng lại ở “Challenge All Karaoke Enterprises” nữa mà sẽ là “Create A King of Elimination” - Kiến tạo vị vua loại bỏ, “vị vua” sẽ loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trong thị trường đầu máy karaoke để nắm giữ quyền năng độc tài, một điều rất nguy hiểm đối với sự phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đồng thời triệt tiêu khả năng sáng tạo của giới nghệ sĩ bằng cách chặn đứng cơ hội có thu nhập hợp pháp từ tiền bản quyền của họ.

Nhóm PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.