Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/12/2016, 22:12 PM

Giết hổ nấu cao: Cách tiêu dùng sa đọa của trọc phú

(NTD) - Có nhiều vụ nấu cao hổ, nhưng không có vụ nào lần ra nguồn hổ thật sự, những kẻ vận chuyển luôn có cách khai báo ma lanh để cơ quan chức năng không thể lần ra dấu vết. Trong khi đó các đại gia vẫn luôn có nguồn cung hổ bí mật.

26
Con hổ bị bắn thuốc mê rồi được vận chuyển về Thái Nguyên giết thịt để nấu cao.

Khoảng 8h20 sáng 25/11, tổ công tác của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Công an TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên bắt quả tang tại sân nhà ông Cao Tiến Đức, 55 tuổi, trú tại tổ 15 P.Đồng Quang, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đang có hành vi giết thịt hổ.

Ông Tiến khai nhận, cá thể hổ nêu trên nặng 304 kg, mua của một người chưa rõ lai lịch tại tỉnh Nghệ An khi còn sống với giá 1 tỷ đồng. Sau đó, con hổ bị bắn thuốc mê rồi được vận chuyển về Thái Nguyên giết thịt để nấu cao. Lực lượng chức năng đã lập biên bản sự việc, tạm giữ các đối tượng cùng tang vật để điều tra làm rõ.

Nhiều vụ mua hổ để nấu cao được phát hiện trước đó cũng có tình tiết tương tự, người mua luôn là đại gia, muốn tăng cường sức khỏe sinh lý đã mua hổ về nấu cao.

Ngày 15/1/2015, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Bắc Kạn) phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) đã bắt giữ xe ô tô tải thùng mang biển kiểm soát 29C-231.96 do chở hàng lậu.

Qua khám xét, lực lượng chức năng phát hiện dưới những bao tải đựng trấu và mùn cưa ngụy trang bên trên là một cá thể hổ đông lạnh, được chia cắt làm 5 phần, đựng trong các bao tải và quấn lõi chăn bông ở ngoài. Tổng trọng lượng khi cân cá thể hổ này là 303 kg. Ngoài 5 bao chứa cá thể hổ, lực lượng chức năng thu giữ thêm 2 bao tải xương có trọng lượng 53 kg, 3 kg cao, 3 kg mai rùa, 2 chiếc cân, 1 bộ bếp, nồi chuyên dụng dùng để nấu cao. Lái xe và toàn bộ tang vật đã bị tạm giữ để điều tra làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, lái xe là Phạm Minh Long, SN 1972, trú tại xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, khai nhận được một số đối tượng thuê vận chuyển số hàng trên. Khi đang vận chuyển lên khách sạn Bắc Kạn thì bị lực lượng chức năng ập vào bắt giữ.

Không chỉ hổ, nhà giàu còn săn lùng những động vật quý hiếm như sừng tê giác, ngà voi, voọc già, mang cái... để ngâm rượu nhằm mục đích tăng cường sinh lý hoặc chỉ để khoe giàu, khoe sang trong phòng khách...

Thói quen tiêu dùng sa đọa mang tính trọc phú này đã góp phần tận diệt những động vật, nguồn gien quý hiếm và đưa vô số người dân nghèo vào con đường nguy hiểm, tù tội vì săn lùng những sản vật trên trong rừng sâu, núi thẳm.

Những năm 1990, chúng tôi đã vào trại giam gặp hai anh em họ Điểu, thợ săn vừa bắn con tê giác gần như cuối cùng của Đông Dương. Họ nói vì nghèo khó và được giới nhà giàu đặt hàng nên mới làm vậy thôi chứ mỗi chuyến săn là nguy cơ chết mất xác trong rừng hoặc có bắn được hổ, bò rừng, tê giác... thì lại bị bắt. Chính những người bỏ tiền ra mua ngà voi, sừng tê giác mới là người đẩy dân nghèo vào con đường tù tội.

Nhiều nước xem việc giết hại một con vật nhỏ bé như chim trời, thú cưng thôi cũng là một tội ác tày trời, pháp luật nước họ cũng xử tù chứ chẳng chơi. Nhờ ý thức cao như vậy trong cộng đồng mà công việc bảo vệ môi trường ở những xứ sở đó rất có hiệu quả. Nâng cao được nhận thức của cư dân có lẽ là lối ra đẹp nhất để cứu vớt mẹ thiên nhiên. Hủy diệt động vật hoang dã, hủy diệt tự nhiên chính là hủy diệt sự sống của chính mình. Điều có thể làm ngay trước mắt là hãy dùng luật pháp có hiệu quả nhất để ngăn chặn sự tự hủy hoại này.

Đã có quá nhiều vụ mua bán hổ bị phát hiện, mua bán sừng tê giác cũng vậy, còn trung chuyển ngà voi thì hàng container nhưng chưa có ông trùm nào sa lưới pháp luật nhưng đáng nói là thói quen tiêu dùng mang tính sa đọa của tầng lớp nhà giàu mới đã làm mất đi hình ảnh của những người làm ăn chân chính, yêu quý và bảo vệ môi trường.


Khang Hoàng

NTD So 77 (284)_Page_21
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.