Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 26/04/2015, 14:00 PM

Giày trẻ em có chứa Crom gây dị ứng

(NTD) - Cơ quan chức năng Tây Ban Nha tiến hành thu hồi giày dành cho trẻ em gái có chứa lượng Crom vượt mức an toàn gây dị ứng nguy hại đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Theo danh sách các sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Europa Consumers, nhiều quốc gia trong khối Liên minh châu Âu cảnh báo người tiêu dùng về độ an toàn của sản phẩm quần áo, giày dép trẻ em có chứa lượng Crom vượt ngưỡng an toàn gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Cơ quan chức năng Tây Ban Nha tiến hành thu hồi giày dành cho trẻ em gái mang nhãn hiệu: CAMELOT, số model: Ref. 20010/68, xuất xứ Trung Quốc. Sản phẩm giày có màu hồng, được đóng gói trong hộp bìa các tông.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết, sản phẩm có chứa lượng Crom vượt mức an toàn, giá trị đo được là 12,3 mg/kg. 

2015-w16_17815-1f

Sản phẩm quần áo, giày dép trẻ em có chứa lượng Crom vượt ngưỡng an toàn gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ảnh: Europa Consumers. 

Crom và các hợp chất của crom chủ yếu gây các bệnh ngoài da. Bề mặt da là bộ phận dễ bị ảnh hưởng. Niêm mạc mũi dễ bị loét. Phần sụn của vách mũi dễ bị thủng. Khi da tiếp xúc trực tiếp vào dung dịch Cr(VI), chỗ tiếp xúc dễ bị nổi phồng và loét sâu, có thể bị loét đến xương. Khi Cr(VI) xâm nhập vào cơ thể qua da, nó kết hợp với prôtêin tạo thành phản ứng kháng nguyên. Kháng thể gây hiện tượng dị ứng, bệnh tái phát. Khi tiếp xúc trở lại, bệnh sẽ tiến triển nếu không được cách ly và sẽ trở thành tràm hoá.

 Khi Crom xâm nhập theo đường hô hấp dễ dẫn tới bệnh viêm yết hầu, viêm phế quản, viêm thanh quản do niêm mạc bị kích thích (sinh ngứa mũi, hắt hơi, chảy nước mũi. Khi ở dạng CrO3 hơi,  hoá chất này gây bỏng nghiêm trọng cho hệ thống hô hấp của người bị thấm nhiễm. Nhiễm độc Crom có thể bị ung thư phổi, ung thư gan,loét da,viêm da tiếp xúc, xuất hiện mụn cơm, viêm gan, thủng vách ngăn giữa hai lá mía, ung thư phổi, viêm thận, đau răng, tiêu hoá kém, gây độc cho hệ thần kinh và tim…

Tuy cơ quan chức năng chưa tiếp nhận bất kỳ tai nạn hay ảnh hưởng lớn nào xảy ra do sử dụng sản phẩm, nhưng họ khuyến cáo người tiêu dùng dừng việc sử dụng sản phẩm trên.

Sản phẩm trên đã không tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn Châu Âu chất lượng sản phẩm quần áo, giày dép dành cho trẻ nhỏ Các nhà chức trách khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm quần áo, giày dép đặc biệt là các sản phẩm nguồn gốc từ Trung Quốc.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo.

Ngọc Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.