Giảm thuế nhập khẩu ô tô: Giấc mơ còn xa

(NTD) – Nhiều người kỳ vọng giá xe giảm mạnh trong năm 2014 khi giảm giá thuế nhập khẩu thêm 10% nhưng theo Đại diện Bộ Công Thương nhận định đến năm 2018, chưa chắc có xe giá rẻ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Thuế giảm 10%, ô tô nhập khẩu tăng kỷ lục

Đầu năm 2014, cùng với việc giảm phí trước bạ, thuế suất nhập khẩu xe con nguyên chiếc giảm 10% so với mức 60% hồi năm 2013 khiến nhiều người kỳ vọng sớm mua được ô tô giá rẻ. Nhiều nhà sản xuất xe còn có động thái chuyển từ nhập khẩu linh kiện lắp ráp sang buôn xe để đón đầu xu thế.

Năm 2014 là một năm đánh dấu bước chuyển mình của ô tô nhập khẩu. Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng 12 năm 2014 tiếp tục tăng cả về số lượng và giá trị. Cụ thể, tháng 12/2014, cả nước đã nhập khẩu 9.956 ô tô nguyên chiếc với trị giá 234,59 triệu USD; tăng 1% về số lượng và tăng 17,1% về giá trị so với tháng trước.

Số liệu thống kê trước đó cho thấy, trong tháng 11 năm 2014, cả nước đã nhập khẩu 9.862 ô tô nguyên chiếc với trị giá 200,26 triệu USD; tăng 30,2% về lượng và tăng 16,4% về giá trị so với tháng trước.

Kết quả đạt được trong tháng 12 đã nâng tổng số ô tô nhập khẩu của cả nước trong năm 2014 đạt 71.045 chiếc với trị giá 1,584 tỷ USD; ghi nhận con số kỷ lục cả về số lượng và giá trị.

Đây là con số ấn tượng nhất kể từ năm 2009 trở lại đây.

xedoisong_vn_xe_nhap_khau_akzh
Xe nhập khẩu sẽ giữ giá ít nhất là đến năm 2018

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này là tín hiệu nền kinh tế ấm lên cũng như việc cắt giảm mạnh thuế nhập khẩu. Đơn cử, với một chiếc Toyota Yaris có giá nhập khẩu khoảng 790 triệu đồng thì mức thuế 60% vào năm 2013 tương ứng 474 triệu đồng. Đến năm 2014, do giảm thêm 10% thuế nên phần thuế nhập khẩu đánh vào giá xe giảm được 79 triệu đồng.

Xu hướng nhập khẩu ô tô khó duy trì

Mức thuế nhập khẩu 50% sẽ không giảm thêm trong những năm tiếp theo mà sẽ duy trì đến hết năm 2018. Nghĩa là từ năm nay đến năm 2018 sẽ không có sự đột biến nào về giá xe ô tô nhập khẩu. Trong nước thì lại càng không vì ngành công nghiệp ô tô trong nước chủ yếu là lắp ráp chứ không sản xuất.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, xu hướng giảm giá này khó duy trì  khi thuế suất nhập khẩu trong khối ASEAN năm 2015 vẫn ở mức 50%. Đến đúng thời điểm cam kết là năm 2018, thuế nhập khẩu mới được đưa về 0%. Chưa kể, nhà nước có chủ trương hạn chế xe cá nhân do điều kiện hạ tầng chưa tốt nên có thể tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng trở lại lệ phí trước bạ... để bù đắp.

Theo một nhân viên kinh doanh thuộc hệ thống Toyota (Hà Nội), giá xe thực chất không giảm, các hãng nếu có giảm giá thì đều là hoạt động khuyến mãi riêng. “Lộ trình giảm thuế đối với xe nhập từ khối các nước ASEAN không ảnh hưởng nhiều đến giá bán xe cho người tiêu dùng, giá xe con ngoài thị trường sẽ không giảm đáng kể” - nhân viên này nhận định.

Xe sang ngày càng đắt

Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 quy định thuế suất đánh lên mặt hàng ô tô không thay đổi. Theo đó, xe 9 chỗ ngồi dung tích xi-lanh dưới 2 lít tiếp tục chịu thuế TTĐB 45%, 2-3 lít chịu thuế 50%, 3-6 lít chịu thuế 60%. Như vậy, trong năm 2015, khó có khả năng các chính sách thuế sẽ tác động đến việc giảm giá xe.

Thuế TTĐB áp dụng đối với xe dung tích trên 6 lít lên mức kỷ lục 195%, cao hơn mức hiện hành đến 135%. Dòng xe dung tích 2-2,5 lít được đề xuất tăng thuế TTĐB từ 50% lên 70%, 2,5-3 lít tăng 50% lên 95%, 3-4 lít tăng 60% lên 120%, 4-5 lít tăng từ 60% lên 145%, từ 5 đến dưới 6 lít tăng từ 60% lên 170%. Trong khi đó, xe dưới 1,5 lít có thể giảm từ thuế suất 45% về 30%; xe 1,5-2 lít được giữ nguyên thuế suất hiện hành 45%.

Để hạn chế phương tiện cá nhân, nhà nước có thể đưa ra các giải pháp nhằm cân bằng lại mức thuế nhập khẩu bị hụt đi theo lộ trình đưa thuế về 0% năm 2018, như: tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ... Vì vậy, giấc mơ sở hữu ô tô giá rẻ của người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn xa mới thành hiện thực.

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.