Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/12/2014, 11:03 AM

Giảm giá vé máy bay chặng ngắn tối đa chỉ 1,3 triệu đồng

(NTD) - Một số đường bay ngắn dưới 500km được đề nghị giảm trần giá vé phổ thông từ 1,7 xuống 1,3 triệu đồng một chiều.

Do giá dầu đang dao động dưới ngưỡng 60 USD một thùng, giảm khoảng 40% so với giai đoạn đầu năm 2014. Không chỉ các mặt hàng xăng, dầu RON 92, diesel dành cho phương tiện đường bộ, giá xăng máy bay - Jet A1 cũng nhờ vậy mà rẻ đi đáng kể. Theo thống kê của Cục Hàng không, giá loại nhiên liệu bay hiện ở mức 90,63 USD mỗi thùng, khi về đến Việt Nam tháng 12/2014. Con số này thấp hơn 43% so với giả định 130 USD trong phương án tính toán trần giá vé máy bay nội địa.

Trong tháng 12, Bộ Tài chính cũng vừa quyết định hạ 15% mức trần giá vé máy bay hạng phổ thông trên các đường bay độc quyền, còn 4.250 đồng trên một km.

gia ve may bay chang ngan

Sau khi đề nghị giảm 400.000 đồng trên một số chặng bay ngắn, dự kiến tuần tới Cục Hàng không sẽ đưa ra mức giảm giá trên các chặng bay còn lại. Ảnh: Thanh Bình

Mới đây, theo nguồn tin từ báo đầu tư, sau Quyết định giảm trần giá vé 15% do giá nhiên liệu đi xuống của Bộ Tài chính ngày 19/12, Cục Hàng không vừa gửi báo cáo lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xem xét giảm giá cước trên một số đường bay nội địa độc quyền có chặng ngắn.

So với biểu giá ban hành cuối năm 2011, biểu giá mới nhất do Cục Hàng không đưa ra giảm 400.000 đồng ở một số đường bay dưới 500km. Đây đều là các đường bay của Vietnam Airlines.

gia ve may bay chang ngan2

Danh sách đường bay được đề xuất giảm giá. Nguồn: VnExpress

Với đường bay của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Cà Mau, Côn Đảo hay Hà Nội đi Nà Sản, Đà Nẵng đi Pleiku, Quy Nhơn, Vinh, mức giá tối đa 1,45 triệu đồng vẫn thấp hơn trần, nhưng cần giảm tiếp để tạo điều kiện cho người dân trong đợt giảm giá xăng dầu hiện nay. Giá 1,3 triệu đồng mà Cục đề nghị tương đương mức giảm khoảng 10% và bằng khoảng 61% trần tối đa mà Liên Bộ đang quy định.

Với các chặng bay nội địa còn lại trên 500km, Cục sẽ tiếp tục tính toán mức giảm phù hợp và công bố vào tuần tới. Hiện tại, theo bảng giá từ năm 2011, các đường bay từ 500km đến trên 1.280km có giá trần từ 2,25 đến 4 triệu đồng.

Theo lý giải của Cục, một số chặng bay ngắn dưới 500km thuộc nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội nhưng giá hiện tại vẫn cao so với khả năng chi trả của người dân.

Cục Hàng không cho biết: do sự cạnh tranh trên thị trường vận chuyển nội địa ngày càng mạnh mẽ, các hãng đều đang kê khai và áp dụng thấp hơn mức trần. Giá bình quân cũng chỉ bằng 70 đến 84% mức tối đa mà hãng đăng ký với cơ quan quản lý.

gia ve may bay chang ngan3
 

"Ngoài mức trần của Bộ Tài chính, việc tính toán giảm bao nhiêu sẽ phải cân nhắc nhiều yếu tố như các đường bay nào đang nhiều khách, ít khách để các hãng đảm bảo có lãi và hành khách có lợi từ việc giảm giá xăng dầu", một lãnh đạo của Cục chia sẻ với PV báo đầu tư.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Hương Giang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.