Thứ bảy, 24/06/2017, 02:15 AM

Giải võ thuật Coco Championship của Tập đoàn Empire bị Đà Nẵng “tuýt còi”

(NTD) - Cuối tháng 5/2017, Tập đoàn Empire rầm rộ ra mắt chương trình giải trí võ thuật lớn nhất Việt Nam mang tên Coco Championship nhằm đưa Cocobay Đà Nẵng trở thành điểm đến giải trí của thế giới. Tuy nhiên, giải đấu bị cơ quan chức năng “tuýt còi” ngay từ khi vừa giới thiệu.

0T8A1598
Được cho phép thi đấu Muay nghiệp dư nhưng lại ra mắt Coco Championship với chương trình võ thuật tổng hợp (ảnh M.H)

Theo thông cáo do Tập đoàn Empire cung cấp cho báo chí, “Coco Championship là giải đấu tranh chức vô địch quy tụ nhiều võ sĩ các môn phái khác nhau theo hình thức đấu võ tổng hợp. Chương trình cho phép nhiều môn phái tranh tài trên cùng một võ đài và một bộ luật thi đấu thống nhất nhằm bảo vệ tối đa cho võ sĩ tham dự. Những võ sĩ sẽ phải trải qua các vòng tuyển chọn gắt gao, tham gia tập luyện và đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe trước mỗi trận đấu”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phúc Linh, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng, khẳng định chưa từng cấp phép tổ chức giải đấu võ tổng hợp, hay còn gọi là võ tự do (Mixed Mertiral Arts – MMA), cho bất cứ đơn vị nào.

0T8A1686
Trang phục của võ sỹ không đúng quy định của bộ môn võ Muay nghiệp dư (ảnh M.H)

Ngày 17/5 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ mới thống nhất chủ trương để Công ty CP ĐT Phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) tổ chức chương trình thi đấu võ thuật: Muay nghiệp dư – Coco Championship, hoàn toàn không phải MMA.

Được biết, môn võ tổng hợp (võ tự do hay MMA) là môn võ đối kháng. Cũng là môn võ có nhiều đòn đánh nguy hiểm, mang tính chất bạo lực cao, chưa phù hợp để tổ chức thi đấu ở nước ta. Ngày 27/11/2016, Tổng cục Thể dục Thể thao (thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) đã có công văn yêu cầu các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch cả nước chưa cấp phép cho bộ môn này được thi đấu rộng rãi.

Vậy tại sao Tập đoàn Empire lại ngang nhiên công bố giải đấu võ thuật Coco Championship là giải đấu tranh chức vô địch quy tụ nhiều võ sĩ các môn phái khác nhau theo hình thức đấu võ tổng hợp? Nhà tổ chức không phân biệt được sự khác nhau giữa 2 bộ môn võ thuật hay cố tình “lập lờ” để tổ chức thi đấu “chui”?

0T8A1657
Võ sỹ không đội mũ bảo hiểm và không mặc áo gây ra sự hiểu lầm là thi đấu môn võ MMA?! (ảnh M.H)

Trong toàn bộ thông cáo báo chí về Coco Championship ngày 31/5, Ban tổ chức không hề nhắc đến bộ môn Muay nghiệp dư. Đội ngũ sản xuất còn thể hiện tham vọng, chương trình sẽ góp phần đưa võ thuật truyền thống Việt Nam quảng bá mạnh mẽ ra thế giới, sánh ngang với những đất nước nổi tiếng về võ thuật như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc…Việc công bố không rõ ràng môn võ thuật được phép thi đấu tại giải này của Tập đoàn Empire liệu đã đúng luật?

Trả lời phóng viên Báo Người Tiêu Dùng, Trưởng bộ phận Quan hệ báo chí tập đoàn Empire, bà Vũ Thanh Thủy, cho hay, giải đấu Coco Championship đã được thành phố cấp phép. Nhưng khi yêu cầu phía cung cấp thông tin giải đấu đã được cấp phép để bạn đọc được rõ, thì bà Thủy chỉ trả lời đây không phải là MMA?! Điều này mâu thuẫn với thông cáo báo chí mà bộ phận Quan hệ báo chí đã cung cấp cho phóng viên trước đó.

Theo ông Nguyễn Phúc Linh, giấy phép tổ chức là Muay Thái mà đơn vị tổ chức biến thành giải khác như MMA là không được. Qua quan sát thực tế, đặc biệt là 2 trận đấu biểu diễn tại đêm giới thiệu giải Coco Championship, chúng tôi đã thấy không đúng theo quy định về trang phục thi đấu Muay nghiệp dư, các vận động viên không đội mũ bảo hiểm và không mặc áo, gây ra sự hiểu lầm là thi đấu môn võ MMA, ông Linh cho hay.

0T8A1672
Đá cao chân như vậy là Muay hay MMA? (ảnh M.H)

Sở Văn hóa Thể thao Đà Nẵng đã yêu cầu Công ty CP ĐT Phát triển và Xây dựng Thành Đô phải tổ chức thông tin, quảng bá về chương trình thi đấu võ thuật đúng nội dung Đà Nẵng đã thông qua. Khi thi đấu Muay nghiệp dư, Coco Championship phải đảm bảo thực hiện đúng luật thi đấu Muay nghiệp dự đã được Cục Thể dục Thể thao ban hành, nghiêm cấm tổ chức các trận đấu theo thể thức MMA.

Nếu Công ty Thành Đô vi phạm các yêu cầu tại công văn 2079 ngày 7/6/2017 của Sở Văn hóa Thể thao, thì rất có thể công ty này sẽ bị Đà Nẵng thu hồi giấy phép tổ chức chương trình võ thuật Muay nghiệp dư – Coco Championship.

Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng trên trang web https://tuyenvosi.com/ hiện nay, đơn vị tổ chức vẫn không nêu cụ thể môn võ chính thức của giải đấu là gì, mà chỉ có thể lệ chung chung về tuyển võ sĩ.

Minh Hằng

 

 

Bình luận

Nổi bật

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 08:28

Theo đó, mạng lưới này sẽ đảm bảo vận chuyển được cả người, nhu yếu phẩm và tài nguyên phục vụ các hoạt động thương mại.

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.