Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/01/2015, 07:19 AM

Giá xăng giảm sốc, người dân được gì?

(NTD) – Giá xăng giảm trong chiều ngày 21/1 với mức tối thiểu 1.897 đồng/ lít chỉ còn 15.670 đồng/ lít và là lần giảm giá xăng thứ hai trong năm 2015.

Giá xăng giảm được xác định là do Bộ Công Thương  thu hồi bất ngờ Thông tư 06 ngày 20/1 về tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên kịch trần nên Bộ Công Thương phải tính toán lại phương án giảm giá xăng theo hướng giảm sâu hơn. Kéo theo đó, thời gian điều chỉnh giảm giá xăng cũng được lùi lại chính thức 1 tiếng, bắt đầu từ 16h 21/1. 

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, không chỉ lùi lại một giờ so với kế hoạch ban đầu, mức giảm giá bán lẻ xăng dầu cũng sẽ được giãn rộng thêm, sâu hơn.

Cụ thể, giá xăng A92 sẽ có mức giảm sâu nhất, tối thiểu là 1.897 đồng/lít thay vì 1.444 đồng/lít trước đó.

Giá dầu hoả đứng thứ 2 với giảm tối thiểu là 1.494 đồng/lít thay vì mức 1.011 đồng/lít trước đó.

Cũng theo đó, mức trích quỹ Bình ổn giá từ ngày 21/1 cũng sẽ tăng thêm 300 đồng, từ 500 đồng/lít(kg) lên 800 đồng/lít(kg), áp dụng với tất cả các chủng loại xăng dầu.

gia xang giam 2 (Copy)

Giá xăng giảm gần 2000đ/ lít từ chiều ngày 21/1. Ảnh Zing.vn

Trước đó, theo thông tin của báo điện tử Zing.vn, trong cuộc gặp mặt báo chí chiều ngày 20/1, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết mức thuế đối với xăng trước mắt sẽ giữ nguyên ở mức 35%, không tăng lên kịch trần (tức 40%) để dành dư địa cho điều hành giá, giúp giảm các chi phí đầu vào của nền kinh tế, kích thích tăng trưởng kinh tế. 

Dù thế, đến hôm nay, xuất hiện thông báo về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với các loại nhiên liệu. Trong đó, mức thuế với xăng tăng kịch trần, từ 35% lên 40%. Các loại dầu tăng đồng loạt lên 35% - mức cao nhất từ trước đến nay. Theo tính toán, với mức thuế như vậy, mỗi lít xăng sẽ phải "cõng" thêm gần 9.000 đồng chi phí thuế. 

Báo điện tử VnExpress cũng cho hay việc giá dầu thế giới vẫn đang trong xu hướng giảm, tiếp tục có những tác động không nhỏ đến giá xăng dầu bán lẻ trong nước và nguồn thu ngân sách nhà nước trong năm nay. Được biết, ngày mai (22.1), liên Bộ: Kế hoạch - Đầu tư; Tài chính, Công thương… sẽ họp bàn các vấn đề liên quan đến việc tác động của việc điều chỉnh giá dầu đến khai thác dầu thô, thu ngân sách nhà nước và tăng trưởng kinh tế của quý I năm 2015…

gia xang giam (Copy)

Giá xăng giảm được lý giải là do hoãn tăng thuế. Ảnh VnExpress.

Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin Công nghiệp - Thương mại, Bộ Công thương, giá xăng dầu vẫn trong xu hướng giảm nhưng thuế hiện nay chiếm 35 - 40% giá thành 1 lít xăng, dầu nên giá xăng dầu bán lẻ tuy giảm nhiều lần nhưng vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực. Theo Trung tâm này, Bộ Tài chính cần có cách tính thuế khác hài hòa hơn lợi ích của ba bên: Nhà nước (thu thuế), doanh nghiệp (lợi nhuận) và người tiêu dùng.

Mọi thông tin liên quan đến Xã hội, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thiên Huy (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.