Thứ năm, 29/04/2021, 18:41 PM

Giá thép tăng ảnh hưởng như thế nào đến xây dựng, bất động sản?

(CL&CS) - Từ cuối năm 2020 đến nay, thép xây dựng liên tục tăng giá bán khiến nhiều nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng, bất động sản gặp khó. Dự báo giá thép còn tiếp tục tăng và kéo dài đến quý 3/2021.

Sắt thép là loại vật tư thiết yếu đối với mọi công trình xây dựng. Trước tình hình giá vật liệu xây dựng, trong đó có giá thép tăng cao, nhiều nhà thầu xây dựng, nhất là các nhà thầu thực hiện các gói thầu theo loại hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định đang chật vật xoay xở.

Dự báo giá thép còn tăng và kéo dài đến quý 3/2021

Dự báo giá thép còn tăng và kéo dài đến quý 3/2021

Thực tế, hàng loạt doanh nghiệp sản xuất thép như Thép Thái Nguyên, Thép miền Nam, Pomina, Việt Đức, Tungho, Kyoei... đã bắt đầu tăng giá bán thép các loại từ cuối năm ngoái và dồn dập hơn từ tháng 3 năm nay. Đặc biệt, từ đầu tháng 4 đến nay, các đơn vị liên tục điều chỉnh báo giá, thậm chí có nơi tăng giá 6 lần chỉ trong vòng 10 ngày.

Hiện thép cuộn Hòa Phát CB240 có giá khoảng 15,8-16,4 triệu đồng/tấn, thép cây CB300 ở mức 15,8-16 triệu đồng/tấn. Còn 2 sản phẩm này của thép Việt Đức được chào bán với giá lần lượt khoảng 16-16,1 triệu đồng/tấn. Khoảng 1 tháng trở lại đây, giá thép của hãng này đã tăng hơn 1 triệu đồng/tấn.

Trong khi đó, giá thép cuộn CB240 của Thái Nguyên đang ở mức 16,4-16,8 triệu đồng/tấn, còn giá thép cây CB300 hơn 16,2-16,5 triệu đồng/tấn. Tương tự, Pomina cũng tăng giá thép cuộn CB240 lên 16,5 triệu đồng/tấn, giá thép CB300 lên 16,6 triệu đồng/tấn.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, trước diễn biến tăng giá nguyên liệu trên thế giới, giá bán thép trong nước cũng điều chỉnh tăng, nhất là vào cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021. Trong tháng 2/2021, giá thép giảm, song tăng trở lại vào tháng 3 vừa qua, đặc biệt là từ đầu tháng 4 trở lại đây. Giá thép xây dựng đầu tháng 4/2021 ở mức 15.500 - 16.000 đồng/kg (chưa bao gồm thuế VAT, giao tại nhà máy) tùy thuộc vào chủng loại thép và từng doanh nghiệp (tại thời điểm tháng 12/2020, giá thép xây dựng khoảng 12.200 - 12.500 đồng/kg).

Trước tình hình giá thép tăng cao, nhiều nhà thầu xây dựng, nhất là các nhà thầu thực hiện các gói thầu theo loại hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định đang chật vật xoay xở. Giá thép tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp bất động sản.

Theo đại diện CTCP Xây dựng và Phát triển kinh doanh (Hà Nội), thép xây dựng chiếm tỷ lệ khá lớn trong giá trị các công trình xây dựng nên việc giá thép tăng khiến doanh ngghiệp gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh. Với việc giá thép tăng cao, nhiều gói thầu do nhà thầu này thực hiện theo hợp đồng trọn gói phải chịu lỗ từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng

Đối với một số gói thầu ký kết theo loại hợp đồng trọn gói có tính cả chi phí dự phòng, song mức chi phí này không đáng kể, không đủ để bù lỗ cho doanh nghiệp khi giá thép xây dựng tăng cao như hiện nay. Để ứng phó, doanh nghiệp phải ứng tiền trả cho các đơn hàng mua thép. Từ đầu năm tới nay, doanh nghiệp đã phải ứng khá nhiều tiền để chi trả cho các đơn hàng này. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế, vì đối với những công trình xây dựng kéo dài nhiều năm, không biết khi nào mới thu hồi vốn, nhà thầu gặp áp lực rất lớn khi khoản tiền đi vay phải trả lãi hàng tháng.

Ông Trương Đình Thi, Giám đốc Công ty Kiến trúc và Xây dựng Dori cho biết, hiện công ty đang triển khai 3 - 4 công trình nhà ở tại TP.HCM, nếu tính theo giá các hợp đồng đã ký trước Tết coi như không có lãi, một vài công trình còn bị lỗ. Giờ chỉ còn cách năn nỉ chủ đầu tư chuyển sang hợp đồng giá linh hoạt chứ giữ cố định như trước thì chúng tôi sẽ bị thiệt hại.  

Tương tự, chủ đầu tư một dự án bất động sản lớn tại Q.7, TP.HCM cho biết, doanh nghiệp của ông đã ký hợp đồng với đơn vị tổng thầu dự án với giá ban đầu trên 700 tỷ đồng cho công trình 2 tòa căn hộ cao tầng. Do vướng thủ tục pháp lý nên dự án bị gián đoạn, nay tái khởi động thì tổng thầu đề nghị đàm phán lại giá theo hướng tăng thêm từ 10%-12% vì giá vật liệu xây dựng tăng khá nhiều. Nếu áp dụng giá xây dựng mới, chắc chắn giá thành công trình sẽ đội lên khá nhiều, khi đó buộc lòng doanh nghiệp phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ. Như vậy, cuối cùng người mua nhà sẽ phải “gánh” hết.

Trước sự tăng giá không ngừng và diễn biến giá thép khó dự báo trong thời gian tới, VSA khuyến nghị các doanh nghiệp thép nghiên cứu các dự báo thông tin thị trường thép, dự trữ nguyên liệu đảm bảo sản xuất trong ngắn hạn. Các doanh nghiệp trong Hiệp hội cùng phối hợp để ổn định thị trường trong nước.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

3 dự án tuyến đường nghìn tỷ tại Thủ đô Hà Nội đang chậm tiến độ

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:50

Theo ghi nhận của Cục Thống kê TP. Hà Nội, trong số 4 dự án chỉ có 1 dự án tuyến đường đang đạt tiến độ.

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

Toàn ngành bất động sản ‘ấm lên’, có bao nhiêu doanh nghiệp địa ốc gia nhập thị trường trong 4 tháng đầu năm?

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 14:47

Thị trường bất động sản quý đầu tiên của năm nay đã có dấu hiệu khởi sắc khi các chủ đầu tư đã thi nhau bung hàng, nhiều sàn giao dịch bắt đầu tuyển quân, nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu “xuống tiền”…