Giá gas hôm nay 26/10: Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục tăng

Giá gas hôm nay 26/10/2022 duy trì đà tăng mạnh do các nhà sản xuất dầu lớn cắt giảm nguồn cung.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural gas - mã hàng hoá: NGE) tiếp tục tăng 1,64% lên 5,705 USD/mmBTU vào lúc 6h ngày 26/10 (giờ Việt Nam).

Thị trường khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) bị thắt chặt trên toàn thế giới và các nhà sản xuất dầu lớn cắt giảm nguồn cung đã đặt thế giới vào giữa "cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu", người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào thứ Ba.

Nhập khẩu LNG gia tăng sang châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng Ukraina và sự phục hồi tiềm năng về nhu cầu sử dụng nhiên liệu của người Trung Quốc sẽ thắt chặt thị trường khi chỉ có 20 tỷ mét khối công suất LNG mới sẽ được tung ra thị trường vào năm tới.

Đồng thời, quyết định gần đây của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của tổ chức này, được gọi là OPEC +, cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày) là một quyết định "rủi ro" vì IEA nhìn nhận dầu toàn cầu.

Giá toàn cầu tăng vọt trên một số nguồn năng lượng, bao gồm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá, đang tác động đến người tiêu dùng đồng thời họ đang phải đối phó với lạm phát thực phẩm và dịch vụ gia tăng.

Giá cao và khả năng phân chia khẩu phần có khả năng gây nguy hiểm cho người tiêu dùng châu Âu khi họ chuẩn bị bước vào mùa đông. Châu Âu có thể vượt qua mùa đông này, mặc dù có phần khó khăn, nếu thời tiết vẫn ôn hòa, Birol nói.

Đối với dầu mỏ, tiêu thụ dự kiến sẽ tăng 1,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023, vì vậy thế giới sẽ vẫn cần dầu của Nga để đáp ứng nhu cầu, Birol cho biết thêm.

IEA đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng công suất điện tái tạo vào năm 2022 lên mức tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 8% trước đó, với gần 400 Watt, công suất tái tạo được bổ sung trong năm nay.

Birol cho biết, nhiều quốc gia ở châu Âu và các nước khác đang đẩy nhanh việc lắp đặt công suất tái tạo bằng cách cắt giảm các quy trình cấp phép và cấp phép để thay thế khí đốt của Nga.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) thông báo, từ ngày 1/10, giá bán gas SP giảm giảm 1.542 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 18.500 đồng/bình 12kg.

Như vậy với mức giảm này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 10 sẽ ở mức 405.000 đồng/bình 12kg.

Lý do giá gas trong nước giảm được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 10/2022 ở mức 575 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với tháng 9/2022.

EU không đạt được thoả thuận áp giá trần năng lượng


Linh San

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.