Dữ liệu cũ
Thứ năm, 11/12/2014, 15:48 PM

Giá dầu giảm mạnh, lợi và hại?

(NTD) - Giá dầu thô thế giới lại giảm mạnh nên có khả năng xăng dầu trong nước sẽ giảm giá theo hướng có lợi cho người tiêu dùng nhưng đây lại là một vấn đề không nhỏ cho nền kinh tế.

Người tiêu dùng có lợi khi giá dầu giảm

Tưởng chừng như mức lập đáy sau 5 năm đã dừng lại nhưng giá dầu thô tiếp tục giảm sâu sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cắt giảm dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm 2015. Ngoài ra, giá dầu còn bị đẩy xuống khi Kuwait giảm giá dầu bán cho các khách hàng châu Á, và Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia nói không cần phải cắt giảm sản lượng.

xang-dau1-2b871-86202_YLGM
Giá dầu thô thế giới giảm liên tục kéo theo giá xăng dầu trong nước cũng sẽ giảm theo

Giá dầu đã giảm sâu, nhưng Kuwait hôm qua vẫn quyết định giảm mạnh giá dầu thô bán cho khách hàng châu Á. Hãng dầu lửa quốc doanh Kuwait Petroleum sẽ bán dầu cho khách châu Á với giá thấp hơn 3,95 USD/thùng so với giá chuẩn của khu vực trong tháng 1/2015. Đây là mức giảm giá mạnh tay nhất của Kuwait cho khách mua dầu của nước này kể từ tháng 12/2008.

Cách đây ít hôm, Saudi Arabia và Iraq cũng đã hào phóng giảm mạnh giá bán dầu cho khách châu Á. Trong đó, mức giảm giá của Iraq là mạnh nhất trong 11 năm, còn mức giảm của Saudi Arabia là mạnh nhất trong 14 năm.

Theo đó giá xăng dầu trong nước cũng liên tục giảm giá tới 10 lần. Dự đoán trong một khoảng thời gian ngắn nữa giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp với giá xăng dầu thế giới.

Giá dầu thô giảm đồng nghĩa với việc giá trị xuất khẩu dầu thô cũng giảm

Theo Vneconomy, trong quá trình chuẩn bị cho phiên họp nói trên, một cơ quan chuyên môn ước tính, nếu giá bán xăng dầu giảm 10% thì giá sản xuất giảm 0,57%, CPI giảm 0,55% và tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng thêm 0,91% GDP. Còn nếu giá bán xăng dầu giảm 20% thì giá sản xuất giảm 1,14%, CPI giảm 1,1% và GDP tăng thêm 1,82%. Nhưng, với phương án giá dầu thô giảm đến mức thấp hơn giá thành và giả định ngành khai thác dầu phải cắt giảm 30% sản lượng, thì khi đó tăng trưởng GDP lại bị giảm khoảng 2,04 điểm phần trăm tăng trưởng, cơ quan này ước tính.

Thâm hụt ngân sách nhà nước

Mỗi năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 14 triệu tấn dầu thô. Mỗi tấn tương đương 7 thùng, như vậy sản lượng xuất khẩu trung bình mỗi năm khoảng 100 triệu thùng. Theo tính toán, nếu giá dầu thô giảm 1 USD (1% giá dự tính), ngân sách sẽ hụt thu trên 1.000 tỷ đồng, như vậy việc giá dầu thô giảm từ trên 100 USD/thùng đầu năm 2014 xuống còn 65 USD/thùng hiện nay thì ngân sách hụt thu 35.000 tỷ đồng so với dự toán. Còn nếu xuống mức 40 USD/thùng như một số dự báo thì thì ngân sách hụt thu khoảng 55.000 tỷ đồng.

Ở góc độ nhập khẩu, khoản thu ngân sách đến từ thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu và hàng loạt phí nằm trong mỗi lít xăng dầu. Khoản thu này đã được tính toán đạt khoảng 11.000-15.000 tỷ đồng/năm. Khi giá dầu thô giảm một nửa cũng đồng nghĩa với việc thu thuế chỉ còn một nửa giá trị. Như vậy, với mức giá dầu thô hiện nay, các khoản thu này sẽ làm ngân sách giảm thêm 5.500 tỷ đồng; còn nếu giá xuống 40 USD/thùng thì ngân sách giảm thêm 7.500 tỷ đồng. Như vậy, tính chung cả hụt thu về giá xuất khẩu và thuế nhập khẩu, thì giảm thu ngân sách với giá dầu thô hiện nay là 40.000 tỷ đồng; còn nếu giá xuống 40 USD/thùng thì ngân sách giảm 62.500 tỷ đồng.

Nợ công tăng lên đáng kể

TS Nguyễn Đức Thành trong trả lời phỏng vấn của báo Đất Việt khẳng định: "Một điều chắc chắn là giá dầu giảm sẽ làm tăng áp lực nợ công và Chính phủ sẽ phải phát hành thêm trái phiếu hoặc vay nợ và tìm nguồn thu để bù hụt thu ngân sách.

"Cho nên những động thái này rõ ràng sẽ làm tăng nợ công và rất có thể nợ công sẽ tăng thêm tới 1-2% GDP", TS Thành nói.

Theo số liệu báo cáo mới đây nhất thì đến cuối năm 2014, dư nợ công của Chính phủ chiếm 63% GDP và đến cuối năm 2015 dư nợ công của Chính phủ chiếm 64% GDP.

Dù rằng giới chuyên môn cho rằng con số này đã sát trần, song Thủ tướng Chính phủ mới đây khẳng định trước Quốc hội: con số này vẫn nằm trong giới hạn an toàn.

Mới đây một viện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư còn đề xuất phương án nới mức nợ công lên 68%.

 Về con số 'nới' mức trần nợ công TS Nguyễn Đức Thành cho rằng: không có gì quá bất ngờ bởi nó cũng phản ánh đúng thực tế của mình về dư nợ công hiện nay.

Cao Phong (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.