Thứ tư, 04/09/2019, 19:25 PM

Ghềnh đá đen Bàn Than hơn 400 triệu năm tuổi

(NTD) - Dãy núi Bàn Than trải dài trên xã đảo Tam Hải thuộc huyện Núi Thành với chiều dài hơn một cây số. Chúng được tạo bởi những bàn đá đen lớn với các hình thù khác nhau và muôn vàn hình vẽ, hoa văn độc đáo có một không hai.

Hàng trăm năm qua, người dân xã đảo Tam Hải vẫn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa, đời sống của làng chài, xứ biển. Mặt đất ở đây được phủ kín dưới tán rừng dừa xanh biếc quanh năm. Vùng đất này còn có nghĩa địa cá ông với hàng trăm ngôi mộ.

Đây là một di sản quý hiếm, hình thành từ nền văn hóa biển lâu đời của người Việt. Ngoài ra còn có hai giếng cổ Chiêm thành, nước ngọt quanh năm, là nguồn nước chủ yếu để hàng trăm hộ dân lấy uống và sinh hoạt… Nhiều sách ghi: Người Việt đến vùng đất này cùng với cuộc di dân lần thứ nhất là năm 1403. Hai giếng cổ có tuổi thọ ít nhất trên 600 năm. Đặc biệt có dãy núi Bàn Than đẹp có tuổi đời 400 triệu năm.

Cuối tháng 7/2018, các nhà khoa học khẳng định khu vực xã Tam Hải xứng đáng là một di sản địa chất với tầm cỡ thế giới. Hiện tại, tỉnh Quảng Nam đang xây dựng hồ sơ bảo tồn và xây dựng hồ sơ khoa học để tham gia vào mạng lưới Công viên địa chất quốc gia, Công viên địa chất toàn cầu. Đây cũng là yếu tố quan trọng tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch sinh thái, du lịch biển đảo một cách bền vững.

PGS. TS. Ngô Văn Doanh, nguyên Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia, cho rằng ngoài ghềnh Bàn Than ấn tượng về hình thù và vị thế, còn có các dải đá, đảo nhỏ như hòn Mang, hòn Dứa… Tuy cũng có màu đen như đá ở đảo Lý Sơn và một số địa điểm khác ở Quảng Nam và Quảng Ngãi, nhưng các nhà địa chất trong chuyến đi nghiên cứu vừa qua đã cho rằng đá của Bàn Than không phải là đá núi lửa, mà là đá gốc có tuổi đến 400 triệu năm. Đá được đẩy nhô lên khỏi mặt biển qua một đợt kiến tạo địa chất. Có lẽ, những bàn đá đen thiên hình vạn trạng cùng các hình vẽ và hoa văn tuyệt mỹ diệu kỳ của Bàn Than là danh thắng địa chất, địa lý và thiên nhiên độc nhất vô nhị không chỉ của Quảng Nam mà còn của cả nước.

banthan
 
banthan1
Những lớp rong rêu bám trên lòng đá như vẻ đẹp mơ hồ mỗi sáng sớm.
banthan2
Những mảng đá nhô lên khỏi mặt nước đẹp lung linh.
banthan3
 
banthan4
 
banthan5
 
banthan6
 
banthan7
Ở dãy núi này, những hạt muối kết tinh được xem là “lộc trời” để người dân khai thác kiếm thêm thu nhập.

Thế Sơn - Mai Anh

 

Bình luận

Nổi bật

Những lý do giúp VinFast VF 3 dễ trở thành ‘xe quốc dân’ mới

Những lý do giúp VinFast VF 3 dễ trở thành ‘xe quốc dân’ mới

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 21:43

(CL&CS) - Với thiết kế ấn tượng, cá tính đi kèm chi phí sở hữu chỉ bằng 50% so với xe xăng, cộng thêm các lợi thế vốn có của xe điện, minicar VinFast VF 3 được kỳ vọng trở thành “xe quốc dân” mới tại Việt Nam.

Tỉnh là 'đô thị du lịch văn hóa - lịch sử' trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước, gấp đôi cả Hà Nội và TP. HCM

Tỉnh là 'đô thị du lịch văn hóa - lịch sử' trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước, gấp đôi cả Hà Nội và TP. HCM

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 14:58

Tỉnh miền núi này đã bỏ xa các thành phố lớn và hiện đại trên cả nước, trở thành địa phương có tốc độ Internet băng rộng cố định nhanh nhất cả nước.

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

'3 tăng cường', '5 đẩy mạnh' trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

(CL&CS)- Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.