Gần 4 năm thực thi chính sách mới, chỉ hơn 750 người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam

(NTD) - Bộ Xây dựng cho biết, từ khi có Luật Nhà ở 2014 đến nay đã có trên 750 trường hợp người nước ngoài được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà tại Việt Nam, nhiều gấp gần 6 lần so với 8 năm thực thi chính sách cũ theo Nghị quyết 19/2008.

Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản Bộ Xây dựng lý giải, việc người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam chưa nhiều do còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng kinh tế của họ, công việc tại Việt Nam, nhu cầu, vị trí, giá cả nhà ở…

3-1546
Tỷ lệ người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam là chưa cao. Ảnh: V.Sơn

Bộ Xây dựng cho rằng, hiện các quy định của pháp luật về nhà ở liên quan đến chính sách sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài đã thực sự cởi mở, thông thoáng cả về đối tượng, điều kiện, số lượng nhà ở sở hữu… và phù hợp với tình hình thực tế.

Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, quy định Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm xác định cụ thể các khu vực cần bảo đảm an ninh, quốc phòng tại từng địa phương. Trên cơ sở đó, UBND cấp tỉnh sẽ xác định cụ thể danh mục dự án nhà trên địa bàn đủ điều kiện cho phép người nước ngoài được quyền sở hữu, cũng như tỉ lệ và số lượng nhà ở (căn hộ, nhà ở riêng lẻ) mà đối tượng này được sở hữu tại mỗi dự án. Tuy nhiên, dù cơ quan này đã làm việc với các cơ quan chịu trách nhiệm nhưng đến nay vẫn chưa xác định được danh mục các dự án nhà ở được bán cho người nước ngoài. 

V.Sơn

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.