Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 09/07/2017, 10:50 AM

G20: Thỏa thuận Khí hậu Paris là vấn đề tồn đọng duy nhất

(NTD) - Các nhà đàm phán tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, đang gấp rút soạn thảo tuyên bố cuối cùng của hội nghị, với biến đổi khí hậu là vấn đề duy nhất còn tồn đọng. Cảnh sát bắt nhiều người biểu tình.

Giới chức cho hay các nước đã đồng thuận quan điểm về thương mại, với tất cả các bên cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo đã có những cuộc gặp riêng trong ngày 8/7. Tổng thống Donald Trump gặp Thủ tướng Anh Theresa May và cho biết một hiệp định thương mại Mỹ-Anh sẽ sớm được ký kết.

Các nhà đàm phán thương thảo suốt đêm trong một nỗ lực đạt được thỏa thuận về câu chữ trong tuyên bố của hội nghị, dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối ngày thứ Bảy 8/7.

Chủ nhà, Thủ tướng Đức Angela Merkel, có cuộc làm việc trong bữa sáng với hai Tổng thống Nga Vladimir Putin và Emmanuel Macron của Pháp. Hôm thứ Sáu 7/7, bà nói ngày đầu tiên của hội nghị là "rất khó khăn". Nhưng đến sáng thứ Bảy, một quan chức EU cho hãng tin Anh Reuters biết: "Kết quả là rất tốt. Chúng tôi có bản thông cáo. Chỉ còn một vấn đề tồn đọng về khí hậu". Ông nói thêm thông cáo này sẽ có cam kết "chống chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch."

G20Paris
Hàng chục người tham gia biểu tình phản đối đã bị cảnh sát bắt (Ảnh: Getty)

Sau cuộc gặp với bà May sáng ngày 8/7, ông Trump nói ông trông đợi một hiệp định thương mại "rất mạnh" giữa hai nước diễn ra "rất nhanh chóng". G20 là hội nghị thượng đỉnh của 19 nước, cả các nước phát triển lẫn các nước đang phát triển, với EU.

Còn những vấn đề "khó khăn" thì sao?

Các nhà lãnh đạo tại Hội nghị thượng đỉnh đang chật vật tìm tiếng nói chung với Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris vào tháng trước.

Một điều khoản chưa thỏa thuận được trong tuyên bố chung G20 lần này liên quan đến việc Hoa Kỳ muốn có dẫn chiếu về nhiên liệu hóa thạch - theo nguồn tin từ một số quan chức EU không muốn đưa tên. Một vấn đề khác là thương mại - mặc dù ông Trump nói ông không phản đối mậu dịch về nguyên tắc, lập trường của ông là bất kỳ thỏa thuận thương mại nào được chấp nhận cũng phải bảo vệ được ngành công nghiệp của Hoa Kỳ.

Bà Merkel nói: "Các cuộc bàn thảo là rất khó khăn, tôi không muốn nói về vấn đề này". Bà nói thêm rằng bà hy vọng rằng những khác biệt với Hoa Kỳ sẽ không làm ảnh hưởng tới cam kết của các quốc gia khác.

Gần 200 cảnh sát đã bị thương trong các cuộc biểu tình tại Hamburg và nhà chức trách Đức phải điều lính tới để hỗ trợ cho an ninh của Hamburg. Hàng chục người tham gia phản đối đã bị cảnh sát bắt. Thủ tướng Đức nói rằng bà có thể hiểu được các cuộc phản đối ôn hòa, nhưng các cuộc biểu tình tạo mối đe dọa và bạo động là không thể chấp nhận được.

                                                                                                           Thủy Tiên (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.