Thứ sáu, 09/11/2018, 20:25 PM

Francis Lai - Cha đẻ của tình khúc bất hủ "Love Story" mất ở tuổi 86

(NTD) - Ngày 7/11, người yêu nhạc thế giới đã mất đi một nhà soạn nhạc tài ba Francis Albert Lai- người nổi tiếng với tình khúc bất tử “Love Story”. Ông qua đời ở tuổi 86 ngay tại quê hương của mình - thành phố Nice, nước Pháp.

Thông tin được chính thị trưởng thành phố Nice (Pháp) lên tiếng xác nhận. Francis Albert Lai (hay Francis Lai) là nhà soạn nhạc người Pháp sinh ngày 26/4/1932, tốt nghiệp tại Nhạc viện thành phố Nice sau đó đến Paris lập nghiệp, ông  là người đóng góp và tạo nên thành công với những ca khúc đi vào lòng người với hơn 100 bộ phim. Bộ trưởng Văn hóa Pháp Franck Riester đã từng khen ngợi Francis Lai là ông vua của những câu chuyện tình yêu, là thần tượng của nhiều thế hệ người yêu nhạc với những nốt nhạc tạo nên những tác phẩm nhạc phim mà ông đã cống hiến.

p18tmni9dkos6a6cl6c11qdc5t1
Francis Lai hồi trẻ

Gắn liền với tên tuổi của Francis Lai là đạo diễn người Pháp -  Claude Lelouch, cả hai đã có màn hợp tác tạo nên thành công của bộ phim “A Man and a Woman” (ra mắt vào năm 1966), đem về những giải thưởng lớn ở trong và ngoài nước, thu về không ít giải Oscar. Ở bộ phim này, Francis Lai lần đầu tiên có tên trong danh sách đề cử cho giải “Quả cầu vàng” cho hạng mục “Best Original Score”. Bước đệm này cũng một phần nào tạo nên tên tuổi của của ông ở thị trường nhạc phim điện ảnh. Ngoài “A Man and a Woman” cả hai còn tiếp tục hợp tác qua những tác phẩm: Vivre pour vivre (1967), Un homme qui me plaît (1969), Le voyou (1970), La bonne année (1973) và tạo ra những thành tựu đáng kể.

Năm 1970, Francis Lai viết nhạc phim cho đạo diễn René Clément trong bộ phim “Rider on the Rain”. Tại thời điểm này, lần đầu tiên tác phẩm của Francis Lai bán hơn một triệu bản và được nhận giải “Gold disc” (Đĩa vàng) vào tháng 9/1971.  

Love Story 1970
Bộ phim kinh điển "Love Story"

Đặc biệt, tác phẩm khinh điển “Love Story” (bộ phim truyền hình tình cảm lãng mạn nổi tiếng của Mỹ năm 1970) đã mang về cho riêng ông những giải thưởng danh giá: giải Oscar năm 1971 với hạng mục “Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất”, cũng trong năm đó “Love Story” “ôm trọn” giải thưởng “Quả cầu vàng”, giải thưởng “Lifetime Achievement Award” của World Soundtrack Academy vào năm 2014. Ca khúc “Love story” đi vòng quanh thế giới với gần 800 phiên bản và được dịch ra 25 thứ tiếng trong đó có cả lời việt.

Trong sự nghiệp 40 năm soạn nhạc, ngoài viết nhạc phim, Francis Lai còn viết nhạc cho những chương trình truyền hình, đồng thời "bắt tay" với những nhà soạn nhạc khác trong quá trình viết nhạc cho nhiều bộ phim.

Lê Lê, ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:17

(CL&CS) - Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM (HUB) là một trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trong đó lấy mũi nhọn là ngành Tài chính - Ngân hàng. Mới đây, trường đã tổ chức ‘Ngày hội Thực tập và Việc làm’ lần thứ 16.

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

Rót tiền 'khủng' nghiên cứu hệ thống đường sắt trên Mặt Trăng: NASA tham vọng xây đường ray di động, sẽ trình làng vào 6 năm nữa?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 08:28

Theo đó, mạng lưới này sẽ đảm bảo vận chuyển được cả người, nhu yếu phẩm và tài nguyên phục vụ các hoạt động thương mại.

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.