Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/08/2019, 13:49 PM

Ford “trầy vi, tróc vẩy” tại thị trường Trung Quốc?

(NTD) - Ford phải cạnh tranh cùng các hãng xe hơi Nhật Bản, Nga và châu Âu trên thị trường xe “mênh mông” của Trung Quốc. Hãng xe của Mỹ phải “trầy trật” để mọi chuyện hoạt động suôn sẻ và có chỗ đứng trên thị trường xe khổng lồ nhất của thế giới.

Ford dự định thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) và một trung tâm điều hành hoạt động tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc. Hai trung tâm trên sẽ được nâng cấp và mở rộng từ Trung tâm nghiên cứu và kỹ thuật của Ford - một trong 9 trung tâm phát triển sản phẩm lớn nhất của họ trên thế giới vốn đã được thành lập tại Nam Kinh năm 2007.

Thành lập năm 1903, hãng xe đa quốc gia có trụ sở chính tại Dearborn thuộc tiểu bang Michigan với nhiều dòng xe thương hiệu Ford và hầu hết các xe hạng sang dưới thương hiệu Lincoln. Ford cũng sở hữu nhà sản xuất SUV Brazil Troller, 8% cổ phần của Aston Martin (Vương quốc Anh) và 32% cổ phần của Jiangling Motors. Ford cũng có liên doanh tại Trung Quốc (Changan Ford), Nga (Ford Sollers), Đài Loan (Trung Quốc - Ford Lio Ho), Thổ Nhĩ Kỳ (Ford Otosan) và Thái Lan (AutoAlliance Thailand).

a
 

Ford mua lại hai hãng Jaguar và Land Rover vào năm 1989 và 2000, sau đó đã bán lại cho Tập đoàn Tata Motors của Ấn Độ vào tháng 3/2008. Ford cũng làm chủ nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo từ năm 1999-2010. Năm 2011, Ford đã ngừng sản xuất thương hiệu Mercury - vốn đã bán ra thị trường những chiếc xe hạng sang nhập cảnh Mỹ, Mexico, Trung Đông và Canada kể từ năm 1938.

Cổ phiếu Ford được niêm yết trên thị trường chứng khoán Wall Street, New York và được kiểm soát bởi gia đình Ford: Họ có quyền sở hữu thiểu số nhưng có đa số quyền lực trong bỏ phiếu. Dựa trên lượng xe sản xuất năm 2015, Ford là nhà sản xuất xe hơi lớn thứ năm trên thế giới sau Toyota, VW, Hyundai - KIA và General Motors. Tại thị trường nội địa, Ford xếp sau hãng General Motors.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính vào đầu thế kỷ 21, Ford gần như phá sản, nhưng đã hồi sinh và sau đó thu lợi nhuận lớn. Tại Mỹ, Ford đứng thứ mười một trong danh sách Fortune 500 năm 2018, dựa trên doanh thu toàn cầu hơn 156 tỷ USD.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford chi nhánh Trung Quốc, ông Anning Chen cho biết, hai trung tâm trên dự kiến sẽ cung cấp hỗ trợ toàn diện cho chiến lược “Ford China 2.0” về thị trường của hãng tại Trung Quốc: Tập trung thiết kế, đổi mới, phát triển sản phẩm và các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Theo ông, trong 3 năm tới, Ford dự định sẽ cho ra mắt trên 30 mẫu xe Ford và Lincoln mới được thiết kế dành riêng cho khách hàng Trung Quốc, trong đó có hơn 10 dòng xe điện.

Khi doanh số ô tô trên toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, Ford đã đẩy mạnh việc thay đổi mẫu mã và tái cơ cấu các liên doanh ở Trung Quốc. Kể từ tháng 7/2018, Ford thực hiện những biện pháp khẩn cấp để giải quyết tình trạng hoạt động trì trệ tại thị trường đại lục. Tiếp cái đà này, lãnh đạo Ford cho mở hai trung tâm quan trọng tại Nam Kinh.

Tất cả nhằm thoát khỏi tình trạng “trầy vi, tróc vẩy” xuất phát từ cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua để không ngừng phát triển.

  Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.