Dữ liệu cũ
Thứ ba, 16/07/2019, 08:09 AM

Facebook khắc phục được sự cố dịch vụ như thế nào?

(NTD) - Hôm 3/7, ông chủ Mark Zuckerberg tuyên bố đã khắc phục được sự cố dịch vụ gồm lỗi tải và gửi các file trên ứng dụng và nền tảng của họ trên toàn thế giới của Facebook. Ông Zuckerberg thừa nhận quá trình bảo dưỡng định kỳ đã gây nên một vấn đề khiến người dùng gặp khó khăn trong việc đăng tải và gửi ảnh lẫn video.

Sau đó, mạng xã hội này cũng đã thông báo cụ thể rằng việc khắc phục của họ đã thành công và đón nhận lời khen ngợi từ người dùng trên khắp hành tinh.

Trước đó, trang DownDetector chuyên theo dõi các website cho biết nhiều người dùng trên toàn cầu đã không thể gửi hay nhận được ảnh, video và các file khác trên các nền tảng truyền thông xã hội của Facebook như WhatsApp và Instagram.

ThousandEyes - công ty theo dõi mạng internet toàn cầu, cho biết lúc sập mạng, lãnh đạo của Facebook mới kiểm tra cách trí tuệ nhân tạo (AI) nhìn vào ảnh của bạn. Việc Facebook gặp sự cố trên toàn cầu bất ngờ cho thấy cách mà hệ thống AI của Facebook nhận biết và phân loại toàn bộ ảnh trên nền tảng do người dùng post lên.

Khi những bức ảnh trên Facebook không thể hiển thị vì sự cố, người dùng chỉ nhìn thấy một khung màu xám cùng dòng chữ mô tả ảnh, cũng do hệ thống AI tự nhận biết. Tuy nhiên, việc thấy được AI mô tả lại trong ảnh có những ai, đang làm gì và diễn đạt nó thành lời có thể gây ra chút sợ hãi cho người dùng.

hinh
 

Trang The Verge chia sẻ bức ảnh chụp lại một bài viết với nhiều ảnh trên Facebook, và trong phần mô tả của từng ảnh có thể thấy hệ thống tự nhận biết các thành phần bên trong. Có thể thấy những “nhãn dán” của ảnh như buổi tối, bầu trời, cây cối, mây xanh, người đang ngồi... được tiết lộ qua phần mô tả của mỗi bức ảnh. Nói cách khác, đây chính là cách mà máy tính “nhìn” một bức ảnh, không theo con mắt đánh giá xấu, đẹp của người bình thường, mà chỉ tự động lọc ra những thành phần có trong bức ảnh dựa trên hàng tỷ lượt dữ liệu trước đó.

Bên cạnh việc nhận biết sự việc, AI của Facebook cũng có thể tự nhận biết khuôn mặt của những người có trong ảnh. Hệ thống này mạnh mẽ đến nỗi khi khuôn mặt của bạn xuất hiện ở một góc của bức ảnh, hay phản chiếu qua những bề mặt bóng loáng thì nó vẫn có thể nhận diện khá chính xác. Một trong những tác dụng của việc nhận biết những gì có trong ảnh là để hỗ trợ những người khiếm thị hoặc thị lực kém.

Nhờ hệ thống AI, máy tính hoặc smartphone có thể mô tả sơ qua những gì có trong bức ảnh để người dùng hình dung. Theo trang DownDetector, một vấn đề khác chưa có câu trả lời là liệu Facebook có sử dụng những dữ liệu này để định vị quảng cáo hay không. Dù bạn không tiết lộ, những bức ảnh có thể nói lên rất nhiều thứ về bạn: Thường làm gì vào những ngày cuối tuần, có nuôi thú cưng hay không, sở thích là gì...

Facebook là một trong những công ty thu thập và nắm nhiều dữ liệu của người dùng nhất, và trong nhiều năm qua đã bị chỉ trích về thuật toán hiển thị thông tin trên news feed. Tính đến ngày 10/7, khoảng 17.300 khách hàng đã gặp vấn đề liên quan đến Instagram, còn hơn 9.800 và 3.100 người dùng lần lượt gặp sự cố đối vơi Facebook và WhatsApp. Sự cố này xảy ra chủ yếu tại Bắc Mỹ, châu Âu và vài nơi khác.

Facebook có doanh thu từ quảng cáo hàng chục triệu USD mỗi ngày. Vào tháng 3, Facebook đã bị sập không rõ nguyên nhân trong hơn 12 giờ, là một trong những sự cố tồi tệ nhất của “Ông Lớn” này. Ngay sau đó, Facebook đã tuyên bố sẽ cân nhắc hoàn tiền cho các bên quảng cáo bị thiệt hại. Với vụ mới này, sau khi đã khẩn trương khắc phục có hiệu quả, hiện Facebook từ chối bình luận về việc liệu có hoàn tiền cho hàng trăm triệu người dùng hay không.

 Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.