Facebook dần đánh mất vị thế vì những lỗi toàn cầu

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều lần facebook xảy ra các lỗi về truy cập hoặc hạn chế người dùng, xóa các tài khoản, chặn tin nhắn... đã khiến người dùng dần chán nản và chuyển sang sử dụng các ứng dụng khác.

Lỗi không thể truy cập Facebook hàng giờ liền tối ngày 4/10 vừa qua khiến người dùng hoang mang.

Lỗi không thể truy cập Facebook hàng giờ liền tối ngày 4/10 vừa qua khiến người dùng hoang mang.

Mới đây, vào đêm 4 tới rạng sáng ngày 5/10, sự cố "sập" trên toàn cầu của Facebook và các dịch vụ thuộc sở hữu của Facebook như Instagram, Whatsapp khiến người dùng đổ xô sang các nền tảng nhắn tin khác để có thể giữ liên lạc với bạn bè và người thân...

Không giống các đợt "sập" trước đây, lần này người dùng không thể truy cập được Facebook trong khoảng 6 giờ hoặc thậm chí là hơn đối với nhiều khu vực khác nhau. Theo Facebook, nguyên nhân được chỉ ra là do một thay đổi cấu hình trong các router của họ, đặt tại một trung tâm dữ liệu và không thể được xử lý từ xa mà buộc các kỹ sư có chuyên môn phải tới tận nơi đặt trung tâm dữ liệu để xử lý. Đây được đánh giá là một trong những sự cố tồi tệ và nghiêm trọng nhất trong lịch sử của Facebook, gần như toàn bộ 3,5 tỷ người dùng mất kết nối tới các dịch vụ của công ty này.

Theo báo cáo từ Reuters, ngày 5/10 vừa qua, nền tảng nhắn tin Telegram có thêm hơn 70 triệu người dùng mới vì sự cố của Facebook. Bên cạnh Telegram, một nền tảng dịch vụ nhắn tin khác là Signal cũng đưa ra thông báo đón nhận thêm hàng triệu người dùng đăng ký mới chỉ trong ngày hôm qua. Đa số người dùng "tị nạn" sang Telegram và Signal tới từ WhatsApp, một nền tảng ứng dụng nhắn tin thuộc quyền sở hữu của Facebook.

Theo đánh giá của tờ New York Times, Facebook đang trên đà suy giảm chậm một cách đều đặn mà bất cứ ai đã từng chứng kiến ​​một công ty đang "chết dần chết mòn" đều có thể nhận ra. Theo bài bình luận trên báo này ngày 5/10, sự suy giảm chậm, đều đặn là "đám mây sợ hãi" bao trùm bất cứ công ty hay tổ chức nào từng trải qua những ngày hoàng kim nhất và nó ảnh hưởng đến mọi ưu tiên/quyết định của người quản lý, dẫn đến những nỗ lực ngày càng tuyệt vọng để tìm ra lối thoát.

Loại suy giảm này không nhất thiết phải nhìn thấy từ bên ngoài, nhưng người trong cuộc có thể thấy hàng trăm dấu hiệu nhỏ, đáng kinh ngạc của nó mỗi ngày, bao gồm hack tăng trưởng thù địch với người dùng, những trục trặc điên cuồng, sự điều hành hoang tưởng và việc mất dần các nhân sự tài năng.

Đó chính xác là những gì mà các nhà phê bình đang mô tả về Facebook.

Hiện nay, việc sử dụng Facebook của thanh thiếu niên ở Mỹ đã giảm trong nhiều năm và dự kiến ​​sẽ sớm giảm mạnh hơn nữa. Các nhà nghiên cứu nội bộ (Facebook) dự đoán rằng, việc sử dụng hàng ngày của nhóm đối tượng này sẽ giảm 45% vào năm 2023.

Facebook vẫn đang phát triển ở các quốc gia bên ngoài nước Mỹ và có thể thành công ở đó ngay cả khi công ty gặp khó khăn ở Mỹ. Facebook cũng đang đầu tư rất nhiều vào các sáng kiến ​​mới, chẳng hạn như các sản phẩm thực tế ảo có thể lật ngược tình thế nếu chúng thành công.

Nhưng nghiên cứu nội bộ trên của Facebook cũng đã kể một câu chuyện rõ ràng và đó không phải là một câu chuyện vui. Nhóm người dùng trẻ tuổi của Facebook đang đổ xô vào Snapchat và TikTok trong khi một bộ phận người dùng lớn tuổi của nền tảng này thì đăng các bức ảnh hài hước chống vắc-xin hoặc gây tranh cãi về chính trị, thổi bùng thêm sự giận dữ hoặc ác cảm. Bản thân Facebook cũng biết rõ nền tảng của họ được dùng để phát tán sự thù ghét, bạo lực và thông tin sai lạc. Tuy nhiên, công ty này đã cố gắng che giấu điều đó.

Kết lại, theo New York Times, mặc dù hiện nay Facebook vẫn là một trong những công ty có ảnh hưởng nhất trong lịch sử với khả năng định hình văn hóa và chính trị trên toàn cầu, nhưng đồng thời cũng không thể phủ nhận được sự thật rằng, Facebook đang suy yếu.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.