Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/07/2015, 15:12 PM

Eximbank chờ sự đổi mới

(NTD) - Sau thời gian dài chờ đợi, Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2015 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đã diễn ra trong không khí tương đối căng thẳng. Kết quả đại hội, hầu hết cổ đông và cả lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước cũng đều đồng tình chờ một sự đổi mới trong giai đoạn sắp tới.

Báo cáo của Eximbank nêu rõ, kết thúc năm 2014, lợi nhuận trước thuế đạt vỏn vẹn 69 tỷ đồng, chỉ hoàn thành tương đương 3,8% kế hoạch. Do đó, ngân hàng quyết định sẽ không chia cổ tức năm 2014 cho cổ đông.

eximbank4
Ông Nguyễn Văn Dũng, Cục Trưởng Cục thanh tra giám sát NHNN.

Lý do nhà băng này đưa ra là trước khi thực hiện quyết toán tài chính năm 2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản yêu cầu “các tổ chức tín dụng phải tăng cường việc trích lập dự phòng rủi ro nhằm tạo điều kiện cho việc phát triển hệ thống ngân hàng ngày càng bền vững”.

Trong “lịch sử” ĐHCĐ thường niên của các ngân hàng, có lẽ hiếm có ngân hàng nào gặp phải tình huống tương tự Eximbank như ngày 21/7 vừa qua. Mặc dù chỉ mới ở phần nghi thức tuyên bố lý do và tóm lược nội dung đại hội, nhưng phần lớn cổ đông đều tỏ ra không đồng ý và gay gắt yêu cầu đại hội sửa đổi quy chế Điều 7 và Điều 9 để đại hội được công khai, minh bạch hơn.

eximbank3
ĐHCĐ Eximbank nóng với nhiều chất vấn của cổ đông.

Tại phần nghị sự, hàng loạt câu hỏi, những bức xúc quanh câu chuyện về nợ xấu, cổ tức, ngân hàng cho vay không đúng quy định liên tục được cổ đông đưa ra chất vấn. “Đỉnh điểm”, có cổ đông còn đề nghị cả ban điều hành Eximbank nên từ chức vì đã không còn nhận được tín nhiệm từ cổ đông. “Liên quan đến hoạt động kinh doanh năm 2014, tôi đánh giá kết quả này là quá tồi tệ. Tỷ lệ nợ xấu cao, cổ tức thì 0%, điều này phần nào đánh giá năng lực của ban điều hành ngân hàng, nếu như ban điều hành không thể lãnh đạo và đưa ngân hàng đi lên, trả cổ tức cho cổ đông thì tôi đề nghị cả HĐQT nên từ chức”, một cổ đông có ý kiến.

Tuy nhiên, đại diện NHNN cũng “cứu nguy” cho HĐQT Eximbank khi chia sẻ rằng, một số điểm yếu của nhà băng này thời gian qua cũng là do nền kinh tế bị suy thoái chung. Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc ngân hàng cũng đã cố gắng hết sức.

Kết thúc đại hội, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát NHNN cho biết, đại hội lần này vẫn chưa bầu được ban điều hành mới nên HĐQT và Ban kiểm soát cũ sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí này tại Eximbank, điều này là phù hợp căn cứ theo Điều 43 của Luật Các tổ chức tín dụng.

“Ngay khi có thông tin chính thức về danh sách ứng viên ban điều hành mới, Eximbank sẽ phải thông báo cho cổ đông biết trong một kỳ đại hội bất thường của ngân hàng”, ông Dũng nói thêm.

eximbank
 
eximbank1
 
Theo tài liệu phát cho cổ đông tại đại hội, Eximbank cho biết lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm 2015 đạt 570 tỷ đồng. Năm nay, ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng. Như vậy với kết quả này, Eximbank đã đạt 57% kế hoạch lợi nhuận cả năm.


Ngọc Diễm - Ảnh: Trần Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.