Thứ tư, 29/01/2020, 20:29 PM

Euro 2020 – Một kì Euro đặc biệt

(NTD) – Nhân kỉ niệm 60 năm ngày ra đời của Giải bóng đá Vô địch châu Âu – Euro, UEFA đã quyết định tổ chức kì Euro lần thứ 16 năm 2020 theo cách đặc biệt và hoành tráng nhất có thể. Đó là, 12 quốc gia sẽ cùng nhau đăng cai giải đấu.

0dsc01348-1-15730935699531724364510

Quả bóng chính thức của Euro 2020 có tên là Uniforia sẽ lăn qua 12 sân vận động của 12 quốc gia khắp châu Âu. 

“Chúng ta sẽ tổ chức một lễ hội trên toàn châu Âu vào mùa hè 2020 thay vì tại một, hay hai quốc gia như thường lệ”, Gianni Infatino, cựu Tổng thư kí UEFA và hiện là Chủ tịch FIFA từng chia sẻ ý tưởng này trong quá khứ.

Tuy đã không còn tại vị ở cơ quan bóng đá quyền lực nhất châu Âu, nhưng những ý tưởng của ông đã được “hậu bối” thực hiện xứng tầm. Euro 2020 sẽ được tổ chức trải dài ở 12 quốc gia. Từ thủ đô Baku “huyền bí” của đất nước Azerbaijan nhiều xung đột cho đến Copenhagen, một trong những thành phố bình yên nhất thế giới của đất nước Đan Mạch nằm tận Bắc Âu… Tất cả sẽ mang đến một kì Euro nhiều sắc màu nhất từ trước đến nay.

13981680e7c10e9f57d0

Khác với những kì Euro trước, linh vật của Euro 2020 là Skillzy - mang hình hài của một cầu thủ bóng đá đường phố. 

Với việc tổ chức dàn trải, Euro 2020 sẽ giảm gánh nặng đáng kể về kinh phí tổ chức cho các quốc gia đăng cai, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái như hiện nay.

Euro 2012 tổ chức tại Ba Lan và Ukraine là một ví dụ. 50 tỷ Euro đã được 2 quốc gia này chi ra nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng khi trái bóng trận khai mạc đã lăn bên trong SVĐ Warsawa thì bên ngoài sân, những dàn giáo khổng lồ vẫn đứng sừng sững, bao bì, cát sỏi, các mảng bê tông… vẫn vương vãi khắp nơi. Điều này đã khiến không ít CĐV bất ngờ xen lẫn ngán ngẫm!

Tiếp đó, có vẻ như ý tưởng này ban đầu đã mang lại hiệu quả mĩ mãn khi nó nhận được sự quan tâm cực lớn của giới mộ điệu. Con số 19,3 triệu lượt đặt vé trong đợt mở bán đầu tiên vào tháng 7/2019 là một minh chứng không thể chối cãi, nó cao gần gấp đôi so với kì Euro 2016 được tổ chức tại Pháp.

Trận tứ kết diễn ra tại sân Zenit Arena ở St Petersburg có tới 81% lượng người đặt vé mang quốc tịch Liên bang Nga. Một con số chứng tỏ được sự háo hức của người dân thành phố đăng cai, bởi với thể thức hiện tại không ai có thể đảm bảo rằng Những chú gấu Nga nếu vào tứ kết sẽ được thi đấu tại thành phố cổ kính nằm trong châu thổ sông Neva này cả.

Ngoài ra, việc Euro diễn ra ở nhiều quốc gia cũng sẽ giúp UEFA và các liên đoàn thành viên “dễ thở” hơn với vấn nạn khủng bố hay hooligan.

Song song với vấn đề kinh tế và an ninh, UEFA còn muốn nhân sự kiện này để nối lại quan hệ với các thành phố từng tham gia tổ chức Cúp Hội chợ vào năm 1955, tiền thân của Europa League hiện nay như thành phố London hay Copenhagen.

UEFA+EURO+2020+Launch+Event+gjyLFBojyval
Euro 2020 sẽ được tổ chức tại 12 quốc gia từ ngày 12/6 đến 12/7/2020.

Và trên hết, nhân sự kiện kỉ niệm 60 năm ngày tổ chức kì Euro đầu tiên, UEFA muốn truyền đi thông điệp về một châu Âu đoàn kết và thống nhất. “Bóng đá sẽ trở thành cầu nối cho các quốc gia và đưa EURO tới gần hơn với NHM trên khắp châu Âu”, theo lời Chủ tịch UEFA A. Eferin.

Từ ý tưởng tưởng của vị cựu Chủ tịch UEFA, cựu danh thủ bóng đá Pháp Michael Platini về việc nâng số đội tham dự VCK lên 24 đội, Euro 2020 đã đi một bước xa hơn nữa khi mang những trận cầu đỉnh cao của bóng đá đến tận mọi ngóc ngách của châu Âu. Từ Baku, thủ đô thấp nhất thế giới của Azerbaijan cho đến thánh địa bóng đá Wembley ở London, Anh quốc.

Không chỉ mới mẻ trên phương diện các thành phố, mà kì Euro này còn mới mẻ ngay ở các SVĐ tổ chức. Bởi ngoài London, Amsterdam, Munich và Rome thì đây mới là lần đầu tiên những Baku, Saint Petersburg, Dublin, Copenhagen, Bucharest, Bilbao, Budapest và Glasgow được hít thở bầu không khí cuồng nhiệt của ngày hội bóng đá được xem là lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau World Cup. Ngoài ra, trái bóng Euro cũng chỉ từng lăn qua 3/12 SVĐ tổ chức Euro lần này, đó là Olimpico (Roma), Johan Cruyff Arena (Amsterdam) và Wembley (Anh quốc).

500_F_160680810_1lGmZoSRUfoqmN2SfzoTYcofAERo13Vt
Những cổ động viên nổi tiếng máu lửa của ĐT Anh tại một kì Euro.

Đó là những mặt tích cực mà Euro 2020 đang và sẽ mang lại, nhưng bên cạnh đó, việc tổ chức dàn trải ở 12 quốc gia trên khắp châu Âu cũng khiến nhiều người e ngại về mức độ thành công của giải đấu.

Thứ nhất, bầu không khí bóng đá đỉnh cao phần nào cũng sẽ bị pha loãng, thiếu bản sắc riêng và quan trọng hơn cả là việc cổ động viên của các đội tuyển sẽ ngại theo đội nhà “rong ruôỉ” khắp châu Âu trong suốt 1 tháng diễn ra sự kiện. Điều kiện kinh tế và vấn đề di chuyển có thể sẽ khiến ngay cả những người nhiệt huyết nhất nao lòng.

Trận chung kết Europa League 2018/2019 được tổ chức ở sân Olympic (Baku, Azerbaijan) là một ví dụ. Mặc dù hai đội góp mặt là Chelsea và Arsenal với lượng CĐV hùng hậu cả ở trong lẫn ngoài biên giới nước Anh, nhưng sức chứa gần 7 vạn chỗ ngồi của sân Olympic chỉ được lấp đầy có 2/3. Vấn đề an ninh và quãng đường di chuyển vất vả đã khiến nhiều người dù muốn nhưng đành chấp nhận ngồi nhà xem qua TV.

Thứ hai, nếu NHM chịu chi để theo chân đội nhà thì những nơi tổ chức cũng không kiếm chát được là bao. Sẽ không có một cú hích, một bàn đạp thúc đẩy kinh tế địa phương nào ở đây cả. Bởi, một cái bánh được chia làm 12 phần thì không nói ai cũng hiểu nguồn thu mà mà kì Euro này mang lại cho những thành phố đăng cai là như thế nào?! Đó là lý do tại sao nước Đức ban đầu hăng hái cho cuộc đua tổ chức trận chung kết Euro 2020, nhưng vào phút cuối đã rút lui để dồn lực cho việc cạnh tranh và giành chiến thắng đăng cai Euro 2024.

resized_2933f-24cd1
Sân Olympic ở Baku, Azerbaijan sẽ có lần đầu tiên được hít thở bầu không khí Euro. Ảnh: Yeni Safak

Euro 2016 từng tạo ra đòn bẩy kinh tế có giá trị 1,3 tỷ euro cho nước Pháp. Euro 2012 nhìn chung không tạo ra ảnh hưởng lớn, nhưng cũng giúp tốc độ tăng trưởng GDP của Ba Lan năm 2012 tăng thêm 0,2-0,3%. Vậy Euro 2016 sẽ tạo ra lực đẩy giá trị bao nhiêu cho 12 thành phố cùng đăng cai?!

Thành công hay thất bại thì chưa ai nói trước được. Nhưng, có một điều chắc chắn, kì Euro đặc biệt này sẽ giúp khán giả từ khắp nơi trên thế giới có cơ hội khám phá văn hóa của nhiều hơn một quốc gia châu Âu thông qua một kì Euro. Từ Baku, thành phố huyền bí nằm giữa Đông Âu và Tây Á với những công trình, vũ điệu dân gian có lịch sử hang ngàn năm cho đến thành phố cổ Bilbao thuộc vùng tự trị xứ Basque với lễ hội đấu bò nổi tiếng… Một châu Âu thu nhỏ, xóa nhòa mọi ranh giới… Tất cả sẽ có ở Euro 2020 – Một kì Euro đặc biệt.

Lý Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.