Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/12/2013, 15:42 PM

Dừng việc xã hội hóa trường mầm non Tiên Sa

Trường mầm non Tiên Sa (Đà Nẵng) bất ngờ nhận được thông báo của quận ủy Hải Châu, đồng ý cho một công ty trên địa bàn xã hội hóa để chuyển sang trường tư thục.

Ngày 9/12, Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo quận ủy Hải Châu dừng việc xã hội hóa trường mầm non Tiên Sa. Đồng thời phải có báo cáo về tình trạng hư hỏng, cơ sở vật chất của trường mầm non này gửi UBND TP Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 29/11, quận ủy Hải Châu (Đà Nẵng) có công văn số 501, đồng ý cho công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng được phép tham gia đầu tư trường Mầm non Tiên Sa tại số 106 Quang Trung (quận Hải Châu), theo văn bản đề nghị của công ty này gửi UBND TP Đà Nẵng và quận ủy Hải Châu hồi tháng 12/2011.

“Đề nghị Ủy ban nhân dân quận chủ trì làm việc với Công ty để xây dựng phương án triển khai chi tiết và trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, phê duyệt theo đúng quy định”, công văn do bí thư quận ủy Hải Châu Nguyễn Mạnh Hùng ký, nêu rõ.

Trước thông tin này, giáo viên trường mầm non Tiên Sa tỏ ra bất ngờ và lo lắng, bởi “bỗng dưng” trường công lập bị chuyển sang tư thục, đồng nghĩa với việc họ đứng trước nguy cơ bị chuyển công tác, ảnh hưởng đến cuộc sống. Bà Cái Thị Nhuận, hiệu trưởng nhà trường nói: “Thông tin trường bị xã hội hóa cũng chưa chính thức, bản thân tôi phải gặp gỡ trấn an nhiều giáo viên để chị em yêu tâm công tác”.

Cô Nhuận cho biết, trường mầm non Tiên Sa được xây dựng năm 1978. Dù nhiều lần được sửa chữa nhưng nhà trường chưa đến mức xuống cấp nghiêm trọng. Nhà trường có 39 cán bộ, giáo viên. Công tác giảng dạy đang được duy trì ổn định.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, nói: “Chắc có lẽ là dừng đầu tư. Nhưng vấn đề là đã làm cái gì đâu mà dừng. Việc xã hội hóa quận ủy mới có định hướng chứ không phải là đã đồng ý. Theo lộ trình, quận phải có tờ trình lên thành phố, được HĐND thông qua Nghị quyết mới được phép làm”.

Theo ông Lê Anh, do trường mầm non Tiên Sa xây dựng từ thời bao cấp, nhiều hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo khi có mưa bão. Trong khi ngân sách của quận nguồn thu khó, chi hạn chế dẫn đến việc đầu tư sửa chữa thường “chắp vá”, nên phía quận mới bàn đến chuyện cho phép xã hội hóa trường công.

“Theo quy định, mỗi phường chỉ có một trường công lập. Nếu thành phố đồng ý cho xã hội hóa trường mầm non Tiên Sa thì số giáo viên sẽ chuyển về một trường công lập ở phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu vì hiện phường này chưa có trường công lập”, ông Lê Anh nói.

Trước đó, quận ủy Hải Châu từng đồng ý cho công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng xã hội hóa trường mầm non công lập 29/3. Theo ông Lê Anh, đến nay trường mầm non này đã được xây dựng cơ ngơi khang trang, đang dạy học cho các cháu tại địa phương với mức học phí như bình thường, nhưng chưa gây được thương hiệu.

Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, cho biết việc xã hội hóa trường công sang tư thục là không đúng. “Tuy mới là chủ trương của quận ủy Hải Châu nhưng quan điểm của Sở là không đồng ý. Việc chuyển đổi trường 29/3 đã gặp khó khăn rồi”, ông Chinh nói và cho biết

Theo ông Chinh, việc chuyển trường 29/3 sang tư thục có chủ trương từ năm 2009, trước khi ông về làm tại Sở Giáo dục. Trong khi đó, theo Nghị quyết tại Hội nghị Trung ương 8 thì đối với các trường công lập, Nhà nước phải quan tâm đầu tư, hướng đến năm 2020 sẽ không thu học phí với học sinh mầm non.

“Hiện Bộ Giáo dục và đào tạo chưa có hướng dẫn về việc xã hội hóa trường công lập sang tư thục”, ông Chinh nói thêm và nhận định việc chuyển đổi trường mầm non Tiên Sa sang tư thục là không thực hiện được.

Nguyễn Đông

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.