Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 02/02/2020, 12:05 PM

Đừng “tiếp tay” cho gian thương và bớt hốt hoảng trong dịch viêm phổi Vũ Hán!

(NTD) - Gian thương lợi dụng nỗi lo của hàng triệu người để trục lợi và hơn lúc nào hết chúng ta đừng quá lo sợ để rồi “tiếp tay” cho họ.

Chính phủ đã tuyên bố đóng cửa nơi nào bán khẩu trang với giá trên trời và “chặt chém” người tiêu dùng nhưng cơn khát khẩu trang vẫn chưa chấm dứt.

Gian thương lợi dụng nỗi lo của hàng triệu người để trục lợi và hơn lúc nào hết chúng ta đừng quá lo sợ để rồi “tiếp tay” cho họ.

Không chỉ tăng giá vô tội vạ và chỉ hạ xuống khi các cơ quan chức năng quyết liệt kiểm tra, xử phạt mà rất nhiều nơi còn giấu hàng, tạo tình trạng khan hiếm khẩu trang. Tình trạng đó càng làm cho nhiều người lo sợ đổ xô đi mua món hàng mà ngày thường ít ai để ý và rất rẻ này. Hiện các doanh nghiệp sản xuất và cả phân phối đang nghỉ Tết nên nhu cầu tăng đột biến đã dẫn đến khan hiếm tạm thời và cục bộ ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Dự kiến trong 3,4 ngày tới, khi các doanh nghiệp trở lại sản xuất bình thường và Chính phủ chỉ đạo quyết liệt thì nguồn cung sẽ ổn định hơn.

 UBND TP Hà Nội, TP.HCM đã khẳng định sẽ đảm bảo đủ khẩu trang, nước sát trùng cho nhân dân trong mấy ngày tới. Tuy nhiên phải thắng thắn nhìn nhận giá tăng một phần lớn do cách mua vét cho bằng được của khá nhiều người.

Họ không chịu mua 1,2 hộp rồi chờ vài ngày hàng nhiều mà lùng sục khắp nơi vơ vét hàng chục hộp, kéo cả nhà đi mua, chạy từ quận này sang huyện khác đem cả đống về không biết đến năm sau dùng đã hết? Nhân viên một hiệu thuốc lớn ở đường H.B.T Q1 TP.HCM than phiền “1 hộp 50 cái cho 1 người xài trong 1 tháng, cái gì mà đi gom cho bản thân 10-20, thậm chí 50 hộp cất ở nhà trữ nữa, riết thấy nản luôn”!

Trong khi đó, hiệu thuốc nâng giá nào cũng nhắm mắt mua. Mua không phải vì thiếu mà lo sợ hoặc người ta mua mình không mua sẽ hết!? Chẳng có doanh nghiệp hay cửa hàng nào chịu nổi với cơn lốc vét sạch khẩu trang như mấy ngày qua.

Chưa kể một số người làm “phát khẩu trang miễn phí”, chưa biết thật hay lại là những kẻ buôn khẩu trang lên facebook rao mua cả triệu cái khẩu trang, it thì 50.000, 100.000 cái càng tạo thêm tâm lý cháy hàng và thi nhau đi mua. Nếu bình tĩnh chờ đợi hay mua dùng đỡ vài ngày và tẩy chay đám gian thương trục lợi thì cơn khát khẩu trang sẽ dịu bớt và khẩu trang không còn là mặt hàng khan hiếm như hiện nay.

Bên cạnh khẩu trang thì tin tức “tiêu cực” vì dịch bênh viên phổi Vũ Hán cũng làm cho người dân thêm hốt hoảng. Sáng 2/2/2020, Bộ Y tế chính thức xác nhận ca nhiễm virus Corona thứ 7 tại Việt Nam là 1 Việt kiều Mỹ gốc Hoa ở Q3 TP.HCM có quá cảnh ở Vũ Hán!

Thông tin này càng làm nhiều người lo ngại vì dịch bệnh đang có chiều hướng tăng lên. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng 2 ca nhiềm virus Corona ở Chợ Rẫy đã có kết quả xét nghiệm âm tính và đó là một tín hiệu khả quan.

Cho đến sáng 2/2/2020, đã có 328 người nhiễm virus corona ở Trung Quốc được xuất viện. Tổng số người nhiễm virus ở nước này là 14.380, số ca tử vong là 304 người. Như vậy số ca ra viện nhiều hơn số người thiệt mạng. Các nhà dịch tễ học Trung Quốc đã tìm ra biện pháp điều trị cho những bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chủng virus corona mới. Li Lanjuan, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, cho biết phương pháp này được gọi là "4 chống và 2 cân bằng".

4 chống gồm chống virus, chống sốc bằng cách bổ sung các chất muối, ngăn ngừa thiếu oxy và suy đa tạng, ngăn ngừa và chống nhiễm trùng thứ cấp. Hai cân bằng là cân bằng chất điện giải nước, axit bazơ, cân bằng sinh thái vi mô. Như vậy nhiễm virus không đồng nghĩa với tận số nên đừng hốt hoảng quá! Cần thận trọng, cảnh giác và phòng bệnh tích cực nhưng cũng nên bình tĩnh chứ sợ hãi quá đáng sẽ khiến chúng ta căng thẳng hơn mà thôi.

Bộ Y tế mới đưa ra so sánh cho thấy dịch bệnh SARS năm 20023 nguy hiểm hơn dịch viêm phổi cấp hiện nay nhiều lần. Tỉ lệ tử vong của nCoV hiện là 2% so với 9,6% của SARS-CoV. Các trường hợp tử vong do nCoV đến lúc này đều nằm trong biên giới Trung Quốc, chỉ có 1 trường hợp ở Phillipines.

Những con số trên chưa phải để lạc quan hay vui mừng trong khi dịch bệnh vẫn hoành hành, nhưng đó là cơ sở giúp chúng ta hy vọng vào những điều tốt đẹp ở phía trước và xua bớt đi những bức tranh u ám về đại dịch này.

                                                                                                                                                           Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.