Dữ liệu cũ
Thứ ba, 22/09/2020, 17:42 PM

Đừng khắt khe với những bạn trẻ trên Đường lên đỉnh Olymlia

(CL&CS) - Chúng ta có thể chấp nhận những cầu thủ trẻ phấn khích ăn mừng bàn thắng hoặc hét lên mừng vui ngôi cao thì cớ gì lại chỉ trích một đứa trẻ như Hằng?

"Vòng nguyệt quế” của cô gái xinh xắn Nguyễn Thị Thu Hằng từ Ninh Bình tại chung kết Đường lên đỉnh Olympia hoàn toàn xứng đáng và em có quyền tỏ rõ mừng vui, niềm vui hồn nhiên của cô gái mới lớn. Riêng á quân Quốc Anh (THPT Ngô Gia Tự, Đắk Lắk) lại có “đôi tất của cha” gây nhiều tranh cãi. Nhưng tôi lại thấy các em hành xử đẹp từ góc nhìn khác…

Nhiều người bảo rằng Thu Hằng bộc lộ những cảm xúc có phần tự tin thái quá khi có những màn ăn mừng chỉ tay lên trời, dang rộng hai tay những lúc trả lời đúng câu hỏi. Nặng nề hơn có vị phê phán cô gái ấy thiếu khiêm nhường! Nhưng tại sao không mở lòng để thấy Hằng cũng chỉ là cô bé 17 tuổi với niềm vui của những đứa trẻ còn vô tư?

Đừng quá khắt khe và nhìn cô bé dưới ánh mắt của một người lớn thường khó chịu với những đứa trẻ có cá tính và muốn bộc lộ hay đơn giản chỉ là cảm xúc vỡ òa khi chiến thắng một cuộc thi quá gian nan! Chúng ta có thể chấp nhận những cầu thủ trẻ phấn khích ăn mừng bàn thắng hoặc hét lên mừng vui ngôi cao thì cớ gì lại chỉ trích một đứa trẻ như Hằng?

Tôi thích quan niệm này của MC Nguyễn Diệp Chi, người dẫn chương trinh chung kết “Các bạn còn trẻ lắm nên chúng mình chẳng bao giờ cậy là người lớn để phán xét. Có nhắc thì chỉ cần nói khẽ một câu là mọi thứ ổn ngay. Olympia bao nhiêu năm nay đã chủ động tạo ra bầu không khí thoải mái, gần gũi, thân thuộc để khuyến khích các bạn trẻ cứ-là-chính-mình. Bạn nào cũng thể hiện khát khao mạnh mẽ, xác định đích đến rõ ràng “em sẽ thi hết mình”, “em đi thi để dành vòng nguyệt quế cho nhà trường, gia đình, bản thân. Thẳng thắn, chân thành, quyết tâm là điều bọn mình luôn chờ đợi và động viên các bạn thể hiện”

Không bị những phán xét gay gắt như Hằng nhưng hành động kéo ống quần nói rằng “Đây là đôi tất của cha em” từ á quân Quốc Anh đã bị một số người cho rằng em diễn!  Tuy nhiên nhiều người lại thích Anh vì hành xử này: Trước khi vào phần thi "Về đích", Anh xin phép trường quay cho em vài giây, cúi xuống rồi bước ra với với chiếc quần xắn cao để lộ đôi tất màu xanh. “Đây là đôi tất của cha em”, chàng trai Tây Nguyên chỉ xuống đôi tất màu xanh giản dị và tự hào khi nhắc về cha!

Họ quý Anh vì em trân trọng và nhớ đến cha mình ngay cả lúc căng thẳng và có thể chạm đích vinh dự như thế. Họ trân trọng em do đồng cảm niềm hạnh phúc của phụ huynh khi thấy đứa con minh dứt ruột đẻ ra, dày công nuôi nấng luôn nghĩ về cha mẹ trong những hoàn cảnh như vậy.

Những lúc vui hay buồn, sung sướng hay đau khổ, đứa con mình trút hết công sức, tâm huyết gần hai mươi năm trời vẫn nhớ, nhắc mình không một chút ngại ngần giữa bao người hay cận kề hào quang đủ để không phụ công bất cứ người cha nào. Chưa biết cha Anh là ai hay mẹ Anh dạy dỗ con như thế nào, tuy nhiên từng ấy đã trả lời được vì sao Anh vào được chung kết cuộc thi khó khăn này.

Đôi khi những cái nhìn quá khắt khe, đầy định kiến và phán xét nặng nề sẽ gây tổn thương không đáng có hay làm thui chột dần những tố chất hay, mầm thiện tốt của các bạn trẻ. Thay vì trách móc những nhà vô địch đi rồi chưa về lại, nên cổ xúy cho các chàng trai, cô gái dám đương đầu với thử thách, thi thố để thể hiện và đoạt được thứ mình muốn, nên có và giúp ích cho tương lai. Thay vì dè bỉu cuộc thi trên chọn nhân tài cho nước nào, cần nhớ rằng thế giới đang phẳng dần và “công dân toàn cầu” ở đâu cũng có ích khi làm những việc tốt…

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.