Dữ liệu cũ
Thứ năm, 08/10/2015, 07:01 AM

Dự án phát triển đô thị ven sông Đồng Nai: Cần cái nhìn khách quan

(NTD) - Sau khi dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai được triển khai, nhiều thông tin phản đối đã khiến dự án này phải dừng lại để thẩm tra nhằm đi đến kết luận cuối cùng.

Dự án phát triển đô thị ven sông Đồng Nai 1
Cảnh quan khu đô thị ven sông Đồng Nai

Mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về dự án này vì mục tiêu phát triển đô thị hiện đại văn minh. UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn báo cáo và đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến chỉ đạo định hướng thông tin chính xác đối với dự án trên.

Ngày 18/9/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo về thông tin phản ánh liên quan dự án này.

Theo nội dung báo cáo, việc bảo vệ bờ sông và cải tạo, phát triển cảnh quan ven sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai quan tâm chỉ đạo và nghiên cứu thực hiện từ Quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 1993.

Ngày 29/10/1998, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản 4222/UBT về việc lập dự án chống xói lở, ổn định bờ sông Đồng Nai, khu vực thành phố Biên Hòa báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch đầu tư.

Ngày 13/11/1998, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã có Văn bản 2926/BKHCNMT-XHTN thống nhất sự cần thiết lập dự án chống xói lở, ổn định bờ sông Đồng Nai.

Căn cứ ý kiến thống nhất của bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo lập dự án đầu tư chống sạt lở, ổn định hai bên bờ sông Đồng Nai khu vực thành phố Biên Hòa. Trong đó đánh giá hai đường bờ sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh bị sạt lở và đề xuất các giải pháp xây dựng các công trình chỉnh trị sông, kè bảo vệ bờ sông.

Để có cơ sở triển khai các phương án chỉnh tại sông Đồng Nai, tháng 1/2008 UBND tỉnh đã chấp thuận cho nghiên cứu đánh giá tác động dòng chảy sông Đồng Nai đoạn từ cầu Hóa An đến cầu Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa. Dự án do Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam thực hiện, Viện Thủy lợi và Môi trường – Trường đại học Thủy lợi thẩm tra (đây là 2 cơ quan chuyền sâu về nghiên cứu tác động dòng chảy).

Dự án phát triển đô thị ven sông Đồng Nai 2
Ảnh minh họa

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu tác động dòng chảy khi xây dựng công trình kè xa bờ, đảm bảo ổn định tổng thể toàn tuyến sông Đồng Nai khu vực thành phố Biên Hòa và vùng lân cận, không làm thay đổi đáng kể tình hình dòng chảy, tránh gây tình trạng xói lở ở khu vực lân cận, tạo cảnh quan môi trường cho trung tâm thành phố Biên Hòa.

Quá trình triển khai dự án vướng phải nhiều phản ánh của dư luận nên ngày 30/8/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập Hội đồng thẩm định gồm 19 thành viên. Tại cuộc họp ngày 08/9/2015, Hội đồng đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chọn đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín để đánh giá chi tiết nhằm xác định có hay không tác động đối với dòng chảy sông Đồng Nai khi thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng, UBND tỉnh Đồng Nai đang xúc tiến mời các đơn vị nghiên cứu khoa học có chuyên môn sâu về lĩnh vực này để thực hiện đánh giá chi tiết về tác động của dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai đối với dòng chảy sông Đồng Nai theo yêu cầu của hội đồng thẩm định.

Liên quan đến thông tin dùng đất đá nhiễm dioxin để thực hiện dự án, Bộ Quốc phòng cũng đã thành lập Đoàn Thanh tra vào làm việc với các bên liên quan để có kết luận về việc báo chí đưa tin có đơn vị quân đội vận chuyển đất, đá bị nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa ra ngoài khu vực sân bay.

Đối với việc ngập úng những ngày gần đây, cơ quan chức năng phân tích rõ nguyên nhân là do diễn biến thời tiết thất thường, mưa kéo dài trên diện rộng, hạ tầng thoát nước chưa được đáp ứng dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ ở một số khu vực.

Trong khi chưa có kết luận cuối cùng về dự án này, một số báo đã đưa tin quy kết do dự án ven sông Đồng Nai gây ra, tiếp tục tạo nên một làn sóng chỉ trích chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước tỉnh Đồng Nai.

Từ những thông tin trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã có công văn báo cáo và đề xuất Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có ý kiến chỉ đạo định hướng thông tin chính xác đối với dự án. Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tại Đại hội Đại Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo tỉnh Đồng Nai cần chú trọng làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đô thị, quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, xây dựng hệ thống đô thị của Đồng Nai ngày càng văn minh, hiện đại…

Gia Huynh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.