Thứ tư, 03/04/2024, 12:23 PM

Dự án Làng đại học ‘treo’ 27 năm tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam bất ngờ đón tin vui

Dự án Làng đại học này được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 với tổng diện tích 300ha, đáp ứng cơ sở hạ quy mô đào tạo 60.000 sinh viên với tổng số vốn hơn 3.600 tỷ đồng.

Làng đại học Đà Nẵng được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 với tổng diện tích 300ha, đáp ứng cơ sở hạ quy mô đào tạo 60.000 sinh viên với tổng số vốn hơn 3.600 tỷ đồng. Dự án nằm ở khu vực giáp ranh hai địa phương là Quảng Nam và Đà Nẵng.

Đối với phần diện tích ở TP. Đà Nẵng, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho ĐH Đà Nẵng 38,6ha, giải tỏa xây Trường Cao đẳng CNTT Việt - Hàn năm 2007 và Khu KTX sinh viên Trường ĐH Sư phạm năm 2010.

gdvn-langdaihocdanang-giaoducnet

Dự án được cấp phép từ năm 1997

Sau 27 năm triển khai, địa phận Đà Nẵng đã có 5 dự án hoàn thành. Toàn bộ phần dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Việc “treo” nhiều năm khiến cơ sở hạ tầng không được đầu tư, nâng cấp khiến toàn dự án đều bị hoang hoá, bùn đất lầy lội.

Các hộ dân không được phép sang tên, chuyển nhượng, sửa sang cải tạo nhà cửa. Họ phải sống trong những căn nhà lụp xụp tạm bợ ngay giữa lòng thành phố được cho là đáng sống, hiện đại.

Mãi đến năm 2013, các hộ dân mới được cấp phép xây dựng thời hạn ngắn trong phạm vi đất thuộc dự án. Từ thời gian này, tình trạng xây chui, xây nhà trái phép cũng diễn ra ồ ạt tại đây. Theo kết quả tổng rà soát của cơ quan có thẩm quyền thì từ năm 2009, có hơn 500 trường hợp xây dựng trái phép với tổng diện tích đất gần 5ha.

Tin vui từ báo Tiền Phong, sau 27 năm treo, đến nay phần diện tích thuộc TP Đà Nẵng đang có những chuyển biến tích cực, chỉ còn vài hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Người dân trong khu vực dự án tại Đà Nẵng đã chuyển đến nơi ở tái định cư. Các hộ dân đã tháo dỡ hoàn toàn những ngôi nhà của mình và mong dự án có thể sớm triển khai đúng theo tiến độ.

Chỉ còn 3 hộ gia đình chưa chuyển đi. Họ đang làm đơn xin hỗ trợ thêm để sớm chuyển đi nơi khác “Các hộ gia đình xung quanh đây sau khi nhận tiền đền bù đã di dời đến nơi ở mới. Tôi cũng muốn đi lắm nhưng hiện tại không đủ kinh phí để mua đất xây nhà nên đang làm đơn xin hỗ trợ thêm từ chính quyền. Mong sao sẽ sớm được di dời chứ ở đây không thể làm gì được”.

Hiện tại, địa phương đang giải phóng mặt bằng phần diện tích 40ha với tổng kinh phí bồi thường 515,5 tỷ đồng, còn lại 31,4ha chưa triển khai. "Chúng tôi cam kết trước 30/4 đảm bảo tất cả sẽ bàn giao mặt bằng sạch để tái khởi động dự án Làng ĐH Đà Nẵng", ông Ngô Thanh Trà, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết.

Phường cũng ghi nhận ý kiến của người dân về các vướng mắc, tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có hướng xử lý, giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.