Thứ tư, 20/11/2019, 14:39 PM

Dư âm trận Việt Nam – Thái Lan: Trọng tài không sai, vậy ai hưởng lợi?

(NTD) - Nếu có được trọn vẹn 3 điểm trước “Những chú voi chiến” Thái Lan ngay tại Mỹ Đình, cơ hội bước tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á với vị trí số 1 tại bảng G của thầy trò ông Park Hang Seo là cực lớn. Tuy nhiên, những quyết định được cho là quá khắt khe, có phần “ép” ĐT Việt Nam của vị vua sân cỏ 36 tuổi người Oman Ahmed Al-kaf đã trực tiếp khiến chúng ta chỉ có được 1 điểm với trận hòa không bàn thắng.

lâm
Văn Lâm cản phá thành công cú sút 11m của Therathoon sau tình huống Văn Hậu kéo áo cầu thủ đội bạn trong vòng 16m50.

Phút 27 của trận đấu, xuất phát từ tình huống đá phạt góc bên cánh phải theo hướng tấn công của đội bạn, cho rằng hậu vệ Văn Hậu bên phía ĐTVN đã phạm lỗi với trung vệ Manuel Bihr bên phía Thái Lan nên ông Al-kaf đã không một chút lưỡng lự cắt còi và cho ĐT Thái Lan hưởng quả đá 11m.

Đây là tình huống diễn ra quá nhanh và kín nên hầu hết những người hâm mộ khi xem trận đấu qua truyền hình đã không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nhất là khi máy quay liên tục bắt cảnh khuôn mặt thất thần của Tiến Linh, người cũng có tranh chấp với cầu thủ đội bạn trong tình huống này. Cộng thêm việc 2 bình luận viên uy tín là Quang Huy và Quang Tùng trong lúc bình luận trận đấu trực tiếp cũng cho rằng đây là tình huống không rõ ràng và “có thể là do Tiến Linh khi ngã xuống đã để bóng chạm tay” nên càng khiến cho nhiều người “bất phục” quyết định trên của trọng tài người Oman.

Tuy nhiên, khi xem lại tình huống làm chậm thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chính Văn Hậu mới là người trực tiếp gây ra tình huống phạm lỗi khiến đội nhà bị thổi 11m. Cụ thể, do bị động trong tình huống theo kèm trung vệ Manuel Bihr nên hậu vệ trẻ đang thuộc biên chế CLB SC Heerenveen đã kéo áo đối thủ. Mặc dù phạm lỗi rất kín, nhưng tất cả đã không qua được mắt trọng tài Al-kaf – người đã chọn được góc quan sát tốt trong tình huống này.

Đồng tình với quyết định trên, cựu trọng tài FIFA Đinh Văn Dũng chia sẻ: “Pha phạm lỗi ấy diễn ra quá rõ ràng trước mắt trọng tài và quả phạt 11m cho Thái Lan là hoàn toàn xứng đáng”.

hậu
Tình huống Văn Hậu tranh chấp với thủ môn Kawin dẫn đến việc bàn thắng của Tiến Dũng bị từ chối. Ảnh: Ngoisao

Vẫn còn đang phấn khích sau tình huống thủ môn Văn Lâm xuất sắc cản phá thành công cú đá 11m của Therathoon thì các cầu thủ, BHL và NHM ĐTVN lại tiếp tục bị ông vua áo đen người Oman dội thêm một gáo nước lạnh nữa khi không công nhận bàn thắng của trung vệ Bùi Tiến Dũng ở phút 31.

Xuất phát từ tình huống đá phạt góc của Quang Hải, trung vệ Bùi Tiến Dũng trong tình huống tham gia tấn công đã đánh đầu tung lưới thủ môn Kawin. Khi tất cả đều tin rằng đây là một bàn thắng hợp lệ của ĐTVN thì trọng tài Al-kaf sau một vài giây lưỡng lự đã quyết định không công nhận bàn thắng trên. Theo ông, trước khi Tiến Dũng ghi bàn thì Văn Hậu đã có pha tranh chấp lỗi với thủ thành bên phía Thái Lan.

Chia sẻ về quyết định này của đồng nghiệp, ông Đinh Văn Dũng cũng như một số trọng tài khác đều cho rằng đó là bàn thắng hợp lệ của ĐTVN. Theo những người am hiểu luật bóng đá, trong tình huống đó Văn Hậu chỉ bật nhảy tại chỗ chứ không có chủ ý va chạm với đối thủ. Do thủ môn Kawin phản xạ chậm, chọn ví trí không tốt nên đã đấm hụt bóng và ngã xuống khi… va vào Văn Hậu.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người “đồng tình” với quyết định này khi cho rằng khu vực 5m50 là “lãnh địa riêng” của các thủ môn, mọi va chạm trong khu vực này (nếu có) thì những người gác đền luôn được các trọng tài ưu tiên bảo vệ.

Nhưng theo ông Dũng thì đó chỉ là suy nghĩ theo kiểu “lệ làng” của một bộ phận người hâm mộ. “Luật bóng đá không quy định khu vực 5m50 là khu lợi thế của các thủ môn. Nhiều người nghĩ như vậy là sai. Đó đơn giản chỉ là phạm vi phát bóng của thủ môn mà thôi”, vị cựu trọng tài FIFA của Việt Nam nhấn mạnh.

alkaf
Trọng tài Al-Kaf - người tạo ra rất nhiều quyết định gây tranh cãi trên sân Mỹ Đình tối 19/11. Ảnh: Ngoisao

Mặc dù đã rất kiềm chế, nhưng trong phát biểu sau trận đấu ông Park Hang Seo cũng không quên nhắc lại và cho rằng trọng tài đã sai khi không công nhận bàn thắng của Tiến Dũng.

“Tôi xem lại video và đó có vẻ là quyết định không chính xác. Việt Nam đã chuẩn bị kế hoạch để giành chiến thắng. Là một HLV, tôi luôn phải lấy chiến thắng làm mục tiêu. Ngày hôm nay, chúng ta đã không để đối thủ giành 3 điểm. Đó có thể coi là thành công. Sau trận này chúng ta không còn dễ dàng thua người Thái nữa. Đó là điểm tích cực”, ông Park chia sẻ.

Trong khi đó, hầu hết các trang thể thao châu Á đều cho rằng đây là những tình huống nhạy cảm, các quyết định của trọng tài Al-Kaf và các trợ lý là không hoàn toàn sai. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy hoài nghi khi đặt câu hỏi: Là tình huống nhạy cảm nhưng tại sao ông Al-kaf lại chỉ đưa ra các nhận định có lợi cho người Thái?!

Lý Trường

 

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.