Thứ năm, 01/02/2024, 08:42 AM

Đốt than sưởi ấm phòng kín...loạt vụ tử vong thương tâm

(CL&CS) - Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín,...tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Tử vong, nguy kịch vì đốt than sưởi ấm 

Vào tháng 1/2023, một vụ đốt than sưởi ấm trong nhà khiến 2 vợ chồng tử vong xảy ra tại xã Hoằng Xuân, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, khoảng 6 giờ 30 phút ngày 1/1, người thân đến nhà vợ chồng ông H.V.Q. (SN 1967) và bà L.T.N. (SN 1971; ngụ thôn Hữu Khánh, xã Hoằng Xuân) nhưng gọi không thấy ai ra mở cửa.

Biết có chuyện chẳng lành, người dân xung quanh tìm cách mở cửa vào trong thì tá hỏa phát hiện ông Q. và vợ đã tử vong trên giường trong phòng ngủ, bên cạnh giường có một chậu than củi đã tàn.

Ngay sau khi nắm được sự việc, chính quyền xã Hoằng Xuân và Công an xã đã tới hiện trường, xác minh làm rõ. Bước đầu, cơ quan công an nhận định nguyên nhân vợ chồng ông T. tử vong có thể là do đốt than sưởi ấm gây ngạt khí.

Nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra vì đốt than sưởi ấm trong phòng kín vào mùa đông. Ảnh: Công an Nhân dân.

Nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra vì đốt than sưởi ấm trong phòng kín vào mùa đông. Ảnh: Công an Nhân dân.

Trước đó, vào tháng 2/2022, vụ việc tương tự xảy ra ở Thanh Hóa. Theo báo Đại Đoàn Kết, do thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp, bà P.T.D (59 tuổi) cùng chồng là ông L.V.T. (58 tuổi) đều trú tại phố Tân Hưng, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, đốt than củi để sưởi ấm, chậu than được đặt trong phòng ngủ, đóng kín cửa.

Đến sáng 9/2, người thân không thấy vợ chồng bà D. ra khỏi phòng nên vào kiểm tra thì phát hiện ông T. đã tử vong, còn bà D. rơi vào tình trạng nguy kịch được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định, các nạn nhân bị ngạt khí do đốt than trong phòng kín.

Cũng trong tháng 2/2022, bà T.T.C (62 tuổi, trú thôn Điền, xã Quảng Nham) đã đốt than hoa trong phòng kín sưởi ấm để ngủ vào đêm 3/2.

Ngủ cùng bà C. còn có con gái là chị D.T.P (40 tuổi) và 2 cháu Đ.D.A (12 tuổi) và Đ.T.T (9 tuổi), đều là con chị P.

Đến sáng ngày mùng 4/2, người thân không thấy bà C. cùng mẹ con chị P. dậy như bình thường nên vào phòng gọi thì phát hiện bà C. cùng cháu T. đã tử vong. Chị P. và cháu A. hôn mê nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để cấp cứu, sức khỏe sau đó ổn định.

Ngộ độc khí CO nguy hiểm sao?

Carbon monoxide (CO) là khí không màu, không mùi vị, bắt cháy và có độc tính cao. Theo trang Mayo Clinic, khi có quá nhiều khí CO trong không khí và cơ thể hít vào, oxy trong hồng cầu sẽ bị thay thế bằng CO, điều này có thể dẫn đến tổn thương mô nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Triệu chứng ngộ độc CO

Ngộ độc CO ảnh hưởng đến não và tim nhiều nhất. Những triệu chứng rõ ràng của ngộ độc CO có thể bao gồm đau đầu, yếu, mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, hụt hơi, lú lẫn, nhìn mờ, buồn ngủ, mất kiểm soát cơ bắp và mất ý thức.

Các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh và não như mất trí nhớ, vấn đề về di chuyển,...có thể xuất hiện sau khi hồi phục từ ngộ độc khí CO, nguy cơ này cao hơn ở người bất tỉnh do khí CO và người cao tuổi.

Ngộ độc carbon monoxide có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người đang ngủ, say thuốc hoặc say rượu. Carbon monoxide có thể gây tổn thương não hoặc tử vong trước khi mọi người nhận ra vấn đề.

Biến chứng nguy hiểm do ngộ độc CO

Biến chứng do ngộ độc CO phụ thuộc vào lượng hít vào và trong khoảng thời gian bao lâu. Cụ thể:

- Tổn thương não không lành.

- Tổn thương tim, có thể dẫn đến các vấn đề về tim đe dọa tính mạng.

- Tử vong.

Ảnh minh họa: MC.

Ảnh minh họa: MC.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấmhoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas, bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.

Phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người trong phòng kín nhanh chóng rơi vào cái chết "êm dịu".

Theo Báo Tri thức và Cuộc sống

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

Trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan khó kiểm soát nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ hai, 08/04/2024, 15:57

(CL&CS) - Hiện nay, trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

Hướng dẫn rút tiền bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip

sự kiện🞄Thứ năm, 04/04/2024, 19:55

(CL&CS) - Sử ứng dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip để thực hiện các giao dịch rút tiền tại máy ATM đã được một số ngân hàng được triển khai. Chỉ với vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip tại máy ATM khá dễ dàng.