Dòng tiền sẽ sớm tìm đường về với bất động sản

Suốt thời gian dài vừa qua, Chính phủ đã không ngừng nỗ lực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, trước mắt đã gặt hái được những thành tựu nhất định. Dự báo trong năm 2024, dòng tiền trên thị trường sẽ dần được cải thiện và sẽ sớm quay trở lại vào lĩnh vực bất động sản trong năm 2024.

dòng tiền BĐS_page-0001

Xuất hiện nhiều điểm sáng trên thị trường

Hiện nay là chính sách tiền tệ được nới lỏng đã làm cho thị trường bất động sản bắt đầu có những dấu hiệu quay trở lại của dòng tiền, các áp lực chi phí vốn của các chủ đầu tư bất động sản cũng được giảm đi đáng kể, nhu cầu của những người mua bất động sản cũng tăng lên dần.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngay sau khi NHNN giao room tín dụng 2024, các ngân hàng thương mại đã chủ động thúc đẩy tín dụng ngay từ đầu năm, thông qua các gói tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay và đơn giản thủ tục cho vay.

Việc lãi suất huy động giảm đã kéo theo lãi suất cho vay cũng giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục. Số liệu thống kê mới nhất từ NHNN cho biết, lãi suất huy động bình quân của các ngân hàng hiện chỉ còn 3,9%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay bình quân với giao dịch mới phát sinh là 6,7%/năm, giảm trên 2 điểm phần trăm so với cuối năm 2022.

Theo TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất đã giảm sâu về mức trên dưới 5%, tương đương với thời điểm trước dịch bệnh, tuy nhiên nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, biến động do đó trong tương lai thì khả năng lãi suất giảm sâu hơn nữa sẽ rất khó.

Ông Phong cho biết thêm, thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn “vĩ cực” nhất và hiện nay đã ghi nhận nhiều động thái tích cực hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu ra và đầu vào. Bên cạnh đó, đối với các nhà đầu tư lớn có dòng tiền mạnh thì họ đã đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội trong thời gian gần đây.

Bên cạnh việc giảm lãi suất, các doanh nghiệp bất động sản cũng đã được cải thiện sức khỏe tài chính bằng việc tái cơ cấu doanh nghiệp hay bán bớt tài sản, tích cực mua lại trước hạn hoặc đúng hạn để "sạch" nợ trái phiếu, như Đầu tư Năm Bảy Bảy, Tập đoàn CEO hay Tập đoàn Hà Đô...

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng bắt đầu báo lãi trong quý cuối cùng của năm 2023 và kéo hoạt động kinh doanh của cả năm như Tập đoàn Novaland, DIC Holdings, Lideco, …

Niềm tin phục hồi, dòng tiền sẽ tìm về bất động sản

Theo số liệu thống kê từ một đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, tỷ lệ hàng bán được trên thị trường trong những tháng gần đây so với đầu năm và cùng kỳ năm trước có sự cải thiện, thể hiện niềm tin của người mua nhà dần được phục hồi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đơn cử như ở một số dự án tại TP.HCM có vị trí đẹp, mức giá hợp lý khoảng 3 tỷ đồng/căn, phù hợp người mua nhà ở thực, được phát triển bởi các doanh nghiệp bất động sản lớn đã mở bán rất thành công, với hơn 80% sản phẩm chốt đơn.

Ở mức độ rộng hơn, số liệu của CBRE cũng đã chỉ ra trong nửa đầu năm, tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm nhà ở tại TPHCM khoảng 45-50%. Nhưng nửa cuối năm, một số dự án được chào bán ra chỉ 3 ngày có thể được bán hết, tỷ lệ hấp thụ tăng lên khoảng 60-65%, thể hiện người mua đã quay lại thị trường.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn mới nhất cũng nêu chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 tăng 3 điểm so với nửa cuối năm trước. Lần đầu tiên, chỉ số này tăng sau 4 lần trước đó liên tục giảm.

Người tiêu dùng đã gia tăng độ hài lòng về thị trường, tin rằng giá bất động sản sẽ được cải thiện trong thời gian tới, đánh giá tích cực về các chính sách của Chính phủ và kỳ vọng lãi suất cho vay sẽ về mức hợp lý.

Ở góc nhìn khác, CEO Công ty Bất động sản EZ dự báo, khó khăn vẫn đeo bám thị trường địa ốc trong nửa đầu năm 2024. Nguyên nhân vì nguồn cung mới vẫn trong trạng thái gần như cạn kiệt, các vướng mắc pháp lý chưa thể giải quyết do các bộ luật mới liên quan tới bất động sản chưa có hiệu lực.

“Tình trạng cầu vượt cung khiến giá bất động sản tại nhiều nơi tăng vọt, đặc biệt là phân khúc chung cư. Nhiều người có ý định mua nhà, nhưng phải từ bỏ vì mức giá quá cao. Về phía nhà đầu tư, họ bắt đầu tận dụng thời điểm này để xuống tiền thâu tóm các bất động sản rao bán cắt lỗ, trong đó, những sản phẩm có khả năng tạo ra dòng tiền nhờ việc cho thuê đang được ưu tiên hơn cả”, ông Toản phân tích.

Ngoài ra, theo vị giám đốc này, dòng tiền sẽ có sự phân hóa rõ rệt khi tiếp tục đổ về phân khúc ở thực. Trong khi đó, phân khúc đất nền ven đô hoặc tại các tỉnh lẻ sẽ sụt giá và có tính thanh khoản thấp.

Đồng quan điểm, ông Trần Khánh Quang cũng cho rằng, dòng tiền rẻ sắp tới chỉ dồn về một số phân khúc và sản phẩm nhất định mà không dàn trải ở tất cả các phân khúc.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.