Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/04/2017, 07:42 AM

Đồng Euro và cổ phiếu tăng giá mạnh sau bầu cử Pháp vòng một

(NTD) - Đồng Euro tăng mạnh, lên mức cao nhất trong năm tháng qua sau cuộc bầu cử tổng thống vòng một tại Pháp hôm chủ nhật 23/4. Trong bối cảnh đó, đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát với người biểu tình do không công nhận kết quả.

Đài BBC News đưa tin ngày 25/4 (giờ VN), ứng viên theo đường lối trung lập Emmanuel Macron giành được số phiếu cao nhất, sẽ vào tranh cử vòng hai cùng ứng viên thiên hữu Marine Le Pen. Các nhà đầu tư trước đó lo ngại ứng viên phe thiên tả Jean-Luc Mélenchon sẽ đánh bại ông Macron, khiến cử tri phải lựa chọn giữa hai ứng viên cực tả và cực hữu.

Ngay sau khi có kết quả bầu cử, đồng Euro tăng 2% so với đồng USD, lên 1.09395 USD, mức cao nhất kể từ 10/11/2016, ngày có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Sau đó đồng Euro sụt nhẹ xuống mức 1,0840 USD.

So với đồng bảng Anh, đồng Euro tăng 1,2%, ở mức 0,8480 GBP. So với đồng Yen Nhật, đồng tiền các nhà đầu tư thường đổ vào mua khi họ cho là có rủi ro cao, đồng Euro tăng tới 3% rồi hạ chút ít xuống mức 119.50 Yen. Các nhà phân tích nói việc đồng Euro lên giá cho thấy độ lo lắng của các nhà đầu tư.

FranceEuro1
 
FranceEuro
Sau bầu cử Pháp vòng một, đồng Euro và cổ phiếu tăng giá mạnh (Ảnh: Reuters)

"Phản ứng của thị trường là mạnh hơn dự đoán. Điều này có nghĩa nhiều người đã rất thận trọng trước khi cuộc bầu cử diễn ra" - ông Yuji Saito, Giám đốc ngoại hối của ngân hàng Credit Agricole có trụ sở tại Tokyo, cho biết.

Thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa ở mức cao hơn, với chỉ số Cac 40 của Pháp tăng 4% trong những phiên giao dịch ban đầu. Ông Octavio Marenzi, Giám đốc hãng nghiên cứu tài chính Opimas tại Paris nói: "Macron sẽ trấn an thị trường với cam kết giảm thuế công ty và cắt giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp".

Bà Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu ở City Index ở London, cũng chia sẻ quan điểm này. Bà cho rằng kết quả bầu cử Pháp vòng một là tích cực vì hai lý do:

"Thứ nhất, Macron là một ứng viên ổn định về chính trị theo đường lối trung lập, gần như là “Obama” của Pháp...Ông được coi là một nhân vật "an toàn". Thứ hai, kết quả này giúp củng cố tương lai của EU và đồng Euro, điều mà bà Marine Le Pen muốn xóa bỏ".

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống vòng I vẫn diễn ra tại Paris với một số cuộc đụng độ giữa cảnh sát với hàng ngàn dân chúng biểu tình, các chuyên gia dự báo rằng đồng Euro và cổ phiếu sẽ tăng cho tới ngày bầu tổng thống vòng II giữa ông Macron và bà Le Pen.

                                                                                                    Khánh Phương (Theo BBC News, 4/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.