Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 08/09/2018, 20:10 PM

Động đất tại Philippines, Trung Quốc và Nhật, nhiều người thương vong

(NTD) - Chiều 8/9, tỉnh Davao Oriental ở miền Nam Philippines đã rung chuyển trong trận động đất mạnh 6,3 độ Richter. Cùng ngày, tỉnh Vân Nam cũng bị động đất, dư chấn lan đến Hà Nội. Trước đó, động đất tại Nhật Bản đã làm chết ít nhất 20 người. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại cả ba nơi đều đang được tiến hành khẩn trương.

Động đất mạnh 6,3 độ Richter rung chuyển Davao Oriental

Theo Viện Địa chấn học và núi lửa Philippines (Phivolcs), động đất xảy ra lúc 15h16 (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 28km và cách thị trấn Manay khoảng 14km về phía đông bắc.

Phivolcs dự báo trận động đất không nguy hiểm vì nằm ở độ sâu lớn. Hiện vẫn chưa thống kê được các thiệt hại về người và của. Tuy nhiên, Phivolcs cảnh báo các dư chấn có thể tiếp diễn.

QuakePhi

Động đất mạnh 6,3 độ Richter rung chuyển Davao Oriental, chưa có thống kê thiệt hại về người và của (Ảnh: AFP)

Động đất tại Vân Nam gây thiệt hại về người và của

Tiếp tục cập nhật thông tin về trận động đất mạnh 5,9 độ Richter xảy ra vào lúc 10h31 sáng 8/9 (giờ địa phương) tại huyện tự trị Cáp Nê Mặc Giang (Mojiang Hani), tỉnh Vân Nam (Yunnan) của Trung Quốc, Tân Hoa Xã dẫn báo cáo sơ bộ của chính quyền địa phương cho biết, đến chiều cùng ngày, đã xác định được ít nhất 4 người bị thương và nhiều ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. 

Theo giới chức địa phương, ít nhất 21 ngôi nhà đã bị hư hỏng nghiêm trọng do động đất. Tại khu vực dân cư gần tâm chấn nhất, hệ thống giao thông, viễn thông và mạng lưới cung cấp điện cơ bản vẫn hoạt động bình thường.

Bộ Xử lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc đã kích hoạt cơ chế phản ứng khẩn cấp và cử các đội công tác tới vùng thiên tai. Lực lượng gồm hơn 100 nhân viên cũng đã được cử tới các khu vực động đất để đánh giá thiệt hại, đồng thời triển khai ngay các hoạt động cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai. 

Theo Trung tâm Dự báo động đất của Trung Quốc (CENC), tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 11 km, ở tọa độ 23,28 độ vĩ bắc và 101,53 độ kinh đông. Do cường độ mạnh của trận động đất, nhiều người dân trong các tòa nhà cao tầng tại thành phố Côn Minh (Kunming) cách xa khu vực xảy ra động đất gần 300km và thủ đô Hà Nội của Việt Nam cũng cảm nhận dư chấn một cách rõ rệt.

QuakePhi1
Mái ngói một ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất ở huyện Cáp Nê Mặc Giang (Ảnh: THX)

Động đất tại Nhật Bản: 20 người chết, 19 người mất tích

Lực lượng cứu hộ gồm hàng chục ngàn đang nỗ lực chạy đua với thời gian để tìm những người có thể sống sót trong trận động đất mạnh 6,7 độ Richter xảy ra ngày 7/9 ở tỉnh Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, trong khi số nạn nhân thương vong tăng. Nặng nhất là khu vực ở Atsuma.

Trận động đất xảy ra lúc khoảng 3h sáng 7/9 giờ địa phương (tức 1 giờ cùng ngày giờ Hà Nội) ở trung tâm tỉnh Hokkaido, với tâm chấn ở độ sâu 40 km. Tại một số khu vực thuộc tỉnh Hokkaido, cường độ của trận động đất đo được lên tới 7 độ Richter. Sau đó, một dư chấn mạnh 5,3 độ Richter làm rung chuyển khu vực này, tiếp theo là hàng loạt dư chấn nhỏ hơn kéo dài suốt đêm. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo động đất với cường độ mạnh sẽ còn tiếp tục xảy ra tại Hokkaido.

Tính đến ngày 8/9, chính quyền địa phương cho biết trận động đất đã khiến 20 người thiệt mạng, gần 400 người bị thương và 19 người vẫn đang mất tích. Đa số nạn nhân thương vong là người dân thị trấn Atsuma - khu vực xảy ra trận lở đất nghiêm trọng chôn vùi nhiều nhà cửa. 

Hiện khoảng 40.000 người, gồm cả lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, cảnh sát và cứu hỏa, cùng 75 trực thăng và chó nghiệp vụ đang đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm số người mất tích do thời gian "vàng" 72 giờ đầu sau động đất không còn nhiều.

QuakePhi2
Cảnh sát tìm kiếm người mất tích sau trận động đất ở Atsuma, Hokkaido (Ảnh: Kyodo)

Trong khi đó, hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng đã được khôi phục nguồn điện. Cơ quan Điện lực Hokkaido thông báo hiện chỉ còn khoảng 10.600 hộ gia đình chưa được cấp lại điện sinh hoạt sau khi 2,95 triệu gia đình bị mất điện sau trận động đất. Nguồn nước sinh hoạt cho khoảng 30.000 gia đình bị cắt do vỡ đường ống nước dự kiến cũng sẽ được nối lại trong ngày 9/9.

Sân bay Chitose mới gần thủ phủ Sapporo đã nối lại các chuyến bay quốc tế, trong khi 90% số chuyến bay nội địa định kỳ cũng đã hoạt động trở lại. Trước đó, sân bay này đã phải đóng cửa trong ngày 7/9 do mất điện và một phần trần cảng hàng không bị sập.

Trong cuộc họp nội các ngay sau trận động đất, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính phủ sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính sử dụng các quỹ dự trữ trong ngân sách tài khóa 2018 để cung cấp lương thực và nhu yếu phẩm cho những người bị ảnh hưởng. 

Động đất xảy ra chỉ vài ngày sau khi siêu bão Jebi quét qua Nhật làm nhiều người chết và mất tích. Nhật Bản có vị trí địa lý nằm trên "Vành đai Lửa" Thái Bình Dương - nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Hồi tháng 6, một trận động đất mạnh cũng đã làm rung chuyển vùng Osaka, khiến 5 người chết, hơn 350 người bị thương. Ngày 11/3/2011, cơn địa chấn 9,0 độ Richter ở Thái Bình Dương gây sóng thần và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn dân Nhật.

                                                                                                         Kim Thoa

                                                                                                (Theo AFP, Reuters)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.