Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 24/03/2024, 14:43 PM

Động cơ bốc cháy giữa trời khiến máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống sông, cứu sống 155 mạng người nhưng cơ trưởng vẫn phải đối mặt với vành móng ngựa

Chỉ vài phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay này đã đâm vào một đàn chim và cơ trưởng buộc phải hạ cánh khẩn cấp trên sông.

Năm 2016, Hollywood công chiếu bộ phim mang tên "Cơ trưởng Sully" do Tom Hanks và Clint Eastwood hợp tác. Bộ phim đã lay động hàng triệu trái tim trên toàn thế giới qua câu chuyện về chuyến bay 1549 định mệnh và những cố gắng của toàn đội ngũ cứu hộ ngày hôm đó. Bộ phim nhanh chóng tạo tiếng vang và thu về 240 triệu USD doanh thu phòng vé.

Trên thực tế, sự kiện về cơ trưởng Sully là hoàn toàn có thực và nó đã xảy ra vào khoảng thời gian này cách đây đúng 15 năm trước.

Sự cố ập đến bất ngờ

Vào lúc 15h26 ngày 15/1/2009, chuyến bay mang số hiệu US Airways Flight 1549 đã cất cánh từ sân bay LaGuardia (New York, Mỹ) dưới sự điều khiển của cơ trưởng Chesley Sully Sullenberger. Trên máy bay có tất cả 150 hành khách và 5 phi hành đoàn, hướng tới thành phố Charlotte, bang North Carolina.

Đối với Sully, đây là chuyến bay bình thường như bao lần khác trong suốt 42 năm làm việc của ông. Cơ phó bay cùng ông chuyến này là Jeff Skiles. Sau khi được lệnh, phi cơ bắt đầu cất cánh. Skiles đã hoàn tất danh sách kiểm tra các nhiệm vụ phi công phải thực hiện trong các giai đoạn khác nhau của chuyến bay. Mọi thứ đều êm đẹp. Tuy nhiên, suy nghĩ đó của Sully chỉ đúng trong 5 phút đầu tiên sau khi rời đường băng.

Chiếc máy bay gặp nạn khi gặp một đàn chim di cư. Ảnh minh họa

Chiếc máy bay gặp nạn khi gặp một đàn chim di cư. Ảnh minh họa

Ngay sau đó, máy bay va chạm với một đàn chim khi đang di chuyển với vận tốc 97m/s khiến động cơ bị hỏng. Cơ trưởng và cơ phó bất lực nhìn ra bên ngoài từ cửa sổ buồng lái khi những con chim đâm vào máy bay.

"Chúng tôi có thể cảm nhận và nghe thấy tiếng đạp, tiếng rít sau va chạm. Sau đó là âm thanh ầm ầm phát ra từ phía các động cơ", cơ trưởng Sully nhớ lại.

Khi đó, máy bay đang ở độ cao hơn 900m và không có cách nào để hạ cánh trên đường băng hoặc mặt đất. Ông đã phát tín hiệu yêu cầu giúp đỡ tới đài kiểm soát không lưu và được hướng dẫn hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Teterboro, nơi gần nhất. Tuy nhiên, máy bay đang dần mất độ cao và suýt va chạm với cầu George Washington.

Bằng kinh nghiệm từng trải, cơ trưởng Sully đã đưa ra quyết định đầy táo bạo, đó là điều khiển máy bay hạ cánh xuống giữa dòng sông Hudson. Sau vài phút, chiếc máy bay đáp xuống mặt nước. Vào thời điểm đó, chỉ còn 90s trước khi xảy ra màn hạ cánh liều lĩnh, cơ trưởng mới thông báo cho hành khách: “Chuẩn bị va chạm”. Chiếc máy bay trượt đi trong những tiếng thét sợ hãi của hành khách, nhưng không gãy và không chìm.

Chiếc máy bay hạ cánh giữa sông Hudson

Chiếc máy bay hạ cánh giữa sông Hudson

Sau khi đáp xuống mặt nước an toàn, Sully nhanh chóng rời khỏi buồng lái và ra lệnh sơ tán hành khách, buộc họ mặc áo phao cứu hộ và di chuyển ra 4 cửa thoát hiểm, nơi có phao cứu sinh được bung sẵn và trèo sang hai cánh hai bên, khi nước bắt đầu tràn vào khoang trống. Nhiệt độ ngoài trời ghi nhận lúc đó là -7 độ C.

Cơ trưởng Sully là người cuối cùng rời khỏi cabin để chắc chắn rằng mình không bỏ sót bất kì một hành khách nào trên chiếc máy bay đang chuẩn bị chìm. Theo nhiều chuyên gia hàng không, cơ trưởng Sully đã tính toán rất kỹ khi hạ cánh trên sông Hudson tại địa điểm gần khu vực hoạt động sầm uất của các công ty du lịch trên thuyền.

Khi nhìn thấy chiếc máy bay lao xuống sông, tàu du lịch của công ty NY Waterway và Circle Line đã nhanh chóng đến hiện trường tai nạn chỉ 4 phút sau khi bụng máy bay đáp xuống mặt nước. Tiếp đến, trực thăng, tàu của Sở Cứu hộ New York cùng thợ lặn cũng được khẩn trương huy động đến nơi máy bay rơi, kịp thời cứu giúp các nạn nhân đang đứng run bần bật vì giá lạnh. Toàn bộ 155 người trên máy bay đều may mắn sống sót.

Empty
Rất nhanh chóng, các cơ quan chức năng đã tiếp cận với máy bay bị nạn và đưa 155 mạng sống về nơi an toàn

Rất nhanh chóng, các cơ quan chức năng đã tiếp cận với máy bay bị nạn và đưa 155 mạng sống về nơi an toàn

Mọi người thoát nạn, cơ trưởng Sully được tôn vinh như người hùng. Vụ tai nạn hàng không này nhanh chóng được cả thế giới biết đến và được gọi là "phép màu trên sông Hudson".

Từ người hùng trở thành kẻ có tội

Là người hùng trong vụ máy bay gặp sự cố trên, ít ai có thể ngờ rằng sau sự kiện này cơ trưởng Sully và các thành viên tổ bay đối mặt với chỉ trích rằng việc cho máy bay hạ cánh trên sông có thể trở thành thảm kịch. Hội đồng An toàn giao thông Mỹ (NTSB) và các cơ quan tình báo điều tra nguyên nhân gây ra vụ "rơi máy bay" đã nghi ngờ cơ trưởng Sully và đặt câu hỏi về quyết định liều lĩnh cũng như khả năng điều khiển máy bay của ông.

Các chuyên gia đều khẳng định nếu như động cơ không hoạt động, việc trở lại sân bay là điều không thể. Tuy nhiên, trong trường hợp có một sân bay nhỏ ở ngay cạnh thay thế, cụ thể là sân bay Teterboro (New Jersey), thì quyết định hạ cánh xuống giữa sông Hudson là một việc quá mạo hiểm, ít ai dám làm. Nếu như góc hạ cánh quá dốc thì có thể gây ra áp lực với mặt nước, sẽ khiến cánh máy bay bị gãy và nhanh chóng khiến cả chiếc phi cơ lao thẳng xuống dưới đáy sông.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, các nhân viên của NTSB đã thử nghiệm các cuộc mô phỏng với những thông số trong hiện trạng máy bay 1549 khi mất cả hai động cơ, nhằm kiểm tra liệu rằng nó có thể quay về sân bay LaGuardia thành công hay không. Trong 24 chuyến bay mô phỏng tại trung tâm điều hành Toulouse (Pháp) do các viên phi công dày dạn kinh nghiệm thực hiện, có đến hơn một nửa số chuyến bay trở về được LaGuardia và Teterboro mà không hề bị sứt mẻ.

Cơ trưởng Sully trong phiên điều trần

Cơ trưởng Sully trong phiên điều trần

Đối mặt với sự nghi ngờ bủa vây trong suốt 15 tháng, cơ trưởng Sully trong phiên điều trần cuối cùng đã giải thích: "Sự khác biệt giữa một cuộc mô phỏng và một tình huống khẩn cấp diễn ra đời thực là con người, là phi công. Không một ai biết trước mình sẽ ở trong sự cố như vậy. Cũng không một ai được huấn luyện để có thể thoát khỏi tình trạng nguy cấp như những gì tôi trải qua. Tất cả những viên phi công thực hiện chuyến bay mô phỏng đáp xuống đường băng thành công đều quyết định ngay lập tức trở về sau khi phát hiện động cơ bị hỏng. Họ không dành thời gian cho việc trì hoãn, suy nghĩ và đánh giá phân tích sự việc".

Nói một cách khác, những cuộc thử nghiệm mô phỏng đó hoàn toàn thất bại khi dựng ra kịch bản không hề giống với thực tế. Cuối cùng, NSTB kết luận cơ trưởng Sully đã có quyết định đúng đắn trong khoảnh khắc nguy hiểm đó và xứng đáng được tôn vinh như một vị anh hùng.

Máy bay gặp nạn được trục vớt

Máy bay gặp nạn được trục vớt

Tới tận bây giờ, sự kiện kỳ diệu về cơ trưởng Sully cùng tất cả cơ quan cứu hộ vẫn được người ta nhắc đến rất nhiều qua sách, truyện và phim ảnh, bộ phim "Cơ trưởng Sully" có lẽ là tác phẩm điện ảnh tái hiện lại chân thực nhất về câu chuyện này.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

'Vợ màn ảnh vua phim truyền hình Việt’ ở ẩn một thời gian vì tin đồn bí mật sinh con cho đại gia, khi tái xuất 'gây sốc'

'Vợ màn ảnh vua phim truyền hình Việt’ ở ẩn một thời gian vì tin đồn bí mật sinh con cho đại gia, khi tái xuất 'gây sốc'

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:05

Là nữ nghệ sĩ nổi tiếng xinh đẹp, đa tài của showbiz Việt nhưng chuyện đời tư, tình yêu của Bảo Anh khá long đong, lận đận.

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, hơn 50 sự kiện hấp dẫn dịp lễ là khoảng thời gian thuận lợi để người dân và du khách đến Đà Nẵng du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng.

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.