Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/03/2014, 18:30 PM

Đốm trắng lạ trên biển chỉ là mảnh xốp

Sau khi kiểm tra, đốm sáng khả nghi phát hiện trên biển chỉ là mảnh xốp không liên quan đến máy bay gặp nạn. Hiện các máy bay Việt Nam đều đã quay về, kết thúc ngày tìm kiếm thứ tư.

17h15, ngày 11/3, trực thăng MI 171-8431 đáp xuống sân bay Cà Mau sau hơn 3 tiếng bay ra biển. Đại úy phi công Đoàn Hồng Hải, cơ trưởng trực thăng này cho biết, sau 30 phút tìm kiếm tại vị trí nghi vấn, máy bay hạ xuống độ cao 50 m khi phát hiện có đốm sáng và sau đó xác định đây là mảnh xốp, không liên quan đến máy bay Malaysia gặp nạn.

Trao đổi với VnExpress, đại tá Trần Văn Lâm – Sư đoàn phó Sư đoàn 370 thuộc Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam – cho biết, cùng lúc này trực thăng MI 171-02 cất cánh từ Phú Quốc bay ra biển đã về đến sân bay Cà Mau. Như vậy, cả 3 trực thăng của Trung đoàn 917 đã bay tìm kiếm, cứu nạn theo 3 hướng khác nhau nhưng vẫn không phát hiện điều gì bất thường.

“Trực thăng đã kết thúc ngày tìm kiếm cứu nạn hôm nay. Tại sân bay Cà Mau có 3 trực thăng và ngày may chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cứu nạn máy bay Malaysia mất tích”, ông Lâm cho biết thêm.

14h50, sau khi nghe báo cáo của Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn về công tác tìm dấu vết máy bay MH 370, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá, trong ngày thứ 4, Việt Nam đã huy động lực lượng tối đa. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện được điểm cụ thể của máy bay mất tích. 

“Đây là việc làm nhân đạo, cứu người. Rất nhiều người thân của các gia đình đang mong mỏi nên chúng ta thực hiện việc tìm kiếm với tinh thần cao nhất, cố gắng tìm được càng sớm càng tốt”, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nói.

Ông cũng yêu cầu, cùng với việc mở rộng vùng tìm kiếm, phải dựa trên đường bay của máy bay Malaysia mất tích. 

“Ngay mai, tôi nhất trí về việc chúng ta sẽ tiếp tục tìm về phía Đông cũng như phía Tây vùng tìm kiếm như hiện nay. Đồng thời, mở rộng thêm khu vực đất liền, tập trung vào quân khu 9, quân khu 7, quân khu 5 và khu vực giáp với Campuchia. Bên cạnh đó chúng ta cần huy động người dân tham gia và đảm bảo công tác an toàn”, Thượng tướng Tỵ nói.

14h20, trực thăng MI 171 số hiệu 8431 tiếp tục rời sân bay Cà Mau sau hơn 1 giờ bay về đất liền tiếp nhiên liệu. Đại tá Trần Văn Lâm, Sư đoàn phó Sư đoàn 370 của Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam cho biết, trực thăng này bay ra tọa độ máy bay CASA phát hiện đốm trắng khác thường, cách mũi Cà Mau 100 hải lý.

14h, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tư lệnh không quân Phương Minh Hòa cùng cán bộ Cục tác chiến đến Sở chỉ huy uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn để chỉ đạo công tác tìm kiếm.

13h20, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, sau khoảng một giờ ra khu vực nghi vấn, máy bay CASA 8981 phát hiện đốm trắng tại tọa độ 7độ 59’17″-103độ 103’44’05″, về phía đông nam Thổ Chu 80 hải lý (khoảng 150 km). Trong khi đó, CASA số hiệu 8982 không ghi nhận bất thường sau hành trình từ sân bay Tân Sơn Nhất đi qua Cần Thơ rồi đến đảo Thổ Chu tìm kiếm trên khu vực 6.400 km2.

Theo Phi Đội trưởng Thượng tá Nguyễn Hoài Thủy, thời tiết khá thuận lợi và chiếc CASA giữ độ cao 300 m so với mặt biển. Mọi hình ảnh phát hiện đều được chụp lại, phân tích chuyển dữ liệu về Sở chỉ huy Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển ở Hà Nội. Đây là loại máy bay được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên tuần tra biên giới, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng… CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m.

Cũng trong khoảng thời gian này, hai trực thăng phía đầu Cà Mau trở về sân bay sau hơn 3 giờ ra tọa độ tìm kiếm, cách Cà Mau hơn 100 km và quần đảo trong khu vực bán kính 30-40 km về hướng Tây Nam. Cả hai không phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Thượng tá Ngô Vi Sơn, cơ trưởng trực thăng 04 cho biết, thời tiết trên biển rất tốt, tầm nhìn xa, trực thăng hạ xuống độ cao khoảng 200 m để quan sát. Chiều nay 2 trực thăng tại sân bay Cà Mau sẽ tiếp tục ra biển khi có lệnh.

13h, thông tin từ Trung tâm chỉ huy phối hợp tìm kiếm cứu nạn, Cục Hàng không cho biết, trong sáng nay, Trung Quốc đã xin phép được điều thêm 1 máy bay từ đảo Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm, và hiện Việt Nam đã cho phép máy bay số liệu IL76 vào không phận nghi ngờ có máy bay rơi. Ngoài ra, có một máy bay khác của Trung Quốc là TU 154 cũng đang xin phép vào khu vực tìm kiếm. 

11h40, sau nhiều giờ tìm kiếm, máy bay AH 26 đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Cơ trưởng, thượng tá Vũ Đức Long cho biết, sáng nay máy bay đã tìm kiếm với diện tích khoảng 400 km2, do thời tiết khá thuận lợi nên có lúc đã bay ở độ cao 500 m, tuy nhiên vẫn không tìm thấy dấu vết gì liên quan đến máy bay mất tích… Chiều nay, đội bay sẽ sẵn sàng tiếp tục lên đường tìm kiếm khi có lệnh.

Vệ tinh VNREDSAT-1 bắt đầu tìm kiếm máy bay

11h30, ông Chu Xuân Huy, Trưởng phòng Quản lý và khai thác dữ liệu ảnh vệ tinh thuộc Trung tâm Điều khiển và khai thác vệ tinh nhỏ, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam cho biết, lúc 11h trưa nay vệ tinh VNREDSAT-1 đã bay qua khu vực đảo Thổ Chu theo lệnh điều khiển từ Trung tâm và bắt đầu chụp những bức ảnh từ vệ tinh khu vực nghi máy bay Maylaysia bị mất tích. Dự kiến vệ tinh này sẽ bay qua khu vực bao quát  rộng khoảng 17,5 km dài khoảng 100 km.

Trong đêm nay, vệ tinh sẽ truyền về những bức ảnh chụp từ khu vực đảo Thổ Chu. Khi có kết quả, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam sẽ cung cấp ảnh để các cơ quan tham gia tìm kiếm cứu nạn có thêm dữ liệu làm cơ sở tìm kiếm.

Tướng Võ Văn Tuấn: ‘Mở rộng vùng tìm kiếm trên bộ’

10h30, trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay, sau nhiều ngày tập trung trên biển nhưng chưa tìm thấy dấu tích, lực lượng mở rộng vùng tìm kiếm trên bộ. Theo ông Tuấn, ở đâu cũng có ủy ban khẩn nguy, lực lượng quân đội tại chỗ tìm kiếm trên bộ dọc 2 bên đường bay đi qua Hòn Khoai (Cà Mau) đến TP HCM và kéo rộng theo đường bay ở 2 bên liên quan đến các tỉnh Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

“Mắt thần” CASA lên đường

10h, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, căn cứ tình hình, Việt Nam đã điều động 2 máy bay tuần thám Casa. Chiếc đầu tiên cất cánh lúc 9h22 phút tìm kiếm ở phía đông đảo Thổ Chu. Chiếc tiếp theo cất cánh sau 15 phút, tìm bên phải đường bay của máy bay bị mất tín hiệu.

Về phía tàu biển sẽ chia làm 2 khu vực tìm kiếm. Tàu HQ888 sau khi đã kiểm tra ở Đông Nam mũi Ô Cấp 32 hải lý không phát hiện được những điểm khả nghi như hàng không Hồng Kông cung cấp ngày hôm qua, hôm nay sẽ nhận lệnh ngàycơ động rà soát về phía đông nam Cà Mau. Trên hành trình sẽ sử dụng máy quét đa tia và các thiết bị để quét tìm kiếm dưới đáy biển.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, trong thời gian tìm kiếm, các chuyến bay dân dụng qua khu vực tìm kiếm vẫn diễn ra bình thường do các máy bay tìm kiếm bay ở tầm thấp. Hiện Việt Nam chưa có thời điểm dừng tìm kiếm. Trong trường hợp không tìm thấy máy bay thì phía Malaysia sẽ ra thông báo cuối cùng. 

Chi phí tìm kiếm cứu nạn máy bay từ ngân sách dự phòng của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn quốc gia. Hiện, máy bay nước ngoài được Việt Nam cấp phép vào khu vực tìm kiếm chưa có thời hạn kết thúc.

Không phát hiện các mảnh vỡ ở Vũng Tàu

9h50, đại tá Trần Công Hiểu, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, tàu 3.000 mã lực của lực lượng này được cử ra khu vực được cho là có những mảnh vỡ khả nghi từ 18h chiều qua, song không phát hiện được vật thể lạ nào ở khu vực biển Vũng Tàu. Việc thông báo yêu cầu hỗ trợ đến toàn bộ tàu cá của ngư dân hoạt động trong khu vực này cũng được triển khai, nhưng không thu được kết quả. Dự kiến trong sáng nay vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng theo hướng các dòng chảy.

“Đêm qua sóng to gió lớn gây khó khăn cho việc tìm kiếm, giờ thời tiết khá tốt. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình dù có những thông tin không đáng tin cậy liên quan đến máy bay B777-200 mất tích. Dự kiến việc này sẽ kết thúc vào trưa nay”, ông Hiểu nói.

9h30, ông Đoàn Hữu Gia, Chỉ huy trưởng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn, Cục hàng không cho biết, hiện có 5 chiếc máy bay của Việt Nam, Malaysia, Singapore hoạt động tại vùng tìm kiếm. Trong 2 máy bay Việt Nam, một chiếc tìm kiếm phía đông đảo Thổ Chu, chiếc còn lại mở rộng về hướng mũi Cà Mau. Hai tàu bay C65 và C66 của Singapore đang tìm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR HCM.

“Tới hôm nay, rất nhiều giả thiết về vị trí máy bay rơi đã được đặt ra, chúng tôi đang tính toán để xây dựng phương án tìm kiếm hiệu quả nhất”, ông Gia nói.

Thứ trưởng Giao thông: ‘Không còn hy vọng từ máy bay xấu số’

8h30, tại Sở chỉ huy tiền phương sân bay Phú Quốc, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu chủ trì cuộc họp với các ban ngành và chính quyền tỉnh Kiên Giang bàn về phương án ngày thứ tư tìm kiếm máy bay Malaysia.

“Tối hôm qua, tàu hàng hải đã tiếp cận khu vực nghi có mảnh vỡ ở Vũng Tàu mà phía Hong Kong phát hiện nhưng không có kết quả gì”, ông Tiêu nói.

Phương án tìm kiếm được đưa ra trong hôm nay là mở rộng tìm kiếm về phía Đông và Đông bắc, trong phạm vi 15-20.000 km2, cách đảo Thổ Chu 300 km, thuộc lãnh hải và thềm lục địa của Việt Nam.

Thứ trưởng Tiêu yêu cầu UBND tỉnh Kiên Giang chuẩn bị sẵn sàng về bảo vệ, y tế cho công tác cứu hộ và chủ động ngay lập tức trong trường hợp xấu là tìm thấy xác máy bay hoặc thậm chí là thi thể các nạn nhân.

Ngoài ra, thứ trưởng còn yêu cầu UBND và biên phòng tỉnh phát động thông tin rộng rãi trong ngư dân, hy vọng có người phát hiện dấu hiệu và báo cáo cho Sở chỉ huy. ”Đến giờ phút này, dù rất đau lòng nhưng chúng ta phải nhìn nhận rằng không còn hy vọng về thông tin tốt lành từ chiếc máy bay xấu số”, Thứ trưởng Tiêu nói.

Về lực lượng phòng không và hải quân, ông Tiêu cho biết, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban tìm kiếm Quốc Gia và Bộ Quốc Phòng, hai lực lượng này phải tập trung cao độ, huy động tối đa mọi phương tiện lực lượng cần thiết cho cuộc tìm kiếm. Ông Tiêu yêu cầu không quân tiếp tục bay kiểm tra trên cơ sở đường bay ở tọa độ cũ và điều động thêm phương tiện mở rộng tìm kiếm. 

Có mặt tại buổi họp, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh phòng không không quân cho biết, hiện có hơn 10 máy bay tham gia tìm kiếm, trong đó có 2 chiếc tăng cường từ Hà Nội vào hôm 11/3. Sáng nay máy bay A56 dự kiến sẽ bay ở tầm 3.000-5.000 m, trực thăng Mi171 sẽ bay thấp hơn. Riêng các máy bay Casa 272 vừa được điều động từ Hà Nội vào sẽ mở rộng phạm vi dò tìm.

“Chúng tôi sẽ huy động tối đa nhân lực vật lực để tích cực tìm kiếm. Nếu phát hiện được sẽ phối hợp với các đơn vị khác và lực lượng các nước lập tức triển khai cứu hộ. Sóng biển hiện nay thuận lợi cho việc tìm kiếm nhưng thời tiết buổi sáng trời mù nên máy bay không thể cất cánh sớm”, thiếu tướng Tuấn cho biết.

Mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích

8h4‘, hai tàu bay AN26 số hiệu 286 và 261 đã cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, bay về phía Nam của TP Rạch Giá (Kiên Giang). Khu vực tìm kiếm của 2 chiếc AN26 này từ 8-9 độ vĩ Bắc và 102-103 độ kinh Đông, cách sân bay Cà Mau 150-300 km về hướng Tây Nam.

“Ngoài ra còn có AN26 số hiệu 287 làm nhiệm vụ chuyển tiếp thông tin. Sức gió hiện nay khoảng 10-20 km/h”, trung tá phi công Nguyễn Đức Tải (Trung đoàn 917) cho biết.

Từ 5h sáng, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Trung đoàn 917 thuộc Sư đoàn 370 (Phòng không Không quân) có mặt tại sân bay Cà Mau để họp bàn kế hoạch bay ra biển. Dự kiến, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Quốc phòng sẽ có mặt trên một trong 2 trực thăng MI 04 và 8431 (vừa được tăng cường từ sân bay Cần Thơ vào chiều 10/3).

Theo một sĩ quan là phi công của trung đoàn, hôm nay các trực thăng sẽ bay ra tọa độ 7 độ 27’40″ N – 102 độ 58’48″ S thuộc Bãi Cạn Cà Mau chạy dài đến phía Tây của Côn Đảo. Dự kiến, các lực lượng sẽ chia làm 2 khu vực, vùng tìm kiếm sẽ được mở rộng 20.000 km2.

Trong suốt ngày 10/3, lực lượng không quân đã huy động máy bay chuyên cơ, hải quân điều 4 tàu, trong đó có 2 tàu của cảnh sát biển, 2 của hàng hải ra hiện trường nhưng vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu máy bay mất tích của Malaysia.

Máy bay Singapore phát hiện một vật thể lạ được cho là mảnh vỡ máy bay. Ngay khi nhận được thông tin ứng cứu, Việt Nam đã triển khai lực lượng đi trục vớt. Tuy nhiên, vật thể này không liên quan đến máy bay Malaysia.

Mãi cho đến trưa cùng ngày, máy bay tuần thám của Cảnh sát biển Việt Nam tiếp tục phát hiện vật thể lạ màu vàng da cam ở vị trí cách đảo Thổ Chu (Kiên Giang) 177 km về phía Tây Nam (tọa độ 07 độ 47’30”N – 102 độ 57’12”E). Nhìn từ máy bay, vật thể có hình vuông, màu da cam, nghi là phao. Đầu giờ chiều, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Malaysia cũng thông báo tàu bay R65 của Singapore phát hiện vật thể màu vàng trông giống máng cứu sinh tại 08 độ 16’05”N – 102 độ 51’11” E (cách đảo Thổ Chu 140 km về phía tây nam) và yêu cầu Việt Nam hỗ trợ phương tiện đến xác minh.

Đến hơn 15h chiều, tàu HQ 637 đã vớt được vật thể vàng mà Malaysia đã thông báo, tuy nhiên vật này được xác định là nắp cuộn cáp đã đóng rêu.

Cuối giờ chiều, máy bay thương mại Hong Kong báo tin phát hiện nhiều mảnh vỡ gần vùng biển Vũng Tàu. Các phương tiện Việt Nam phối hợp với tàu ngư dân đến tọa độ nghi vấn để xác minh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu trong buổi họp báo tối qua cho rằng “tàu bay mất tích khó có thể bay đến khu vực đó”.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam cho biết, Việt Nam đang nỗ lực bằng tất cả khả năng của mình. Tình huống khẩn cấp xảy ra, lực lượng chức năng đang tập trung làm nhiệm vụ, tất cả vì sinh mạng con người. 

Việt Nam đã cấp phép cho máy bay và tàu của 4 nước vào lãnh hải Việt Nam tham gia tìm kiếm gồm: Malaysia, Singapore, Mỹ và Trung Quốc. Tổng cộng các nước là 34 tàu bay, 40 tàu thủy các loại, không kể tàu của ngư dân tham gia cứu hộ.

Nhóm phóng viên

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.