Đối tượng nào được hưởng lợi nhiều nhất sau khi Luật Đất Đai có hiệu lực?

Theo giới chuyên gia, những thay đổi của Luật Đất đai 2024 có thể thúc đẩy sự tăng giá đất trong tương lai khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn. Trong đó, 2 nhóm đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất là người Việt Nam ở nước ngoài và người thuộc diện tái định cư/được bồi thường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các thống kê, khoảng 15-20% số tiền kiều hối được đầu tư trực tiếp vào bất động sản. Những thay đổi trong luật tạo khung pháp lý chính thống và nhiều chính sách linh hoạt hơn, quy định người gốc Việt Nam ở nước ngoài được chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở (trước đây chỉ cho thuê, ủy quyền quản lý nhà không sử dụng). Điều này sẽ mở rộng hơn cơ hội thu hút nguồn vốn từ nước ngoài vào thị trường bất động sản.

Người thuộc đối tượng tái định cư/bồi thường cũng được đảm bảo quyền lợi trong nhiều trường hợp. Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư được tạo điều kiện cho có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo đời sống cho dân cư. Đối với các hộ gia đình, cá nhân được bồi thường khi bị thu hồi đất, trong trường hợp không đủ điều kiện nhận đất ở, nhưng không thể bố trí nơi ở khác vẫn được bồi thường đất ở. Đối tượng bị thu hồi đất phi nông nghiệp (không phải đất ở) cũng được bồi thường đất linh hoạt hơn so với trước đây.

Ngoài ra, điểm mới trong cải cách Luật Đất đai mang lại những thay đổi đáng kể trong cách thức quản lý và phát triển bất động sản, được chia cụ thể với nhóm đối tượng sau:

Người mua nhà đất và căn hộ: Các quy định mới về bảo vệ quyền lợi của người mua bao gồm yêu cầu chứng minh năng lực tài chính và hoàn thiện pháp lý từ phía chủ đầu tư, giúp tránh lạm thu và rủi ro từ việc chủ đầu tư huy động vốn trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Điều này đảm bảo sự an toàn và minh bạch trong giao dịch bất động sản.

Chủ đầu tư bất động sản: Sự siết chặt quy định về năng lực tài chính và tập trung vào xây dựng nhà ở sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn. Việc loại bỏ khung giá đất và tiếp cận giá đất thị trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc định giá sản phẩm và quản lý rủi ro thị trường.

Người mua đất nền: Quy định siết chặt về việc chủ đầu tư tập trung vào xây dựng nhà ở thay vì chỉ đầu tư hạ tầng sẽ giúp tránh được tình trạng mua đất nền mà không thể xây nhà.

Nhà đầu tư và người muốn đầu tư vào bất động sản: Dự báo về chu kỳ tăng giá mới sau khi luật đất đai sửa đổi có hiệu lực có thể tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những người muốn tích lũy tài sản hoặc đầu tư lâu dài trong thị trường bất động sản.

Chủ đầu tư và nhà phát triển dự án bất động sản: Quy định mới về yêu cầu chứng minh năng lực và tập trung vào xây dựng nhà ở sẽ tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án bất động sản có cam kết thực sự với dự án của mình.

Nên mua bất động sản trước hay sau khi luật có hiệu lực?

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 nhận định, số dự án bất động sản sẽ dần được cải thiện từ giữa năm 2026, đặc biệt nhà ở xã hội sẽ sớm hơn, từ cuối năm 2025. Từ giữa năm 2025 trở đi, lượng giao dịch bất động sản mới tốt trở lại.

Ở phân khúc chung cư, do khan hiếm nguồn cung nên giá chung cư tiếp tục tăng nhẹ cho đến cuối năm 2025, sẽ ổn định giá và có thể giảm nhẹ từ năm 2026 do nguồn cung được cải thiện, nhất là nhà ở xã hội.

Đối với những người mua để đầu tư, ông Đinh Minh Tuấn Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng sau khi luật có hiệu lực, khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy, người mua có thể tận dụng thời điểm hiện tại khi thị trường chưa có sự biến động, nhà đất đang gặp khó nên còn khá hấp dẫn để có thể tính chuyện tích lũy tài sản, đầu tư lâu dài chờ tăng giá sau này.

Đồng quan điểm, Chủ tịch G6 cũng dự báo phân khúc đất nền sẽ dần được cải thiện giao dịch từ quý III/2024, sôi động trở lại từ quý III/2025. Đất nền tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư ưu chuộng với tổng giá trị nhỏ, lãi vốn cao, thanh khoản tốt khi thị trường tốt.

Theo ông Quê: "Chính vì vậy, thời gian vàng xuống tiền đầu tư bất động sản là năm 2024, 2025, thời gian thoát hàng vàng năm 2027, 2028. Sản phẩm nên đầu tư giai đoạn này là đất nền có vị trí tốt, quy hoạch tốt, giá còn rẻ, khả năng sử dụng cao; đất nông nghiệp...".

Minh Hương

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc và ổn định trong 2 năm tới?

Thị trường bất động sản sẽ khởi sắc và ổn định trong 2 năm tới?

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 14:40

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong vòng 2 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn: Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định.

Bất động sản vẫn là kênh “được lòng” nhà đầu tư trong những tháng đầu năm 2024?

Bất động sản vẫn là kênh “được lòng” nhà đầu tư trong những tháng đầu năm 2024?

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 14:40

Với việc là sản phẩm đầu tư có lợi suất cao nhất, vượt qua vàng, chứng khoán thì bất động sản vẫn được đánh giá là kênh đầu tư “vua” trong những tháng đầu năm 2024.

Doanh nghiệp địa ốc “nằm chờ” thủ tục

Doanh nghiệp địa ốc “nằm chờ” thủ tục

sự kiện🞄Chủ nhật, 30/06/2024, 14:40

Báo cáo gửi Quốc hội của Bộ Xây dựng gần đây cho thấy, tính tới hết quý I/2024, trên cả nước có 984 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô khoảng 421.353 căn và 19 dự án được cấp phép mới, tương đương 9.774 căn.