Dữ liệu cũ
Thứ hai, 25/11/2019, 15:19 PM

Đôi bên sẽ cùng có lợi

(NTD) - Cuối cùng thì bộ Luật Lao động sửa đổi cũng đã được Quốc hội thông qua sau thời gian dài cân nhắc với khá nhiều tranh luận. Đây luôn xem là một những bộ luật được quan tâm nhất vì liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của hàng chục triệu người lao động “kiêm” người tiêu dùng…

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nói bên lề Quốc hội: “Bộ luật Lao động vừa được Quốc hội thông qua có 20 điểm mới đối với người lao động (NLĐ) và tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở. Đặc biệt là việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu có lộ trình…”. Theo đó, tuổi hưu sẽ tăng dần từ 2021 mỗi năm 4 tháng để đến năm 2035 nữ sẽ về hưu khi 60 tuổi và nam là 62 vào năm 2028 theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng.

Tuy nhiên, những ngành nghề đặc thù sẽ không phải tuân theo mốc thời gian ấy mà Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng danh mục 1.810 ngành, nghề, lĩnh vực có công việc nặng nhọc, độc hại… và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với khoảng 3 triệu người, số này chắc chắn có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí lâu hơn.

Tranh cãi đã nhiều, tranh luận chắc cũng chưa dứt và đồng ý cùng e ngại vẫn đang còn nhưng mốc thời gian trên đã được số đông đồng thuận bởi phù hợp với tình hình kinh tế xã hội trong thời gian tới. Mốc tuổi hưu trên được đánh giá là vừa bảo đảm tăng trưởng kinh tế - xã hội, vừa phải cân đối để bảo đảm công ăn việc làm, bảo toàn, phát triển bền vững quỹ bảo hiểm xã hội, giải quyết hài hòa việc bình đẳng và tiến tới giảm dần khoảng cách về giới.

Bên cạnh việc tăng tuổi nghỉ hưu thì chuyện tăng thêm một ngày nghỉ, đề ra lộ trình giảm giờ làm và trao thêm “quyền” cho tổ chức đại diện NLĐ cũng được xem là những thay đổi lớn. Quốc hội nhận định ngày nghỉ ấy nhằm mục tiêu tạo điều kiện cho NLĐ được nghỉ ngơi, nâng cao sức khỏe, có điều kiện quây quần ấm cúng bên gia đình, làm các công việc nhân đạo, từ thiện...

Bộ luật này cũng đề cao quyền tự quyết, vai trò thương lượng của NLĐ. NLĐ có quyền quyết định chọn việc làm nếu thấy công việc, mức lương đó phù hợp. Tổ chức đại diện NLĐ còn đứng ra cùng NLĐ, đại diện thương lượng cho NLĐ trong quá trình tổ chức có hoạt động và thực thi quyền của NLĐ…

Một khi NLĐ được bảo đảm quyền của mình, nghỉ ngơi nhiều hơn và làm việc đúng sức, quyền lợi được bảo đảm thì không riêng gì họ có lợi mà nền kinh tế nước nhà cũng có tác động tích cực không kém. Vắt sức ra làm và tìm mọi cách để một bên có thu nhập ngay, bên còn lại luôn bảo đảm những đơn hàng trong thời gian ngắn nhất thật ra chỉ là những ích lợi trước mắt. Về lâu dài khi sức khỏe mau cạn kiệt, cơ thể không kịp phục hồi thì năng suất sẽ giảm, sáng tạo sẽ mất và thu nhập sẽ thấp. Hơn nữa, cuộc sống đâu chỉ là lao vào làm mà dù là doanh nhân hay NLĐ thì cũng đều có nhu cầu hưởng thụ văn hóa, vui chơi giải trí và nghỉ ngơi thư giãn.

Có thể tuổi nghỉ hưu mới sẽ khiến nhiều người không hài lòng vì kéo dài thời gian làm việc. Tuy nhiên với thể trạng, sức khỏe và tuổi thọ trung bình đang cao nên cùng với việc quỹ Bảo hiểm xã hội về lâu dài sẽ gánh nhiều nguy cơ nếu duy trì tuổi cũ đã khiến đa số đại biểu quốc hội lựa chọn phương án tối ưu nhất. Có lẽ tuổi nghỉ hưu kéo dài thêm sẽ được “bù” lại bằng thời gian làm việc được luật định nghiêm ngặt và ngày nghỉ sẽ tăng lên, giờ làm sẽ giảm xuống.

Thu nhập, giờ làm và nghỉ ngơi, nhu cầu của hàng chục triệu lao động sẽ ảnh hưởng ít nhiều trong tương lai trung hạn và cách thức tiêu dùng cũng chịu tác động không nhỏ. NLĐ sẽ mua sắm nhiều hơn, tiêu thụ tăng lên với điều kiện thu nhập khá hơn. Dù không trực tiếp nhưng những ảnh hưởng gián tiếp của bộ luật vừa được thông qua rồi sẽ khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến những mặt hàng liên quan đến nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí và hưởng thụ của họ. Điều này sẽ giúp hàng hóa được tiêu thụ dồi dào, doanh nghiệp có thị phần tốt và doanh số tăng để rồi cuối cùng hai bên đều nhận ra nếu mọi thứ được tôn trọng, cải thiện theo chiều hướng vì quyền lợi của nhau thì đôi bên đều có lợi.

Phan Nguyễn

_NTD_So 210_593-594 In3
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.