Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 18/03/2024, 17:00 PM

Độc đáo con phố ngắn nhất Hà Nội dài chỉ 52m ngay giữa trung tâm phố cổ

Điều thú vị ở phố này là một bên phố chỉ có một số nhà, bên còn lại là số nhà phụ của một tuyến phố khác.

Dài vỏn vẹn 52m

Phố Hồ Hoàn Kiếm dài 52m thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm là con phố ngắn nhất Thủ đô. Con phố này chạy từ phố Cầu Gỗ đến phố Đinh Tiên Hoàng, thông sang hồ Hoàn Kiếm.

Ngày xưa, phố Hồ Hoàn Kiếm nằm trên địa phận thôn Hương Minh, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương cũ. Thời Pháp thuộc phố có tên là Phi-lác-mô-ních (phố Hội Nhạc), là tên một điểm ca nhạc và chiếu bóng lúc đó, nay là nhà hát múa rối Thăng Long. Người dân quen gọi là ngõ Hàng Chè, sau 1945 đổi tên thành phố Hồ Hoàn Kiếm.

Phố Hồ Hoàn Kiếm là con phố ngắn nhất tại Hà Nội

Phố Hồ Hoàn Kiếm là con phố ngắn nhất tại Hà Nội

Một công trình khác nổi bật gắn với phố Hồ Hoàn Kiếm đó là hiệu sách Bờ Hồ. Hiệu sách này đã có từ thời gian trước đến nay cũng đã mấy chục năm và là điểm đến yêu thích của những người đam mê đọc sách.

Điều thú vị ở phố này là một bên phố chỉ có một số nhà, bên phía kia có một vài số nhà nhưng thực chất đều là số phụ của những ngôi nhà ở phố Đinh Tiên Hoàng hoặc Cầu Gỗ. Phố này nằm gần hồ Gươm, vì thế mà con phố tuy ngắn nhưng có khá nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm và là một con phố được nhiều người qua lại và biết đến.

Ở phố Hồ Hoàn Kiếm có một đặc sản mà tới Thủ đô phải thưởng thức ngay đó là nộm bò khô. Từ đầu phố đến cuối phố là những hàng nộm bò khô san sát, luôn tấp nập khách ra vào. Có nhiều hàng nộm bò khô đã tồn tại ở đây từ hàng chục năm trước, truyền từ đời này sang đời khác. 

Phố Hồ Hoàn Kiếm nằm giao nhau với phố Đinh Tiên Hoàng

Phố Hồ Hoàn Kiếm nằm giao nhau với phố Đinh Tiên Hoàng

Phố Hồ Hoàn Kiếm nằm ngay trong trung tâm phố cổ, nên nếu có dịp lang thang hồ Gươm trên phố Đinh Tiên Hoàng hay lượn lờ chợ đêm quanh khu Cầu Gỗ, chỉ cần để ý một chút, bạn sẽ thấy ngay con phố được mệnh danh là ngắn nhất Hà Nội nép mình dưới những dãy nhà cao lớn.

Điểm danh những con phố ngắn nhất Hà Nội

Bên cạnh phố Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội còn tồn tại nhiều con phố với độ ngắn đến khó tin như phố Nguyễn Xí (quận Hoàn Kiếm) hay phố Nguyễn Trung Ngạn ở quận Hai Bà Trưng dài hơn 52m cắt phố Nguyễn Trung Trực, cạnh số nhà 18 ở phố Nguyễn Trung Trực rẽ vào. Trước phố này thuộc đất thôn Yên Hội, tổng Hậu Nghiêm, huyện Thọ Xương cũ, thời Pháp đây là một con đường nhỏ đánh số 172 (Voie 172). Nay phố thuộc phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. Con phố này chủ yếu người dân dùng để ở chứ ít sử dụng để buôn bán.

Phố Đông Mác ở quận Hai Bà Trưng dài 60m, nằm ở đoạn cuối phố Lò Đúc, một đầu thông ra đê Trần Khát Chân. Thời Pháp thuộc phố có tên là phố 335. Đông Mác nguyên là tên một cửa ô nằm ở vị trí này, đến năm 1994 được đặt cho phố.

Phố Lê Văn Linh ở quận Ba Đình dài 65m, nối phố Phùng Hưng với phố Lý Nam Đế. Phố vốn là dãy hào chạy dọc tường phía Đông thành cổ bị lấp đi, thời Pháp thuộc có tên là phố Tướng Nogrès (Général Nogrès). Hiện thời, một chợ tạm dành cho các hộ kinh doanh ở chợ Hàng Da cũ được dựng lên giữa phố, có cầu đường sắt bắc ngang qua trên không.

Phố Nguyễn Xí cũng là một trong những con phố ngắn nhất tại Hà Nội

Phố Nguyễn Xí cũng là một trong những con phố ngắn nhất tại Hà Nội

Phố Hàng Bút ở quận Hoàn Kiếm dài 68m cắt ngang phố Thuốc Bắc và phố Bát Sứ. Thời Pháp thuộc, phố có tên là phố Combanère. Phố chuyên bán giấy vở, bút mực, bút lông cho học sinh sau năm 1945 phố được đổi tên thành phố Hàng Bút.

Phố Đông Thái ở quận Hoàn Kiếm dài 70m, chạy từ ngã ba Trần Nhật Duật – Chợ Gạo đến phố Mã Mây. Trong quá khứ, dân gian gọi đây là ngõ Hàng Trứng, đến thời Pháp thuộc được gọi là ngõ Đông Thái. Ngày nay được gọi là "phố", nhưng Đông Thái vẫn mang dáng dấp của một ngõ nhỏ với lòng đường khá hẹp

Phố Chợ Gạo ở quận Hoàn Kiếm dài 75m, nối phố Trần Nhật Duật với phố Đào Duy Từ. Thời Pháp thuộc phố có tên là Quảng trường Thương mại (Place du Commerce). Phố vốn là nơi họp chợ buôn bán thóc gạo với cả một nhà kho lớn chứa gạo nên sau này được đổi tên thành phố Chợ Gạo

Phố Ô Quan Chưởng ở quận Hoàn Kiếm dài khoảng 75m, kéo dài từ cửa Ô Quan Chưởng - cửa ô duy nhất còn lại của Hà Nội, nằm cuối phố Hàng Chiếu ra đường Trần Nhật Duật. Thời Pháp thuộc phố có tên là Nattes en Joncs (phố Hàng Chiếu Cói).

Phố Mai Xuân Thưởng ở quận ba Đình dài 80m, nối phố Thuỵ Khuê với phố Hoàng Hoa Thám. Con phố này là một đoạn cũ của dãy hào ở góc Đông Bắc thành Thăng Long thời Nguyễn. Thời Pháp thuộc phố có tên là Hậu Quân Chất.Tên Mai Xuân Thưởng được đặt từ sau năm 1945.

Phố Tô Tịch ở quận Hoàn Kiếm dài 96m, đi từ phố Hàng Quạt đến phố Hàng Gai. Thời Pháp thuộc phố được gọi là ngõ Tô Tịch (Ruelle de Tô Tịch). Từ một ngõ nhỏ chật hẹp, Tô Tịch được mở rộng thành phố từ thập kỷ 1920. Trên phố có nghề thủ công truyền thống là nghề tiện gỗ, đến nay vẫn tồn tại.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.