Doanh nghiệp lao đao vì Nghị định 19 về kinh doanh khí gas

(NTD) - Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh khí gas cho rằng, họ sẽ bị loại bỏ ra khỏi thị trường vì không đủ điều kiện kinh doanh theo Nghị định số 19/2016/NĐ-CP, kể cả những doanh nghiệp kinh doanh lâu năm có hiệu quả.

Vụ trưởng, Vụ Pháp chế (Bộ Công thương) cho hay, đúng là Nghị định 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí gas đang tồn tại nhiều bất cập; nhiều quy định bộc lộ rõ sự bất hợp lý.

Cụ thể, quy định thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000 m3 gas, có số lượng chai gas với với tổng dung tích chứa tối thiểu hơn 3,93 triệu lít; thương nhân phân phối khí có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3, có số lượng chai với tổng dung tích chứa tối thiểu 2,62 triệu lít… là quá lớn.

Theo Nghị định 19 hiện chỉ có 8 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất nhập khẩu khí, gồm: CTCP kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc, Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân, Công ty TNHH Hải Linh, CTCP dầu khí V-Gas, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Tổng công ty Gas Petrolimex, CTCP kinh doanh Khí miền Nam, Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ sản xuất Hồng Mộc.

03
Nghị định 19 của Chính phủ đã khiến nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh khí gas gặp rất nhiều khó khăn. (Ảnh Sao Mai)
04
 

Và chỉ có 35 doanh nghiệp đạt điều kiện về phân phối khí là: Công ty TNHH Elf Gaz Đà Nẵng, Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đông, Công ty TNHH TM Dầu khí TP. HCM, Công ty TNHH Gas Petrolimex Đà Nẵng, CTCP Vật tư thiết bị dầu khí Việt Nam, Công ty TNN Dầu khí Gia Định…

Nghị định 19 đã thực sự gây nhiều tranh cãi khi đề ra một số điều kiện gây khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh khí vừa và nhỏ. Bởi những điều kiện kinh doanh nêu trên dẫn đến việc loại bỏ các doanh nghiệp vừa tham gia vào thị trường, và cả rất nhiều doanh nghiệp đã có quá trình đầu tư, hoạt động hợp pháp, có hiệu quả.

Đại diện một doanh nghiệp gas, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ gặp khó khăn trong thủ tục pháp lý, vì thực ra những doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập sẽ không đủ điều kiện như trong nghị định. Do đó, những doanh nghiệp nhỏ bị thiệt hại là điều không thể tránh khỏi. Và, với những điều kiện của Nghị định 19, chúng tôi sẽ biến mất khỏi thị trường”.

Trước những ý kiến trên, ngày 23/3, Bộ Công thương đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Nghị định kinh doanh khí.

Đại diện cho nhiều doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong lĩnh lực kinh doanh khí, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Đồng Tùng đã thẳng thắn chỉ trích những mặt trái của Nghị định 19. Ông cho biết, nhiều doanh nghiệp đã phá sản sau khi Nghị định 19 được ban hành.

Bộ Công thương vẫn cho rằng, muốn tiếp tục kinh doanh các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đáp ứng được các điều kiện trên. Tức, mỗi doanh nghiệp này sẽ buộc phải đầu tư thêm từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng vào hệ thống bồn chứa, bình gas chỉ với mục đích để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện mà không cần thiết sử dụng vào sản xuất, kinh doanh(?)...

Nghị định 19 của Chính phủ về kinh doanh khí gas thay thế Nghị định số 107/2009/NĐ-CP ngày 26/11/2009 của Chính phủ về kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và Điều 2 Nghị định số 118/2011/NĐ-CP ngày 16/12 /2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng. Những quy định trước đây về quản lý kinh doanh khí trái với quy định tại Nghị định này đều bị bãi bỏ.

Nghị định 19 có hiệu lực từ 15/5/2016, quy định thương nhân kinh doanh khí gas phải đạt các điều kiện như: Số lượng chai LPG thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 3.930.000 lít (tương đương 150.000 chai LPG loại 12 kg, quy định trước đây là 300.000 chai LPG) đối với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LPG (quy định tại khoản 2 Điều 7); tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 lít (tương đương 100.000 chai LPG loại 12 kg, quy định trước đây là 300.000 chai LPG) đối với thương nhân phân phối LPG chai. Tổng sức chứa các bồn LPG tối thiểu xuống còn 300 m3 (quy định trước đây là 800 m3) đối với thương nhân phân phối LPG chai…

 Sao Mai

 

_Bao NTD_So 3209
 

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.