Doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang các thị trường tiềm năng
(CL&CS) - Theo VASEP, 4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra rất năng động, tích cực phát triển sang các thị trường tiềm năng. Trong đó đáng chú ý là 3 thị trường: Mexico, Ai Cập và Thái Lan.
4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam rất năng động phát triển sang các thị trường tiềm năng
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nhờ thị trường tiêu thụ tốt nên tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 4 tháng đầu năm nay đã tăng gần 97% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 963 triệu USD.
Xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều tốt và ổn định. Trung Quốc - Hồng Kông vẫn là thị trường thu hút nhất doanh nghiệp xuất khẩu cá tra với giá trị đạt hơn 300 triệu USD, tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ là thị trường lớn thứ 2, giá trị xuất khẩu cũng tăng 136% tương đương 241 triệu USD. Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU cũng tăng hơn 84% với giá trị đạt 65 triệu USD.
VASEP cũng cho biết thêm, tại Triển lãm Thủy sản toàn cầu tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 4 vừa qua, nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã giới thiệu cho khách một số sản phẩm giá trị gia tăng và tranh thủ tìm kiếm, ký thêm nhiều đơn hàng mới. Dự báo, trong quý 2 này, xuất khẩu cá tra sang các thị trường truyền thống lớn tiếp tục khả quan.
Ngoài những thị trường kể trên, theo VASEP, 4 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam đang rất năng động phát triển sang các thị trường tiềm năng. Trong đó đáng chú ý là 3 thị trường: Mexico, Ai Cập và Thái Lan.
Sau hơn 3 năm bị ảnh hưởng bởi Covid-19, hoạt động xuất khẩu cá tra sang 3 thị trường này nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cũng đông đảo hơn. Hiện nay, Mexico là thị trường có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong khối thị trường CPTPP. 4 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt trên 40 triệu đô la Mỹ - tăng 69%; sang Thái Lan đạt trên 38 triệu đô la Mỹ - tăng 80%; sang Ai Cập đạt 14 triệu đô la Mỹ - tăng 85% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan vốn là bạn hàng mới của cá tra Việt Nam trong những năm gần đây. Cũng giống như Trung Quốc, yếu tố về khoảng cách địa lý, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng trưởng đã thu hút nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Cho tới nay, có tới gần 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu tích cực sang Thái Lan. Ngoài ra, Malaysia cũng đang là thị trường mục tiêu của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm nay.
Mới đây, Cơ quan Thanh tra và An toàn Thực phẩm Mỹ đã công nhận thêm 6 nhà máy chế biến cá tra được phép chế biến, xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ. Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cũng bổ sung thêm 2 doanh nghiệp vào danh sách được phép xuất khẩu vào Liên minh kinh tế Á - Âu. Cuộc xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa tới hồi kết, sau sự ngưng trệ của hoạt động giao thương thì nay xuất khẩu cá tra sang hai thị trường này đã kết nối trở lại. Những diễn biến mới này có thể thúc đẩy xuất khẩu cá tra tăng trưởng khả quan hơn nữa trong thời gian tới.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
'Vua tôm' Minh Phú báo lãi cao nhất trong 3 năm trở lại đây
sự kiện🞄Thứ ba, 11/11/2025, 13:38
(CL&CS)- Báo cáo tài chính quý 3 của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế hơn 250 tỷ đồng, mức cao nhất trong ba năm, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ nặng.
KienlongBank ra mắt K-Rewards: Dấu ấn 30 năm gắn kết và tri ân khách hàng
sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 19:16
(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) chính thức ra mắt K-Rewards – hệ thống Loyalty/Điểm thưởng được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng số KienlongBank Plus. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong hành trình chuyển đổi số và khẳng định triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm” mà KienlongBank kiên định theo đuổi suốt ba thập kỷ qua.
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events hợp tác ra mắt Hội nghị - Triển lãm năng lượng toàn cầu
sự kiện🞄Thứ năm, 06/11/2025, 08:26
(CL&CS) - Ngày 04/11/2025 – Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu. Sự kiện này sẽ hoạt động theo mô hình thương hiệu độc quyền, được kỳ vọng trở thành nền tảng kết nối quốc tế mới, quy tụ các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện lực, hydrocarbon, lưu trữ năng lượng, hydrogen, công nghệ carbon thấp, và tiện ích… trong một hệ sinh thái tích hợp, thúc đẩy hợp tác – đầu tư – đổi mới sáng tạo cho giai đoạn chuyển đổi năng lượng thế giới.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.