Định giá TTCK Việt Nam vẫn hấp dẫn

(CL&CS) - Dù chỉ số VN-Index liên tục lập các kỷ lục mới, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn so với khu vực.

VN-Index lập kỷ lục, thanh khoản dồi dào

Sau khi vượt mốc 1.200 điểm với nhiều khó khăn, VN-Index hưng phấn, liên tục lập các kỷ lục mới. Đỉnh cao của VN-Index được thiết lập ở mức 1.268,28 điểm trong ngày 20/4/2021. Tới ngày 21/4, thị trường rung lắc mạnh, VN-Index “bốc hơi” hơn 40 điểm nhưng chỉ số nhanh chóng phục hồi vào phiên cuối tuần trước.

Đà hưng phấn của VN-Index càng được củng cố khi dòng tiền không ngừng đổ vào thị trường.

Theo quan sát của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thông thường trong quá khứ, giá trị giao dịch khớp lệnh thường có mức tăng trưởng tương đồng với mức tăng điểm của VN-Index.

Dù chỉ số VN-Index liên tục lập các kỷ lục mới, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn so với khu vực.

Dù chỉ số VN-Index liên tục lập các kỷ lục mới, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn so với khu vực.

Tuy nhiên, từ nửa cuối năm 2020 tới nay, giá trị giao dịch tăng mạnh và nhanh hơn nhiều so với mức tăng của VN-Index. Thanh khoản thị trường tăng vọt từ mức 3.948,82 tỷ đồng/phiên trong năm 2019 và 4.728,63 tỷ đồng/phiên trong nửa đầu năm 2020 lên mức 15.684,69 tỷ đồng/phiên (tại HSX) trong quý 1/2021.

Điều này cho thấy thị trường chứng khoán đã và đang thu hút dòng tiền đầu tư mới. Nguyên do của việc này đến từ việc môi trường tiền rẻ được duy trì ở cả trong nước và trên thế giới trong suốt thời gian qua, và do dịch bệnh nên việc tìm được kênh đầu tư hiệu quả là không dễ dàng.

Định giá thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn

So với diễn biến của VN-Index trong quá khứ, BVSC cho biết hiện tại P/E của Vn_Index đã ở cao hơn mức trung bình 5 năm và đường biên trên của dải +/- 1 phương sai, nhưng vẫn còn ở dưới đường biên trên của dải +/-1.96 phương sai.

Tuy nhiên, theo quan sát của BVSC, tại mức P/E hiện tại, xác suất thị trường giảm điểm sau khi cắt lên trên đường biên trên của dải +/-1 phương sai là không cao. Thêm vào đó, với sự hồi phục của nền kinh tế, theo dự báo của BVSC, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng trưởng 27,3% vào năm 2021 (so với năm 2020).

Với mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, P/E của VN-Index có thể sẽ giảm về mức 15 lần đây là mức thấp hơn so mức trung bình trượt 5 năm – 16,41 của VnIndex, mức PE 2021 của thị trường vẫn có được sự hấp dẫn.

BVSC đánh giá thị trường Việt Nam đang có hấp dẫn so với các thị trường khác trong khu vực, tuy nhiên điều rất cần là khả năng thu hút vốn ngoại, liên thông với dòng vốn đầu tư trên thế giới để mặt bằng định giá của các cổ phiếu Việt Nam về mặt bằng chung.

Đến nay, thanh khoản của thị trường, cùng các quỹ ETF tham gia vào thị trường cũng đã góp phần giúp mặt bằng định giá của thị trường Việt Nam tiến sát hơn tới các thị trường khác trên thế giới.

Tính đến ngày 09/04/2021, so với mẫu 12 thị trường mà BVSC quan sát bao gồm các quốc gia ở thị trường cận biên, mới nổi và phát triển, P/E của VnIndex hiện ở mức 19,11– mức thấp thứ 4 trong số 13 thị trường được đánh giá và chỉ cao hơn P/E của chỉ số Shanghai (17.61) của Trung Quốc, Hang Seng (14,86) của Hồng Kông và KOSPI (12,99) của Hàn Quốc.

Đây cũng là 3 thị trường có mức giảm mạnh hơn 10%, trong tháng 2 và 3 vừa qua. Trong khi đó, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán HSX lại ở mức cao nhất trong số các thị trường được theo dõi.

Điều này cho thấy, với tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu cao, các mã cổ phiếu nằm trong rổ chứng khoán VN-Index đang được giao dịch tại vùng giá rất hấp dẫn khi so sánh tương quan với các thị trường chứng khoán khác trong khu vực và quốc tế.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

Tiếp tục đồng hành cùng VPIM 2024, ANTA sẽ đem đến bất ngờ nào?

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 14:05

(CL&CS) - Đón nhận nhiều phản hồi tích cực từ các vận động viên ở mùa giải 2023, ANTA Sports Vietnam sẽ tiếp tục là nhà tài trợ Kim cương của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon 2024 (VPIM 2024). Theo đó, ANTA sẽ tài trợ độc quyền toàn bộ hơn 15.000 áo đấu chuyên nghiệp.

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

Ngân hàng số phát triển “thần tốc” trong kỷ nguyên công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 09:11

(CL&CS) - Hơn bao giờ hết, làn sóng công nghệ đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là hoạt động tài chính - ngân hàng, khi người dân ưu tiên phương thức thanh toán không tiền mặt.