Chứng khoán sẽ đón tuần sụt giảm mạnh?

(CL&CS) - Sau khi liên tục chinh phục các đỉnh cao mới, chỉ số VN-Index đang yếu dần và có thể mang tới một tuần tiêu cực cho nhà đầu tư.

Thị trường chứng khoán đã trải qua những ngày đầu tháng 4 đầy hưng phấn khi chỉ số VN-Index liên tục lập các đỉnh cao mới. Tuy nhiên, gần đây, dấu hiệu hụt hơi đã xuất hiện trên sàn Hose.

Đóng cửa phiên cuối tuần trước (16/4), VN-Index giảm 8,54 điểm, tương đương 0,68% xuống 1.238,71 điểm.

Bình luận về phiên cuối tuần trước, Công ty chứng khoán SSI cho biết mặc dù vậy, cung chốt lời tiếp tục gia tăng ở các mã còn lại và đặc biệt là nhóm Ngân hàng khiến thị trường mất đà tăng và lùi về giao dịch dưới tham chiếu do cung giá thấp mạnh lên. Cầu giá thấp giúp VN-Index nhanh chóng thu hẹp đà giảm vào cuối phiên.

Sau khi liên tục chinh phục các đỉnh cao mới, chỉ số VN-Index đang yếu dần và có thể mang tới một tuần tiêu cực cho nhà đầu tư.

Sau khi liên tục chinh phục các đỉnh cao mới, chỉ số VN-Index đang yếu dần và có thể mang tới một tuần tiêu cực cho nhà đầu tư.

Lực mua mạnh vào cuối phiên giúp VN-Index thoát khỏi phiên giảm sâu nhưng đóng cửa vẫn mất 0.68% điểm số so với phiên trước. Khối lượng giao dịch tăng mạnh 24,1% cho thấy áp lực bán gia tăng. Do đó, SSI nhận định giai đoạn điều chỉnh ngắn trên chỉ số VN-Index còn khả năng tiếp diễn; tuy nhiên vùng hỗ trợ 1.220-1.200 điểm là rất mạnh nên nhịp điều chỉnh sẽ nhanh chóng kết thúc và chỉ số sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh gần nhất 1.268 điểm.

Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định theo phân tích kỹ thuật, VN-Index tiếp tục xuất hiện cây nến Bearish Enguffling và đánh mất mốc hỗ trợ MA(10) đi kèm khối lượng tiếp tục tăng cao cho thấy tín hiệu tiêu cực ngày càng hiện rõ.

TVSI tiếp tục cho rằng xu hướng phân phối vẫn đang diễn ra. Đặc biệt, trên khung đồ thị tuần, thị trường tạo cây nến doji xanh tăng điểm với giá đóng cửa gần thấp nhất tuần đi kèm khối lượng lớn cho thấy lực tăng ngày càng cạn kiệt. Trong giai đoạn hiện tại, vấn đề quản trị rủi ro vẫn lên được ưu tiên khi thị trường hoàn toàn có thể xảy ra một điểm đảo chiều mạnh.

Việc rủi ro ngày càng lớn nhất là trong phiên 16/4, lực hồi phục của thị trường ngày càng yếu dần và đã xuất hiệu tín hiệu bán mạnh trong khung đầu giờ chiều. Lực hồi phục trong khung cuối giờ quá yếu và chủ yếu đến từ việc kéo một số mã cổ phiếu trụ.

TVSI vẫn dự báo thị trường tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index có nguy cơ giảm sâu về kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh là vùng đỉnh cũ xung quanh vùng 1.200 - 1.210 điểm. Hỗ trợ ngắn hiện tại là vùng tích lũy trước đó quanh mốc 1.230 điểm.

Trong phiên cuối tuần trước, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định nhóm ngành Bất động sản vẫn là nhóm ngành tăng điểm tốt nhất với lực tăng đến từ các mã cổ phiếu nổi bật như NVL, PDR và DPG. Ngoài ra, trụ VIC vẫn là nhân tố chính giữ điểm thị trường.

Trong khi đó, nhóm ngành chứng khoán - tài chính vẫn phân hóa và vẫn là nhóm ngành lớn tiêu cực trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Ngoại trừ cổ phiếu VND, đa phần nhóm ngành đều tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh mạnh mẽ.

BVSC dự báo tuần này thị trường sẽ chịu áp lực giảm điểm. VN-Index sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ vùng 1.225-1.232 điểm trong những phiên đầu tuần tới. Diễn biến thị trường giai đoạn này nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu sự chi phối của một vài cổ phiếu vốn hóa lớn, kèm theo đó là sự phân hóa mạnh giữa các nhóm cổ phiếu trên thị trường.

BVSC khuyến nghị chiến lược đầu tư: Giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức 50% cổ phiếu. Các nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng khi thị trường xuất hiện các nhịp hồi phục trong tuần này.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.